'Cánh chim lạ' Albania và niềm hy vọng Hysaj

14:23 | 05/06/2016

967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Elseid Hysaj là hậu vệ cánh trái người Albania thi đấu tại Napoli. Anh được trang thống kê Opta lựa chọn vào đội hình tiêu biểu Serie A mùa giải 2015-16. Anh thi đấu rất chắc chăn và là nhân tố quan trọng của đội á quân Serie A 2015 - 2016, Napoli. Hysaj là cầu thủ trẻ nhất ra sân trên 37 trận trong số 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu.

tin nhap 20160605141547

ĐT Italia: Chuyền ra cánh và hy vọng...

Trong trận giao hữu mới đây với ĐT Scotland, các học trò HLV Antonio Conte đã tung ra tới 11 tình huống dứt điểm không trúng đích ngay trong hiệp 1 (con số kỷ lục). Italy, vốn nổi tiếng với việc chắt chiu những cơ hội dù chỉ nhỏ nhất, chưa bao giờ dứt điểm kém tới vậy.

Chuyện cổ tích thời hiện đại

Từ năm 1944, Albania là quốc gia theo chế độ Cộng Sản. Năm 1990, khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ, đất nước Đông Âu rơi vào hỗn loạn với những cuộc biểu tình và nội chiến. Nhiều người dân phải liều mạng chạy tị nạn. Cha của Eleseid Hysaj, Gzim Hysaj là một trong số đó. May mắn hơn rất nhiều người phải bỏ mạng dưới biển, Gzim Hysaj đã sống sót khi tới Italy.

Tại đây, ông làm đủ mọi nghề để có tiền gửi về nước cho gia đình gia đình tại thị trấn nhỏ Shkoder – nơi Eleseid Hysaj được mẹ dưỡng dục.

Anh đam mê và có tiềm năng đá bóng từ nhỏ. Ông Gzim Hysaj biết rõ điều này. Ông làm việc cật lực và dung những mối quan hệ bản thân để đưa Hysaj theo đuổi con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Ở tuổi 14, qua sự giúp đỡ của Marco Piccioli, đại diện cầu thủ người Ý ông quen trong thời gian tị nạn lao động tại đó, Hysaj đã tới học viện bóng đá trẻ Empoli và bắt đầu sự nghiệp.

Anh trưởng thành nhanh chóng dưới bàn tay HLV Sarri và được triệu tập lên đội tuyển quốc gia Albania ở tuổi 18.

tin nhap 20160605141547

Hysaj đã có một mùa giải tuyệt vời cùng Napoli

Hysaj có hộ chiếu và giấy phép lao động tại Ý nên hoàn toàn có thể lựa chọn quốc tịch hoặc là Ý hoặc là Albania. Anh có cơ hội chơi cho đội tuyển đã 4 lần VĐTG và rồi tìm kiếm vinh quang trong sự nghiệp thi đấu quốc tế. Nhưng Hysaj quyết định lựa chọn quê hương Albania nơi anh đã sinh ra và lớn lên.

Quan trọng hơn, ở đó có gia đình và đặc biệt hơn là người cha tị nạn năm nào (nay đã trở thành người đại diện của Hysaj) đã hết lòng vun vén ước mơ chơi bóng chuyên nghiệp của anh.

“Tôi cần chắc chắn những ngày tháng cực khổ của cha đã qua. Ông đã hy sinh rất nhiều vì tôi và bây giờ là lúc người con bắt đầu đền đáp công ơn”, Hysaj chia sẻ với ký giả Emal Kuka của Panorama Sport.

Có những người ra đi tị nạn để rồi không bao giờ quay trở về. Nhưng Gzim Hysaj thì không. Ông ra đi để trở về. Ông không trở về tay trắng mà còn có công ươm mầm một cầu thủ bóng đá xuất sắc làm rạng danh đất nước.

Đột phá từ những đường chuyền vượt tuyến

Tại Napoli, Hysaj là điểm tựa đáng tin cậy ở hàng phòng ngự để hậu vệ cánh phải Ghoulam có nhiều cơ hội dâng cao tham gia tấn công. Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ người Algeria đã tạt bóng tới 135 lần để từ đó thực hiện 3 đường kiến tạo – gấp 2 lần mùa giải trước cộng lại. Hơn thế nữa, Hysaj còn sở hữu những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chính xác rất cao. Theo Whoscored, anh có trung bình 2 đường chuyền dài chính xác mỗi trận.

Rõ ràng, ĐT Albania ngoài đội trưởng, trung vệ - Lorik Cana thì rõ ràng cầu thủ trẻ Hysaj hiện đang nổi lên là một ngôi sao đáng tin cậy trong hàng phòng ngự. Người hâm mộ kì vọng sẽ được thấy những đường chuyền vượt tuyến xé tan hàng phòng ngự đối phương như những gì Hysaj đã làm được tại Napoli.

tin nhap 20160605141547
Hysaj vừa là chốt chặn đáng tin cậy, vừa là niềm hy vọng đột biến của ĐT Albania

EURO 2016 là lần đầu tiên Albania tham dự một giải đấu lớn tầm châu lục. Với việc họ nằm cùng bảng với chủ nhà Pháp, Thụy Sĩ và Romania. Tuyến tiền vệ của The Eagles không được đánh giá cao trước những đối thủ sừng sỏ kể trên, thế nên những đường chuyền dài vượt tuyến của Hysaj biết đâu đấy sẽ là một vũ khí lợi hại của ĐT mới lần đầu tiên tham dự EURO thì sao?.

Tại VCK EURO 2016 lần này, ngoài trường hợp của Hysaj, Boateng của Đức và Bonuci của Italy cũng là những hậu vệ có khả năng chuyền xa chính xác. Một kịch bản thường thấy trong những trận đấu của Bayern là Boateng phát bóng dài cho những Costa hay Muller ở hai bên cánh hoặc Lewandowski ở trên cùng. Bàn mở tỷ số trận gặp Ingolstadt mùa này chẳng hạn.

Hysaj nhận được những lời đề nghị từ các đội bóng lớn tại Châu Âu, trong đó có Bayern, sau một mùa giải thi đấu hết sức thành công cùng Napoli. Bố của tuyển thủ Albanian trả lời tờ báo Đức, TZ: “Thật vinh dự cho Elseid khi được một CLB lớn như Bayern quan tâm”.

Đăng Thành