Chelsea - khủng hoảng còn kéo dài ?

16:48 | 19/09/2015

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mourinho vừa thay đổi và lập tức gây ấn tượng khi đè bẹp Maccabi Tel-Aviv với tỉ số 4-0. Nhưng đó chưa phải dấu hiệu cho thấy sự hồi sinh của Mouteam…
tin nhap 20150919163620
Mourinho có giúp Chelsea thoát khỏi cuộc khủng hoảng lần này?

Jose Mourinho không hẳn là 1 nhà cầm quân bảo thủ và cứng nhắc, đặc biệt trong việc lựa chọn đội hình và các miếng ghép để phục vụ triết lý của mình. Chẳng hạn, chiến lược gia người Bồ đã từng thành công khi để Azpilicueta chuyển sang cánh trái, sử dụng Ivanovic ở hành lang cánh phải, đôn Zouma lên vị trí tiền vệ trụ hay kiên nhẫn để Fabregas đảm nhận vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu.

Những thay đổi, điều tiết của Mourinho đã mang tới sự ổn định cần thiết cho Chelsea ở mùa giải trước, giúp họ vô địch Premier League một cách đầy thuyết phục. Nhưng đấy là khi Chelsea có được bộ khung ổn định. Nhưng hiện tại, rất nhiều vấn đề đã nảy sinh.

Giữa tuần qua, người ta lại thấy Mourinho thay đổi. Ông đã loại bỏ “tử huyệt” Ivanovic để thay bằng Azpilicueta, đồng thời để tân binh Baba Rahman đảm nhiệm hành lang trái. Matic sau thời gian dài gây thất vọng cũng bị thay thế bằng Loftus-Cheek. Còn trên hàng công, Costa cũng phải nhường chỗ cho Remy.

Kết quả, Chelsea thi đấu tốt hơn hẳn, cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Nhờ việc chuyển dịch sơ đồ sang hướng 4-3-3, Mourinho đã khơi dậy cảm hứng cho nhiều cầu thủ mà đáng chú ý nhất là Willian, Oscar và Fabregas, người đã có 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo sau thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Có nhiều ý kiến trái nhiều về sự thay đổi của Mourinho. Có người cho rằng Mourinho đang thử nghiệm để cứu vãn sự khủng hoảng. Ý kiến khác thì khẳng định đây chỉ là phương án xoay tua đội hình của Special One trước trận derby London với Arsenal.

Rất khó để đoán biết ý đồ thực sự của 1 nhà cầm quân giàu ý tưởng như Jose Mourinho. Song cần phải khẳng định, vấn đề mà Chelsea đang gặp phải xuất hiện ở mọi vị trí, không riêng gì Ivanovic, Terry, Fabregas hay Matic, Costa. Điều đó thể hiện ở việc Eden Hazard bất ngờ sa sút dù anh là mẫu cầu thủ có thể lóe sáng mà không cần tới các đồng đội. Hazard không chỉ gặp vấn đề về lối chơi mà còn cả ở tâm lí. Bằng chứng rõ ràng nhất là tiền vệ này vừa bỏ lỡ 1 tình huống penalty ở trận Maccabi Tel-Aviv.

tin nhap 20150919163620
Hazard có tỏa sáng đêm nay?

Hãy cùng để ý một số thống kê để thấy rằng Chelsea hiện tại quá tệ, không bằng một nửa so với họ ở các mùa giải trước.Cuộc khủng hoảng của Chelsea đã lan tràn tới mọi vị trí khiến đội bóng này không còn giữ được cái khí chất và sự lì lợm vốn có. Tệ thay, những mầm mống dẫn tới sự khủng hoảng lại là những vị trí mà Mourinho tin tưởng nhất. Nói như HLV Harry Redknapp “cột sống của Chelsea đã mất chất”.

Sau 5 vòng đấu mùa này, Chelsea đã lọt lưới 12 bàn. Trung bình mỗi trận, The Blues để thua 2,4 bàn, gấp hơn 2 lần so với các mùa giải mà Mourinho dẫn dắt Chelsea. Trước đó, tỉ lệ bàn thua cao nhất của Chelsea mùa giải 2007-08 (1 bàn/trận). Khi ấy, Mourinho đã bị sa thải chỉ sau 6 vòng đấu đầu tiên.

John Terry, linh hồn của hàng thủ Chelsea, cũng tỏ rõ sự sa sút khi sắp bước sang tuổi 35. Ở mùa giải 2013-14, anh có trung bình 1,24 pha truy cản thành công/trận. Mùa trước, tỉ lệ này đã giảm xuống 0,74. Còn hiện tại chỉ là 0,25.

Matic, người mà Mourinho tin tưởng nhất ở tuyến giữa, cũng không còn cho thấy sự chính xác trong các pha tắc bóng. Bởi vậy, tỉ lệ phạm lỗi của tiền vệ người Serbia đã tăng đột biến, từ 1,3 lần/trận (mùa 2014-15) lên 2,4 lần/trận (mùa 2015-16). Trên hàng tấn công cũng vậy, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội của Diego Costa cũng giảm từ 34,5% xuống còn mức 14,3%.

Mourinho liệu có đủ dũng cảm loại bỏ tất cả những cầu thủ trên ra khỏi đội hình chính của Chelsea? Chắc chắn là không bởi ông chẳng còn nhiều sự lựa chọn vì đã cho mượn quá nhiều tài năng sáng giá. Những tài năng trẻ như Baba Rahman hay Loftus-Cheek có thể mang tới sinh khí mới nhưng chắc gì họ đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chiến thuật của Mourinho.

Cần nhớ rằng trong quá khứ, Mourinho thường mất khá nhiều thời gian để ổn định đội hình. Chẳng hạn như ở lần tái ngộ Chelsea thứ 2 này, chiến lược gia người Bồ phải đợi tới mùa thứ 2 mới tạo ra một đội hình cân cốt. Nếu phải làm “cách mạng nhân sự” vào thời điểm này, ông sẽ lại mất nhiều thời gian. Premier League không thể chờ đợi Mourinho!

 

tin nhap 20150919163620Link trực tiếp sopcast trận Chelsea - Tel-Aviv (1h45, 17/09)
tin nhap 20150919163620Man United sẽ thất bại trong thương vụ mua Martial?
tin nhap 20150919163620Chelsea và Man United chia điểm trong trận cầu "điên rồ”
tin nhap 20150919163620Thi đấu thiếu người, Man City gục ngã trước Man United

 

Bongda.com.vn