Cấm lái xe uống rượu bia: Cuộc chiến lâu dài!

18:00 | 01/10/2013

1,762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam là quốc gia thuộc tốp đầu các nước sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tử vong cao khi xảy ra tai nạn giao thông...

Sáng ngày 1/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động “Chiến dịch tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ".

Tại Lễ phát động, Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, tại Việt Nam hiện nay có mức tiêu thụ bia bình quân đầu người khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á. Còn tại một kết quả khảo sát ở 2 bệnh viện lớn nhất nước ta là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy: Hơn 30% các ca tử vong là do tai nạn trong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Tai nạn giao thông và các ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia đang trở thành hồi chuông báo động về văn hóa giao thông và an toàn giao thông. Tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội của đất nước. Trong năm 2012, cả nước mất 2,6% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỉ USD vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Vì thế, việc cấm uống bia rượu khi lái xe là hoàn toàn hợp lý trong tình hình hiện nay”.

Kinh phí là một trong những nguyên nhân hạn chế đối với lực lượng chức năng trong cuộc chiến cấm lái xe uống rượu bia.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: “Theo kết quả điều tra xã hội học, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông thì có tới 40% số vụ liên quan đến bia, rượu. Trong đó, thanh niên dưới 40 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn chiếm 75%”.

Cũng tại buổi phát động, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho biết: “Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử phạt người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong người vượt quá mức quy định. Thế nhưng, kết quả vẫn còn hạn chế, do nhiều nguyên nhân như: đội ngũ cảnh sát giao thông mỏng, không đủ nhân lực, kinh phí…”.

Chứng minh về hạn chế kinh phí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho hay: “Một tổ công tác công an tại Úc dùng 800 ống thổi đo nồng độ cồn, ma túy mà chỉ có thể phát hiện được 4 lái xe vi phạm, trong khi mỗi ống rơi vào khoảng 40 USD. Ở nước ta thì không thể làm được do thiếu nguồn vốn kinh phí nên chỉ có thể làm thí điểm”.

“Cuộc chiến với lái xe uống bia, rượu còn khó khăn hơn rất nhiều so với quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bởi những đồ uống này vốn ăn sâu vào tập quán, thói quen người dân. Trong 10 năm qua, cuộc chiến để người dân tham gia đội mũ bảo hiểm là hết sức khó khăn và đến nay chúng ta đã làm được. Trong 3 tháng cuối năm 2013, Cục Cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh vừa tuyên truyền vừa xử phạt” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên nhấn mạnh.

40% số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, ngoài nhiệm vụ xử phạt và tuyên truyền đến người dân thì cũng cần có sự vào cuộc của chính những đơn vị sản xuất rượu, bia ra thị trường thông qua việc khuyến cáo người dân trong việc sử dụng những đồ uống vốn có chất kích thích này. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết trách nhiệm xã hội của các đơn vị sản xuất và nhập khẩu rượu, bia tại Việt Nam phải có hình thức khuyến cáo người tiêu dùng không uống rượu, bia khi tham gia giao thông qua nhãn mác, bao bì từng sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông Hiệp cũng lo ngại, có quá ít đơn vị sản xuất rượu, bia tham gia tuyên truyền, thậm chí không có doanh nghiệp nào là của trong nước ký kết với Ủy ban An toàn giao thông. Hiện nay chỉ có 4 đơn vị là bia Larue, Heineken, Tiger, Bivina đã đồng ý tuyên truyền thông qua các khẩu hiệu khuyến cáo ghi trên chai. Tuy nhiên, dòng chữ khuyến cáo ghi trên nhãn mác là quá bé nên người sử dụng khó phát hiện.

Nói về quy định cấm cán bộ công nhân viên chức không được uống rượu bia trong giờ làm việc, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: “Thực chất việc làm trên chỉ đưa vào quy mô tiêu chí khen thưởng nhưng làm hiệu quả đến đâu thì chưa có con số đánh giá".

“Từ 1/10 đến hết tháng 12/2013, cơ quan chức năng sẽ tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm người điểu khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ công theo Luật Giao thông đường bộ” – ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định.

Thiên Minh