ĐT Italia: Chuyền ra cánh và hy vọng...

09:40 | 03/06/2016

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong trận giao hữu mới đây với ĐT Scotland, các học trò HLV Antonio Conte đã tung ra tới 11 tình huống dứt điểm không trúng đích ngay trong hiệp 1 (con số kỷ lục). Italy, vốn nổi tiếng với việc chắt chiu những cơ hội dù chỉ nhỏ nhất, chưa bao giờ dứt điểm kém tới vậy.  
dt italia chuyen ra canh va hy vong

Graziano Pelle gần như chắc suất đá chính trên hàng công Italia

Hàng công ít tạo đột biến

Vài ngày sau trận đấu, HLV Conte đã chính thức công bố danh sách 23 tuyển thủ Italy sẽ lên đường sang Pháp dự EURO 2016. Bốn cầu thủ trên hàng công bao Zaza, Pelle, Immobile, Eder – những cái tên không được người hâm mộ kì vọng vào khả năng tạo đột biến. 

Tất cả họ đều là những tiền đạo cắm đơn thuần, ít có khả năng gây đột biến – một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng bế tắc của hàng công Italy.

Simene Zaza chỉ là sự lựa chọn thứ tư trên hàng công ĐKVĐ Juventus sau Paulo Dybala, Mazdukic và Morata.. Anh chỉ ghi tất cả 5 bàn, phần lớn đến trong những trận đấu ra sân từ băng ghế dự bị.

dt italia chuyen ra canh va hy vong
Italia đang rất nhớ mẫu tiền đạo kiểu Balotelli

Tiền đạo sắp bước sang tuổi 31, Graziano Pelle, đơn thuần là một trung phong cắm, tranh chấp tốt. Eder cũng vậy. Anh đã 30 đồng thời sa sút nhiều trong giai đoạn lượt về khi chuyển sang Inter. Cầu thủ gốc Braxin chỉ ghi được 1 bàn trong khoảng thời gian đó. 

Còn Immobile chìm nghỉm sau khi rời Torino mùa hè năm 2015. Mùa này anh mới chỉ ghi được tất cả 7 bàn thắng. Đồng thời, tiền đạo Italy có xu hướng tốn thêm từ 1 đến 2 chạm mới có thể dứt điểm. Một vài khoảng khắc chậm trễ cũng có thể làm lỡ cơ hội ghi bàn.

Người hâm mộ sẽ nhớ lắm Mario Balotelli – một gã điên rất khó đoán luôn gây ra đủ những rắc rối nhưng có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Trận thắng 2-1 trước ĐT Đức tại bán kết Euro 2012 chẳng hạn.

Đột biến từ cánh

Trận thắng 1-0 của Italy trước Scotland, Conte cũng sử dụng sơ đồ 3-5-2. Đồng thời chiến lược gia người Ý cũng sử dụng đội hình 3-5-2 và 4-4-2 trong những buổi tập gần đây tại tại Coverciano.

4-4-2 và 3-5-2 là những sơ đồ chiến thuật đặc biệt nguy hiểm ở hai cánh. Chính hành động này của Conte cho thấy ông không hề giấm diếm ý định tạo những tình huống tấn công đột phá từ hai bên cánh.

Điều tương đồng khi trong danh sách triệu tập của cựu HLV Juventus có những cầu thủ chạy cánh chất lượng bao gồm: Bernardeschi, Candreva, El Shaarawy và Insgne (vừa có thể coi anh là tiền vệ chạy cánh vừa có thể coi là một tiền đạo lùi).

Ngoại trừ trường hợp của Candreva, 3 cái tên kể trên là những cầu thủ chạy cánh trái kèo (inverted winger). Họ thường xuyên có xu hướng bó vào giữa, kĩ thuật cơ bản và nhãn quan rất tốt. Điều đặc biệt nhất, những cầu thủ chạy cánh trái kèo sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt. 

dt italia chuyen ra canh va hy vong
Bernardeschi - nhân tố bí ẩn của Italia năm nay

Phương án tấn công của ĐT Italy rất có thể là chuyền bóng ra cánh cho Bernardeschi hoặc El Shaarawy hay Insgne. Điều tiếp theo là người xem chờ đợi sự đột biến từ họ. Không phải ngẫu nhiên, El Shaarawy là bản hợp đồng từ kì chuyển nhượng mùa đông ghi nhiều bàn nhất tại Serie A mùa giải này với 8 bàn thắng – top 3 vua phá lưới của AS Roma.

Trường hợp của Bernardeschi, cầu thủ chạy cánh trái kèo thuộc biên chế Fiorentina cũng khá thú vị. Anh sinh năm 1994, là người trẻ nhất trong danh sách triệu tập của HLV Conte. Tuổi trẻ tài cao, Bernardeschi là quân bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 của Paulo Sousa tại Viola. Anh còn được La Gazzetta dello Sport đánh giá thuộc top 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa giải qua.

Đôi cánh Bernardeschi và Marco Alonso giúp Viola bay cao trong giai đoạn đầu mùa. CLB thậm chí từng đứng đầu BXH Serie A.

Tất nhiên, người viết không thể phủ nhận tầm quan trọng của Candreva trong việc tạo đột biến của ĐT Italy. Anh là cầu thủ chạy cánh truyền thống với tốc độ và những quả tạt rất khó chịu. Một tín hiệu đáng mừng cho HLV Conte là đội phó của Lazio đang thi đấu vào phom. Kể từ giai đoạn lượt về, anh đã ghi 9 bàn và có 2 đường kiến tạo.

Andera Pirlo, ngôi sao của ĐT Ý tại EURO 2012 chia sẻ đầy hài hước: “Tôi hy vọng Azzurri sẽ giành chiến thắng! Mặc dù ở Mỹ, tỉ lệ cược cho Đức, Pháp, TBN cao hơn nhưng tôi vẫn đặt vào Thiên Thanh”, anh tiếp tục: “Tôi hy vọng các đồng đội có thể giành được danh hiệu để không lãng phí số tiền tôi đã đặt cược."

Người viết cho rằng sẽ không hợp lý để nói trước điều gì. Nhưng với những cầuthủ chạy cánh có khả năng tạo đột biến cao, ĐT Italy hoàn toàn có thể tin vào một kết quả chung cuộc khả quan tại EURO 2016.

dt italia chuyen ra canh va hy vong

Juventus - Luôn là vua của bóng đá Italia

“Họ nói chúng tôi đã gục ngã ư. Nhưng bây giờ, Juventus mới là nhà vô địch”, trung vệ Leonardo Bonucci trả lời Mediaset sau chức vô địch của CLB.

Đăng Thành