BV Nhi đồng 2: Tiếp nhận cặp song sinh dính liền nhau

08:15 | 22/08/2012

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 21/8, bác sĩ Trương Quang Định - Phó giám đốc bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết: BV này vừa tiếp nhận một trường hợp song sinh dính nhau phức tạp ở phần bụng và ngực.

Cặp song sinh là con chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, ngụ tại Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh). Đây là lần có thai đầu tiên của chị L. và đã được chẩn đoán trước sinh là song thai dính nhau, được sinh mổ chủ động tại BV Từ Dũ vào 17h30, ngày 11/8, lúc thai 36 tuần. Cả 2 bé lúc sinh cân nặng 3,4kg.

Cặp song sinh dính liền nhau được theo dõi tại BV Nhi đồng 2

Được biết, các bé được chăm sóc ban đầu tại BV Từ Dũ, đến 10 ngày tuổi thì được chuyển sang BV Nhi Đồng 2 để được theo dõi, điều trị.

Qua thăm khám ban đầu cho thấy, cặp song sinh là 2 bé gái, dính nhau phần ngực và bụng. Trên mỗi bé có phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân phát triển bình thường. Mỗi bé có cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn bình thường. Trên Xquang cho thấy, mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó có 1 bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau.

Tuy nhiên, qua siêu âm bụng, cho thấy 2 bé dính nhau phức tạp ở phần gan, dính nhau ở mỏm tim, các mạch máu lớn gần tim tách biệt nhau. Một trong 2 bé nghi ngờ bị hẹp eo động mạch chủ.

Bác sĩ Định cho biết: Hiện tại cả 2 bé đã bắt đầu được cho bú mẹ, đi tiêu, tiểu bình thường và đang được chăm sóc, theo dõi đặc biệt tại BV. Theo dự kiến, BV sẽ tiến hành làm thêm một số xét nghiệm về hình ảnh học và di truyền học để xác định chẩn đoán cũng như hướng điều trị thích hợp. Nếu có quyết định mổ bóc tách thì tùy theo các thương tổn dính nhau trên 2 bé mà có thể tiến hành vào thời điểm các bé được 4 - 6 tuần tuổi hoặc nhiều hơn.

Được biết, tỉ lệ song sinh dính liền nhau ghi nhận trong Y văn là 1/50.000 trường hợp.

Mai Phương