Cách vượt khó của học sinh ngoại quốc ở Mỹ

15:10 | 06/07/2016

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những đứa trẻ là dân nhập cư vào Mỹ phải sống trong hai thế giới: Mỹ và quê hương của bố mẹ.

Thật không dễ dàng cho chúng để đáp ứng yêu cầu của cả hai thế giới. Và chúng cần phải cân bằng những yêu cầu này với áp lực ở trường trung học.

Như trường hợp của Aaron Darab, ở Virginia phía bắc gần Washington, D.C. Gia đình nhà cậu đi từ Afghanistan đến sinh sống ở Mỹ. Aaron chia sẻ là cậu giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống bằng cách chơi môn bóng rổ.

hoc sinh viet nam va afghanistan co thanh tich tot o cac truong pho thong my
Học sinh Mỹ gốc Việt Quiana Đặng.

Aaron là 1 trong 7 người con của gia đình. “Tôi thường bị các anh trai ép chơi rất nhiều trò chơi khi chúng tôi còn nhỏ”. Aaron nói rằng lớn lên cậu muốn được như các anh của mình. họ rất thành đạt trên đất Mỹ.

Aaron đã hoàn thành năm học của cậu ở trường trung học James Madison High School in Vienna, Virginia. Ngôi trường có rất học sinh nước ngoài.

“Tôi không phải là học sinh nước ngoài duy nhất cho nên tôi không bị chú ý. Chúng tôi cùng nhau học tập".

hoc sinh viet nam va afghanistan co thanh tich tot o cac truong pho thong my
Giờ học theo chương trình STEM tại trường trung học Marshall ở Falls Church, Virginia Mỹ.

Gregory Hood là Hiệu trưởng của trường trung học James Madison. Ông chia sẻ: “Một trong những điều tuyệt vời nhất về việc có những sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau là triển vọng của những sinh viên này và những trải nghiệm chúng mang đến. Điều đó mang thêm nhiều giá trị đến lớp học. Chúng học tập lẫn nhau bằng các cách khác nhau, và tôi thực sự nghĩ rằng điều đó thật tuyệt".

Aaron nói: “Tạo ra sự khác biệt không hề khó, cậu rất hạnh phúc vì già đình cậu là gia đình Afghanistan".

Qiana Đặng là một người Mỹ gốc Việt. Cũng giống như Aaron, cô là một sinh viên trung học ưu tú. Qiana bắt đầu tham gia học chương trình Marshall ở trường trung học George Marshall ở Falls Church, Virginia. Cô ấy là thành viên  của một chương trình có tên gọi là STEM- chương trình đào tạo các môn như là Khoa học, Kỹ thuật, Động lực và Toán. Chương trình này chuẩn bị cho học sinh muốn theo đuổi những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao.

“Học viện Marshall đã thay đổi cuộc đời tôi bởi vì giống như những học sinh trung học khác, tôi không hề biết gì về kỹ thuật".

Qiana bây giờ là học sinh năm thứ 3 ở học viện Marshall. Cô chia sẻ "Tôi thấy tốt vì trường trung học tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp cận nhiều với nghề nghiệp - một cách học rất thực tế".

Jason Simeon dạy ở học viện Marshall. Anh chia sẻ là chính  Qiana đã làm cho anh ấy phải là một thầy giáo tốt hơn. "Quiana là một học sinh có tư chất tốt. Tôi thật hạnh phúc vì có một học sinh như thế bởi vì cô ấy khiến  tôi phải làm việc tốt hơn và tạo ra sự khác biệt cho lớp học".

Quiana nói rằng trường đã giúp cô có suy nghĩ về định hướng nghề nghiệp của mình khi tốt nghiệp.

Quiana có nhiều bạn bè và luôn giúp đỡ họ. Cô muốn được học tại trường Đại học Kyoto ở Nhật Bản.

Lê Đức Minh

VOA