CA TPHCM thành lập lực lượng theo mô hình 141

17:04 | 22/12/2012

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sự kiện này có lẽ cũng không quá ồn ào nếu như trước đó, một lãnh đạo Công an TP HCM không hồn nhiên đứng giữa cuộc họp HĐND thành phố mà tuyên bố: TP HCM chưa cần lực lượng kiểu như 141, vì Hà Nội lắm đầu gấu, nhiều con cha cháu ông nên mới phải thế.

>> Tại sao Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh lại phát ngôn như thế này?

>>Có nên khuyến khích người dân bắt cướp bằng tiền thưởng?

Công an TP.HCM đã chính thức công bố việc thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động phối hợp với CSGT, cảnh sát hình sự đặc nhiệm tiến hành tuần tra kiểm soát trấn áp tội phạm.

Thông tin trên được Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng công an TP.HCM thông báo trong cuộc họp báo chiều 21/12.

Theo đó, 34 tổ cảnh sát cơ động được thành lập dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, theo mô hình hoạt động của tổ công tác 141 (Công an TP.Hà Nội) nhưng có sự điều chỉnh, bổ sung và duy trì hoạt động từ nay đến hết đợt cao điểm tấn công tội phạm. Đặc biệt là việc bảo vệ an ninh trật tự trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán.

Ngoài những lực lượng đã được triển khai ở các đợt cao điểm phòng chống tội phạm trước đó, 34 tổ cảnh sát cơ động sẽ là lực lượng tăng cường thường xuyên cải trang, tuần tra trên các tuyến đường hay xảy ra cướp giật. Đồng thời theo dõi các đối tượng khả nghi để có biện pháp phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác ngăn chặn, xử lí kịp thời khi bọn tội phạm mới ở trong “trứng nước” hoặc tấn công trấn áp khi các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Các tổ công tác này sẽ được tăng cường tới các khu vực vùng ven, địa bàn vắng người qua lại thường xuyên xảy ra trộm cướp và trung tâm TP.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/22/14/IMG_1456.jpg

Đại tá Lê Anh Tuấn thông báo việc thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động

Theo thống kê của Công an TP.HCM, năm 2012 số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn là 5.001 vụ (giảm 7,16% so với năm 2011) nhưng các loại tội phạm nguy hiểm chiếm hơn 20%. Trong loại tội phạm cướp giật, thống kê cho thấy giảm 11,54% so với năm 2011, nhưng vẫn chiếm trên 71% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự và mức độ nguy hiểm lại tăng cao so với các vụ xảy ra trước đâ

Việc 34 tổ tuần tra phòng chống trộm cướp được thành lập để tăng cường phối hợp cùng nhiều lực lượng, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ tại các “điểm nóng” về tình trạng trộm cướp.

Thống kê mới nhất trong 19 ngày đầu của đợt cao điểm phòng chống tội phạm trộm cướp, công an thành phố đã ghi nhận 305 vụ phạm pháp hình sự, khám phá thành công 188 vụ, bắt giữ 260 đối tượng. Trong đó cướp giật, trộm cắp xảy ra 225 vụ, khám phá được 127 vụ (hơn 56%), bắt 186 đối tượng, triệt phá 46 băng nhóm.

Thùy Trang