Ông nội hiến gan cứu cháu sinh non bị suy gan giai đoạn cuối

19:29 | 19/08/2019

1,105 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 19/8, Bệnh viện Nhi Đồng 2 thông tin, vừa qua đã ghép gan thành công cho bệnh nhi D.C.M, sinh năm 2018, ngụ ở quận 3, TP HCM.    
ong noi hien gan cuu chau sinh non bi suy gan giai doan cuoiPhép màu từ... tình thân
ong noi hien gan cuu chau sinh non bi suy gan giai doan cuoiGhép gan thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất Việt Nam
ong noi hien gan cuu chau sinh non bi suy gan giai doan cuoiMột lá gan ghép cho hai bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, đây là ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam mà người hiến gan là ông nội của bệnh nhân.

Bệnh nhi M. từng bị sinh non trước 3 tháng, bị suy gan giai đoạn cuối do teo đường mật bẩm sinh. Các bác sĩ xác định, nếu không được ghép gan kịp thời chắc chắn bệnh nhi sẽ sớm tử vong.

Ca ghép gan được tiến hành vào ngày 18/6/2019, kéo dài trong vòng 15 giờ, với êkip phẫu thuật của Bệnh viện Nhi Đồng 2 và sự hỗ trợ của các giáo sư đến từ Bỉ.

Ban đầu, cha ruột của bệnh nhi tình nguyện hiến gan cho con nhưng qua kiểm tra phát hiện người cha bị gan nhiễm mỡ nên không phù hợp để cho gan. Người kế tiếp tình nguyện cho gan để cứu cháu là ông nội của bé, ông D.V.L, 56 tuổi, hiện ngụ tại tỉnh Tây Ninh.

ong noi hien gan cuu chau sinh non bi suy gan giai doan cuoi
Bệnh nhi phục hồi tốt sau ca ghép gan

Theo các bác sĩ, đây là một trong những ca ghép phức tạp bởi động mạch gan trái của người cho lại xuất phát từ động mạch của dạ dày và mạc nối nhỏ nên khi bóc tách phân thùy gan 2,3 tương đối khó khăn. Khi ghép phần gan mới cho bé M., tĩnh mạch cửa của bé lại không tương thích tĩnh mạch cửa của người ông nên ê kíp phẫu thuật phải lấy tĩnh mạch cảnh trái của bệnh nhi làm cầu nối. Nhờ vậy mạch máu không bị gập, mạch máu lưu thông tốt.

Ngoài ra, vì bụng của em bé quá nhỏ do sinh non tháng nên ê-kíp phẫu thuật phải nong ổ bụng của em bé rộng ra để thích ứng với lá gan mới bằng tấm plaque - một vật liệu không gây phản ứng cho cơ thể, được mang từ nước ngoài sang phục vụ ca phẫu thuật.

Sau ghép 2 tháng, bệnh nhi hồi phục tốt, các chỉ số hoạt động trong cơ thể ổn định, da dẻ của bệnh nhi không còn đen sạm do tình trạng ứ mật như trước. Sức khỏe người cho gan cũng ổn định sau phẫu thuật.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank