Tách thành công cặp song sinh dính liền tim và gan

07:00 | 27/11/2013

709 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) đã tách thành công một cặp song sinh dính liền nhau phần tim và gan.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết: Ê kíp mổ của bệnh viện đã thành công trong việc tách rời cặp song sinh dính liền nhau bộ phận tim và gan.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112013/26/17/IMG_1444.jpg

Cặp song sinh dính liền nhau  Phi Long và Phi Phụng đã được tách thành công

Đây là cặp song sinh nam có tên là Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng, chào đời vào ngày 25/9/2012, tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, trong tình trạng dính nhau phức tạp ở tim, gan và đường mật. Ngay sau đó 2 bé được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM để các bác sĩ chăm sóc.

Đến sáng nay (26/11) các bác sĩ bệnh viên Nhi đồng 2 bắt đầu phẫu thuật để tách rời 2 ca song sinh này. Ca mổ bắt đầu lúc 6h và dự kiến kéo dài 12 tiếng với êkíp khoảng 70 phẫu thuật viên, chuyên gia gây mê và các bác sĩ của nhiều chuyên khoa.

“Việc tách rời được đánh giá là khó bởi phần dính nhau của cơ thể hai bé khá phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến các bác sĩ quyết định mổ tách bởi bất kỳ diễn biến trầm trọng nào của bé có sức khỏe kém hơn cũng đe dọa tính mạng của cả hai” - ông Định chia sẻ.

Cũng theo ông Định, sau khi được tách rời, hai bé đã được đóng ngực và đóng bụng. Trong đó, bé Phi Long có sức khỏe tốt đã được đóng ngực và đóng bụng sớm hơn, còn bé Phi Phụng do lồng ngực còn yếu nên đã đóng ngực và đóng bụng chậm hơn.

Hiện các bác sĩ bệnh viên Nhi Đồng 2 vẫn đang theo dõi tình hình sức khỏe của hai bé.

Thùy Trang