Chính quyền Biden tổ chức đấu thầu cấp phép dầu khí lớn nhất trong lịch sử tại Vịnh Mexico

16:44 | 19/11/2021

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC, Reuters ngày 18/11/2021 đưa tin hôm thứ Tư (17/11), Chính quyền Biden đã mở hơn 80 triệu mẫu Anh (acre) ở Vịnh Mexico để đấu thầu cấp phép khoan dầu và khí đốt, một thương vụ cấp phép dầu khí ngoài khơi lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bộ Nội vụ Mỹ ước tính việc cấp phép này sẽ dẫn đến tăng sản lượng khai thác thêm 1,1 tỷ thùng dầu và 4,4 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên trong vài thập kỷ tới. Reuters đưa tin Exxon và Chevron nằm trong số những người chi tiêu nhiều nhất tại cuộc đấu thầu cấp phép dầu khí ngoài khơi này.
Chính quyền Biden tổ chức đấu thầu cấp phép dầu khí lớn nhất trong lịch sử tại Vịnh Mexico
Tổng thống Biden phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/11/2021 tại COP 26. Ảnh: Evan Vucci/AP.

Sau Quyết định của Thẩm phán liên bang, từ tháng 9/2021, Bộ Nội vụ Mỹ đã tái khởi động chương trình cấp phép dầu khí liên bang, bao gồm việc đấu thầu các lô ở Vịnh Mexico và các lô đất tiềm năng để cho thuê khai thác dầu khí ở miền Tây nước Mỹ. Hiện nay, chính quyền Biden đã phê duyệt 3.091 giấy phép khoan mới trên đất liên bang. Bộ Nội vụ Mỹ cũng đang chuẩn bị cho các cuộc đấu giá dầu khí trên đất liền vào đầu năm 2022 trên khoảng 700.000 mẫu Anh ở nhiều bang miền Tây, trong đó có bang Wyoming và Colorado.

Nước Mỹ chia rẽ sâu sắc giữa chống biến đổi khí hậu và việc khai thác dầu khí

Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện Mỹ Raúl Grijalva, Nghị sỹ Dân chủ bang Arizona bày tỏ phản đối trong tuyên bố: “Chính quyền đã đến Scotland và nói với thế giới rằng Mỹ đã quay trở lại với vai trò lãnh đạo khí hậu, và bây giờ họ sắp bàn giao 80 triệu acre ở vùng biển ở Vịnh Mexico cho các công ty nhiên liệu hóa thạch”.

Các nhóm bảo vệ môi trường phản ứng gay gắt trước hoạt động đấu thầu cấp phép dầu khí liên bang ở Vịnh Mexico. Họ cho rằng hoạt động đấu thầu cấp phép dầu khí này là bước đảo ngược to lớn, phá vỡ cam kết của Tổng thống Biden về việc dừng cấp phép khai thác dầu và khí đốt tự nhiên mới trên các vùng đất và vùng biển liên bang, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ cam kết cắt giảm lượng khí thải tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP26 ở Glasgow, Scotland.

Việc cấp phép cho khai thác nhiên liệu hóa thạch đi ngược lại chương trình nghị sự tích cực về khí hậu của Tổng thống Biden, trong đó có cam kết cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với thực tế là 25% lượng khí thải carbon của Mỹ đến từ dầu mỏ, khí đốt và than đá từ các vùng đất và biển liên bang, Mỹ không thể đáp ứng các nghĩa vụ về khí hậu bằng cách tiếp tục các hoạt động kinh doanh như bình thường, trong đó có việc cấp phép khai thác dầu khí ở Vịnh Mexico.

Chính quyền Biden tổ chức đấu thầu cấp phép dầu khí lớn nhất trong lịch sử tại Vịnh Mexico
Giàn khoan dầu khí nước sâu của Chervon Jack St. Malo và tàu tiếp tế tại Vịnh Mexico. Ảnh: Luke Sharrett/Bloomberg News.

Các nhóm môi trường lên án chính quyền không có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn lệnh cấm của Thẩm phán liên bang và từ tháng 9/2021 đã kiện chính quyền nhằm ngăn chặn cấp phép khai thác dầu khí ở vùng Vịnh. Vụ kiện lập luận rằng phân tích môi trường của Bộ Nội vụ Mỹ năm 2017 liên quan đến việc cấp phép dầu khí tại vùng Vịnh Mexico là thiếu sót và bỏ qua dữ liệu mới cho thấy mối nguy hiểm ngày càng tăng do rò rỉ đường ống. Trong một lá thư tuần trước, Earthjustice và hơn 250 tổ chức môi trường khác đã kêu gọi Tổng thống Biden hủy cuộc đấu thầu cấp phép dầu khí tại vùng Vịnh Mexico.

Kristen Monsell, Giám đốc pháp lý về đại dương tại Trung tâm Đa dạng Sinh học nói rằng Chính quyền Biden “đang châm ngòi cho một quả bom carbon lớn” ở Vịnh Mexico. “Thật khó để tưởng tượng một hành động đạo đức giả, nguy hiểm hơn sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu.” “Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến thảm họa tràn dầu hơn, ô nhiễm khí hậu độc hại hơn và gây nhiều đau khổ hơn cho cộng đồng và động vật hoang dã dọc theo Bờ Vịnh.”

Theo Trung tâm Đa dạng Sinh học, việc cấp phép dầu khí này có khả năng phát thải hơn 516 triệu tấn khí nhà kính, tương đương với lượng phát thải hàng năm của 130 nhà máy nhiệt điện than hoặc 112 triệu ô tô. Họ hy vọng các lô được đấu thầu thành công có thể chưa được khai thác trong vòng 5 hoặc 10 năm tới.

Chính quyền Biden tổ chức đấu thầu cấp phép dầu khí lớn nhất trong lịch sử tại Vịnh Mexico
Một khu vực đất liên bang tại bang Wyoming. Ảnh: Tư liệu.

Phản ứng của Chính quyền Biden về chỉ trích của các nhóm bảo vệ môi trường

Chính quyền Biden lập luận rằng họ đang bị trói buộc cả hai tay. Người phát ngôn Nhà Trắng Vedant Patel cho biết “Chính quyền đã nói rõ rằng chính quyền không đồng ý với phán quyết của Thẩm phán và Bộ Tư pháp Mỹ đã kháng cáo phán quyết đó, nhưng chính phủ phải tuân thủ nó trong thời gian chờ đợi”.

Người phát ngôn Nội vụ Mỹ Melissa Schwartz cho biết Bộ Nội vụ đang tuân thủ lệnh của Thẩm phán trong khi chính phủ kháng cáo quyết định và cơ quan này đang “tiến hành phân tích toàn diện hơn hơn bao giờ hết về tác động của khí nhà kính từ việc cấp phép dầu và khí đốt tiềm năng”.

Gần đây, lần đầu tiên Cục Quản lý Đất đai thông báo rằng họ sẽ phân tích lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và cân nhắc tác động khí hậu của các hợp đồng cấp phép được đề xuất, một động thái có thể dẫn đến việc các hợp đồng cấp phép bị thu hẹp lại hoặc bị hủy bỏ.

Sau khi đắc cử, Tổng thống Biden đã ký lệnh hành pháp ngày 27/1/2021 chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ tạm ngừng cấp phép khai thác dầu và khí đốt tự nhiên mới trên các vùng đất và vùng biển của liên bang và xem xét kỹ lưỡng các giấy phép hiện có về phát triển nhiên liệu hóa thạch. Từ vụ kiện của 14 bang sản xuất dầu khí chống lại lệnh hành pháp của chính quyền, Thẩm phán liên bang ở bang Louisiana đưa ra quyết định sơ bộ ngày 15/6/2021 ngăn chặn việc ngừng cấp phép của chính quyền và ra lệnh tiếp tục các kế hoạch cấp phép đã bị trì hoãn tại vùng biển Vịnh Mexico và bang Alaska. Quyết định của Thẩm phán dựa một phần vào nghiên cứu về các tác động kinh tế tiềm năng của việc tạm dừng cấp phép dầu khí do hiệp hội thương mại trong ngành dầu khí đưa ra. Từ tháng 8/2021, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nộp đơn yêu cầu Tòa phúc thẩm đảo ngược lệnh của Thẩm phán./.

Thanh Bình