Campuchia tiếp tục căng thẳng sau bầu cử

07:31 | 10/08/2013

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, quân đội Campuchia đã bố trí binh sĩ và xe tăng trên các ngả đường tại thủ đô Phnom Penh để đề phòng với bất cứ cuộc bạo động nào trong trường hợp xảy ra biểu tình phản đối kết quả bầu cử ngày 28/7/2013.

Các xe tăng xuất hiện ở ngoại ô Phnom Penh ngày 8/8

Hình ảnh xe tăng trang bị súng đại bác, đại liên cùng với binh sĩ dàn trải tại ngoại ô Phnom Penh đã được báo chí địa phương đăng tải trong ngày hôm qua, 9/8. Từ chiều tối ngày 8/8, cư dân tại khu vực ven đô nằm trên quốc lộ 5 ở Tây Bắc Phnom Penh đã thấy 6 xe tăng và hơn 100 binh sĩ về đồn trú ở cửa ngõ dẫn vào thủ đô. Cùng lúc đó trên quốc lộ 1 cách Phnom Penh khoảng 60 km ở bến phà quan trọng vượt sông Mêkông, quân đội cũng bố trí người tại đây.

Phát ngôn viên quân đội Campuchia, Kheng Titoa xác nhận tin này và nói rằng quân đội đã được bố trí tại các địa điểm chiến lược để “duy trì trật tự cho đến ngày thành lập chính phủ mới”.

Quyết định của chính phủ Campuchia được đưa ra sau gần 2 tuần lễ có những bất đồng giữa đảng Nhân dân Campuchia đương quyền và đảng đối lập xung quanh kết quả bầu cử quốc hội nước này diễn ra ngày 28/7.

Yim Sovann, một người phát ngôn cho đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập, còn gọi tắt là đảng CNRP, nhấn mạnh rằng phe đối lập không muốn bạo động, và nói rằng biểu tình ôn hòa là lựa chọn cuối cùng nếu như không đạt được thỏa thuận về ủy ban vừa kể. Ông nói: “Ðảng CNRP chúng tôi trông đợi một giải pháp ôn hòa cho vấn đề - nhất là chủ trương thành lập một uỷ ban đặc biệt làm công tác điều tra và giải quyết vấn đề một cách êm thắm”.

Phát ngôn viên chính phủ Phay Siphan hôm qua tuyên bố dân chúng không có gì phải lo sợ: “Chính phủ có nghĩa vụ xác lập luật pháp và trật tự ở thành phố cũng như trên các đường phố và tôn trọng người dân bình thường, lối sống của họ. Ðó là nhiệm vụ của chúng tôi, nhưng chúng tôi mong tất cả các chính đảng sẽ tiến hành công tác của mình một cách ôn hòa trong văn phòng cũng như tại Quốc Hội, thay vì hô hào những người dân vô tội xuống đường - việc đó không có ích lợi gì”.

Ông Phay Siphan nói lực lượng an ninh sẽ giữ nguyên vị trí ở thủ đô cho đến khi nào kết quả cuộc bầu cử được chính thức xác nhận vào tháng tới.

Campuchia đang gặp bế tắc chính trị kể từ khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng cuộc bầu cử tháng trước. Lãnh đạo Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập của ông Sam Rainsy cũng tuyên bố giành chiến thắng.

CPP cho biết họ đã giành được khoảng 68 trong số 123 ghế Hạ viện, và CNRP là 55. Nhưng phe đối lập bác bỏ kết quả này và nói rằng có những bất thường diễn ra trên diện rộng. Ông Rainsy nói đảng của ông giành được đa số là 63 ghế. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Ðảng CNRP hôm 3/7 đã đồng ý hợp tác với Ðảng CPP và Uỷ ban bầu cử quốc gia để lập ra một ủy ban hỗn hợp điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử.

Nhưng ông Rainsy cho biết đảng của ông sẽ không tham gia vào quá trình này cho đến khi Liên Hiệp Quốc được phép giám sát cuộc điều tra, một yêu cầu mà chính phủ và ủy ban bầu cử Campuchia đều khước từ. Họ nói rằng Liên Hiệp Quốc chỉ có thể hành động như một quan sát viên.

Trước tình hình này, Quốc Vương Campuchia đã kêu gọi tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc đôi co chính trị sau cuộc bầu cử có nhiều tranh chấp. Thông điệp của Quốc Vương Norodom Sihamoni ngày 7/8 được đưa ra một ngày sau khi đảng Cứu Quốc đối lập dọa tổ chức một cuộc biểu tình lớn để đòi mở một cuộc điều tra toàn diện liên quan tới những cáo buộc gian lận bầu cử.

Th.Long (Theo AFP)