Chạy thành công lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm Ấn Độ

19:00 | 14/08/2013

1,289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lò phản ứng nước nhẹ công suất 83 MW trên tàu ngầm hạt nhân Arihant của Ấn Độ đã đạt tới trạng thái cần thiết - có nghĩa là phản ứng hạt nhân đã được kiểm soát để giải phóng năng lượng. Trong vài ngày tới, lò phản ứng này sẽ được thử nghiệm trên biển.

Tàu ngầm hạt nhân INS Arihant

Theo đó, tàu ngầm Arihant trọng tải 6000 tấn, được trang bị một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ nhằm cung cấp hơi nước cho 2 tua-bin truyền động trên một trục. Vận tốc dưới nước của tàu đạt 24 hải lý với độ sâu tối đa 300m. Dự án phát triển tàu ngầm Arihant thực tế dựa trên dự án tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô 670 Skat hồi cuối thập niên 60. Tuy nhiên, điểm mạnh của Arihant là mang được tới 12 tên lửa so với Skat là 8.  

Được biết, Arihant là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên trong tổng số 5 tàu được hải quân Ấn Độ đóng mới. Thực tế, Ấn Độ đã quyết định từ bỏ một số dự án phát triển tàu sân bay hạt nhân, tàu tuần dương hạng nặng và chỉ đặt một lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm.

Khi chương trình chạy thử trên biển thành công, tàu ngầm hạt nhân mới của Ấn Độ có thể được đưa vào hoạt động trong khoảng 2 năm tới.

Sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Arihant với hầm chứa tên lửa đạn đạo K-15 cho phép tấn công hạt nhân trong vùng bán kính đến 750km (một số nguồn tin khác thì cho rằng, con số này có thể lên đến 1.900km) tức là bao gồm một phần lớn lãnh thổ của Pakistan và Trung Quốc, nơi cũng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước đó, vào năm 2012, Ấn Độ cũng điền tên mình vào câu lạc bộ các nước sở hữu tàu ngầm hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc khi chính thức đưa một tàu ngầm do Nga chế tạo vào biên chế lực lượng hải quân. Chi phí thuê tàu INS Chakra lên tới 1 tỉ USD và dự kiến phục vụ trong hải quân Ấn Độ 10 năm tới.

Nga cũng dự kiến giúp Ấn Độ huấn luyện thủy thủ đoàn INS Arihant. Thủy thủ đoàn phục vụ tàu ngầm Charka trước đây được đào tạo theo một chương trình bí mật tại St Petersburg.

Hải quân Ấn Độ cũng từng được trang bị tàu ngầm K-43, nhưng sau đó được đưa trở lại Nga để nâng cấp vì đã lỗi thời. Khi vận hành và  xây dựng lò phản ứng hạt nhân đã xảy ra một số vụ tai nạn do việc vận hành không đúng cách tại nhà máy ở thành phố Nizhny Novgorod, cũng như một vài tai nạn xảy ra trên tàu ngầm K-140 và K-159.

Video mô phỏng cấu trúc tàu ngầm hạt nhân INS Arihant:

 

M.Q (Theo Lenta)