Chính phủ Kazakhstan đưa ra biện pháp kiểm soát tạm thời giá nhiên liệu, giá điện

12:16 | 07/01/2022

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 6/1/2022 đưa tin hôm thứ Năm (6/1), trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối bắt đầu lan rộng sau khi giá nhiên liệu tăng vọt, Chính phủ Kazakhstan đã đưa ra các giới hạn giá đối với khí đốt hóa lỏng và xăng, cũng như lệnh cấm tăng giá điện trong vòng sáu tháng.
Chính phủ Kazakhstan đưa ra biện pháp kiểm soát tạm thời giá nhiên liệu, giá điện
Cơ sở đường ống dẫn dầu của Kazakhstan cung cấp dầu thô cho Uzbekistan. Ảnh: Kazmunaigaz.website.

Trên trang mạng thông tin của các Bộ trưởng, Chính phủ Kazakhstan đưa ra thông báo cho biết đã thiết lập giới hạn giá bán lẻ khí hóa lỏng làm nhiên liệu cho các phương tiện ô tô tại các trạm xăng trên lãnh thổ của Kazakhstan trong 180 ngày. Tuyên bố cũng cho biết một quy định giá nhà nước tạm thời trong 180 ngày đã được đưa ra đối với hoạt động buôn bán xăng và nhiên liệu diesel.

Ngoài ra, Chính phủ Kazakhstan đã đưa ra lệnh cấm kéo dài 180 ngày đối với việc tăng giá các chi phí tiện ích cơ bản như hệ thống sưởi, khí đốt, điện và cung cấp nước, cũng như cấm xuất khẩu gia súc trong sáu tháng để ổn định giá thịt và rau.

Chính phủ Kazakhstan đưa ra biện pháp kiểm soát tạm thời giá nhiên liệu, giá điện
Mỏ dầu lớn Tengiz của Kazakhstan thu hút sự tham gia của đông đảo công ty dầu khí nước ngoài. Ảnh:Akipress.com

Các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao ở Kazakhstan đã nổ ra vào ngày 2/1/2022 tại các thành phố Zhanaozen và Aktau thuộc Vùng Mangystau, ở tây nam Kazakhstan, bên bờ biển Caspi và có nhiều mỏ dầu lớn của đất nước. Một số công nhân làm cho các nhà thầu phụ của của nhà sản xuất dầu lớn nhất Kazakhstan là Tengizchevroil cũng tham gia cuộc biểu tình. Hai ngày sau đó, các cuộc biểu tình đã nhấn chìm thành phố Almaty ở phía đông nam của Aktau và các thành phố khác, nơi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, gây thương vong.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong cả nước Kazakhstan. Hội đồng An ninh Tập thể (Collective Security Council- CSTO) đã đưa ra quyết định cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan để ổn định tình hình./.

Thanh Bình