Cảm ơn Henrique Calisto

14:20 | 16/10/2015

1,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể ông chưa phải là huấn luyện viên giàu thành tích nhất khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam, nhưng chắc chắn ông là vị huấn luyện viên trưởng người nước ngoài thành công nhất khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.

cam on henrique calisto

HLV Miura có đáng bị sa thải?

Huấn luyện viên Miura đang phải chịu rất nhiều áp lực sau trận thua đậm Thái Lan trên sân Mỹ Đình, nhiều ý kiến cho rằng ông Miura không đủ khả năng và nên sa thải vị chiến lược gia này. Tuy nhiên, công bằng mà nói ông Miura cũng không phải không để lại những dấu ấn nhất định trong quãng thời gian dẫn dắt ĐTVN.

Con người của lịch sử

Chiến tích đưa ĐTVN lên “đỉnh” ĐNA ở AFF Suzuki cup 2008 sẽ còn in đậm trong tâm trí nhiều người. Hôm nay, ngày 16/10 vị chiến lược gia này tròn 61 tuổi, dù đã không còn làm việc ở Việt Nam nhưng sẽ rất nhiều người Việt nhớ đến ông và muốn gửi đến ông lời “cảm ơn” sau tất cả những gì ông đã làm cho BĐVN.

Bao giờ Việt Nam sẽ thắng Thái Lan để bước lên đỉnh của ĐNA?. Câu hỏi đó cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ có một vị chiến lược gia trả lời được, không ai khác chính là cựu huấn luyện viên trưởng ĐTVN - ông Henrique Calisto.

Calisto chưa chắc đã là huấn luyện viên tài năng nhất khi dẫn dắt ĐTVN. Nếu chỉ nhìn vào thành tích trên cương vị huấn luyện viên của ông trước khi dẫn dắt ĐTVN. Khởi nghiệp huấn luyện khá sớm khi mới 26 tuổi Henrique Calisto bước đầu khẳng định được tài năng của mình khi dẫn dắt 2 câu lạc bộ tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha là Boavista giành vị trí thứ 4 tại giải vô địch Bồ Đào Nha năm 1980–81.

cam on henrique calisto
Ông Henrique Calisto

Thành tích tốt nhất của ông là giúp S.C. Salgueiros cán đích vị trí á quân giải vô địch Bồ Đào Nha năm 1982. Sau đó ông có dẫn dắt thêm một vài đội bóng nữa ở Bồ Đào Nha những đều không thành công.

Dấu ấn của “ông Tô” ở dải đất hình chữ S bắt đầu từ khi ông làm giám đốc kĩ thuật của câu lạc bộ Đồng Tâm Long An, giúp câu lạc bộ này giành 2 chức vô địch V-leage. Ông cũng chính là “thuyền trưởng” của ĐTVN giành huy chương đồng Tiger cup 2002.

Bàn thắng vàng của Công Vinh vào lưới Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2008

Đỉnh cao của Calisto là chiến tích đưa ĐTVN lên “đỉnh” ĐNA. Càng ngọt ngào hơn cả khi huấn luyện viên Calisto "làm phép" khiến đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan để giành ngôi vô địch. Calisto xứng đáng được ghi vào sử sách khi là huấn luyện viên duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam lên đỉnh một giải đấu danh giá nhất của khu vực.

Người thầy của những “thế  hệ vàng”

Sau thế hệ của Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hữu Thắng, Công Minh... những Công Vinh, Tài Em, Tấn Tài, Minh Phương… xứng đáng là “thế hệ vàng” tiếp theo của BĐVN. Tuy nhiên, tất cả vẫn sẽ ở dạng tiềm năng nếu không có sự xuất hiện của Calisto.

Calisto chính là người đã khởi phát và giúp cho rất nhiều những cầu thủ thuộc dạng tiềm năng như: Tài Em, Tấn Tài, Minh Phương trở thành ngôi sao của Bóng đá Việt Nam. Chẳng thế mà ông được các cầu thủ ưu ái đặt cho cái tên rất thân thương và thuần việt “ông Tô”.

cam on henrique calisto
Đội tuyển Việt Nam lần đầu "lên đỉnh" tại AFF 2008

“Ông Tô” cũng còn được biết đên là bậc thầy về tâm lí khi luôn biết cách khích lệ tinh thần và đoàn kết các cầu thủ giúp cho ĐTVN trở thành một tập thể vững chắc khó bị đánh bại.

Huấn luyện viên Calisto cũng dành được rất nhiều tình cảm của các chiến lược gia “nội” trong đó có cả những danh thủ thuộc thế hệ vàng đầu tiên như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Đức Thắng và  Phan Thanh Hùng tất cả họ ít nhiều cũng đều bị ảnh hưởng bởi triết lí bóng đá của huấn luyện viên Calisto.

Trở lại với chiến tích giành chức vô địch AFF Suzuki cup 2008, dấu ấn của “thầy Tô” mới thực sự đậm nét. Khi ông biến một đội tuyển Việt Nam thi đấu vô hồn ở những trận giao hữu thành một tập thể bất khả chiến bại.

Ông chính là người khởi phát cái gọi là “Tiki-Taka” Việt Nam khi giúp cho ĐTVN trình diễn một lối chơi hiệu quả đẹp mắt và lên ngôi vô địch, giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài của BĐVN.

Trong mắt nhiều người “ thầy Tô” đã là người Việt Nam.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thịnh Vy