Cái giá phải trả cho sự u muội, tăm tối

14:11 | 08/01/2012

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai hai bị cáo: Hồ Thị Bích Khương (44 tuổi, trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Trung Tôn (40 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) trong vụ án "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" (Điều 88, Bộ luật Hình sự).

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, tòa tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Bích Khương: 5 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Trung Tôn: 2 năm tù giam với tội danh nêu trên.

Hai bị cáo Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn

Mù quáng

Theo hồ sơ vụ án, cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Nghệ An: Hồ Thị Bích Khương vốn là một đối tượng khiếu kiện cực đoan, trây lỳ, bị bọn phản động lưu vong người Việt và một nhóm những phần tử cơ hội chính trị, cực đoan chống đối trong nước lợi dụng, ý đồ kích động dựng thành “ngọn cờ” chống đối chính quyền trong số người “dân oan” ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là ở Nghệ An, Thanh Hóa… Từ nhiều năm nay, nhất là từ 2005 đến nay, Hồ Thị Bích Khương đã có nhiều hoạt động chống đối cực đoan quyết liệt, gây ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự. Hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật là Hồ Thị Bích Khương đã có hai tiền án, tiền sự…

Năm 2005, Hồ Thị Bích Khương đã bị TAND quận Ba Đình, thành phố Hà Nội mở phiên toàn xử phạt 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đến tháng 4/2008, Hồ Thị Bích Khương lại bị TAND huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An tuyên phạt hai năm tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Tưởng rằng, sự trả giá cho những hành vi sai lầm với hai tiền án như vậy, Hồ Thị Bích Khương sẽ tỉnh ngộ, biết ăn năn, hối cải “quay đầu là bờ”… Nhưng trái lại, sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hồ Thị Bích Khương vẫn không chịu tỉnh ngộ mà tiếp tục lao vào con đường tội lỗi, vi phạm pháp luật tiếp tục chống đối quyết liệt, có biểu hiện như một dạng bệnh lý tâm thần chính trị…. Do sự hà hơi, hậu thuẫn, tiếp tiền của một số đối tượng phản động lưu vong người Việt, những phần tử cơ hội cực đoan trong nước, Hồ Thị Bích Khương đi rất nhiều nơi, thậm chí ra cả Hà Nội… dò la, thu thập các tài liệu khiếu kiện rồi viết bài nói xấu, công kích, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa và lớn tiếng kêu gọi lật đổ gây dư luận, phản ứng rất xấu trong một bộ phận nhỏ quần chúng nhất dân mà mũi nhọn nhằm vào những người có quyền lợi đi khiếu kiện để thực hiện ý đồ “tạo dựng lực lượng” chống đối…

Chưa dừng lại ở đấy, Hồ Thị Bích Khương còn đăng ký tham gia nhiều nhen nhóm, tổ chức, diễn đàn được bọn phản động trong, ngoài nước ma mị gọi là nhóm “đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, trả lời phỏng vấn báo đài của các tổ chức xấu, phản động bên ngoài công kích Nhà nước Việt Nam, chống chính quyền. Trong thời gian đi các địa phương lôi kéo người tham gia hoạt động, Hồ Thị Bích Khương đã dụ được Nguyễn Trung Tôn – một phần tử đội lốt tôn giáo ở Quảng Xương, Thanh Hóa cùng tham gia viết bài và tán phát tài liệu phản động trên mạng Internet.

Điển hình là ngày 15/11/2011, khi kiểm tra hành chính tại nhà riêng của Hồ Thị Bích Khương ở xã Nam Anh, các lực lượng chức năng bảo vệ pháp luật của huyện Nam Đàn, Nghệ An phát hiện có Nguyễn Trung Tôn trú ngụ nhưng không đăng ký tạm trú tạm vắng và có biểu hiện nghi vấn có hành vi phạm tội. Mở rộng hoạt động điều tra, khám xét chỗ trú ngụ của Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn tại Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa, các lực lượng chức năng, trong đó có Cơ quan điều tra đã thu giữ được gần 80 loại tài liệu, 251 đĩa loại CD, DVD, VCD, 4 bộ máy vi tính, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 1 USB chứa đựng nhiều tài liệu có nội dung phản động xuyên tạc, phỉ báng, kích động chống chính quyền nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam và kêu gọi lật đổ Nhà nước Việt Nam…

Kết quả của quá trình điều tra làm rõ, Hồ Thị Bích Khương đã làm ra, tàng trữ và lưu hành nhiều tài liệu có nội dung phản động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nguyễn Trung Tôn soạn thảo nhiều tài liệu có nội dung chống phá, xuyên tạc sự thật, phỉ báng chính quyền nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam và kêu gọi lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chống chính quyền nhân dân ở các địa phương, nhất là tại Nghệ An, Thanh Hóa… Những tài liệu này được Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn dùng Internet để phát tán, gửi cho nhiều đài, báo phản động bên ngoài và các đối tượng cơ hội, cực đoan chống phá chính quyền ở trong nước.

Quay đầu là bờ

Trở lại phiên tòa xét xử Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Trung Tôn, hôm 29/12 vừa qua. Trong suốt quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Nguyễn Trung Tôn thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội, biết ăn năn hối cải. Tuy nhiên, bị cáo Hồ Thị Bích Khương vẫn ngoan cố quanh co chối tội, cố tình không nhận hành vi phạm tội của mình, không có thái độ ăn năn, hối cải. Tuy vậy, trước các căn cứ, chứng cứ không thể chối cãi, VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điểm C, Khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Hồ Thị Bích Khương 5 năm tù giam, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam 15/11/2011. Sau khi chấp hành xong án tù, bị cáo Khương phải chịu sự quản chế tại địa phương trong vòng 3 năm. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Trung Tôn 2 năm tù giam, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 15/11/2011 và phải chịu sự quản chế 2 năm tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt. Tòa phán quyết bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mức hình phạt tù mà bản án đã tuyên là tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Trung Tôn.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Trung Tôn, an ninh trật tự được đảm bảo, công lý được thực thi, đã khép lại với sự đồng tình của nhân dân trong cả nước sau khi thông tin về vụ án được loan tải trên báo, đài. Đông đảo quần chúng nhân dân có mặt tại phiên tòa tán đồng với mức án nghiêm minh mà Hội đồng xét xử đưa ra. Bị cáo Nguyễn Trung Tôn đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải. Đó là hành động khôn ngoan của những người lầm lỗi biết “quay đầu là bờ”. Còn đối với Hồ Thị Bích Khương giữ thái độ cực đoan không ăn năn, hối cải thì rõ là tội chồng lên tội. Đây cũng là bài học nhãn tiền, thích đáng cho những kẻ nào dại dột, mù quáng trở thành công cụ trong tay những đám phản động chống phá Nhà nước: Cuối cùng chúng sẽ phải trả giá cho những hành động ngông cuồng ấy!

Thi Nga