Brazil: Chủ tịch tập đoàn dầu khí Petrobras bị sa thải vì tăng giá nhiên liệu

16:15 | 29/03/2022

750 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm thứ Hai đã sa thải Chủ tịch tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras, Joaquim Silva e Luna, vì đã tăng mạnh giá nhiên liệu bảy tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.
Brazil: Chủ tịch tập đoàn dầu khí Petrobras bị sa thải vì tăng giá nhiên liệu
Nhà kinh tế Adriano Pires

Việc sa thải này, trước tiên được truyền thông Brazil công bố, đã được Bộ Mỏ và Năng lượng xác nhận vào tối thứ Hai. Bộ này đề xuất nhà kinh tế Adriano Pires, một nhà tư vấn chuyên về khí đốt và dầu mỏ, thay thế ông Silva e Luna làm người đứng đầu Petrobras.

Bộ cho biết việc bổ nhiệm này sẽ được xác nhận vào ngày 13 tháng 4 tới bởi Hội đồng quản trị của công ty.

Bộ này cũng đã đề xuất bổ nhiệm doanh nhân Rodolfo Landim làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Petrobras. Ông Landim, người đã làm việc tại Petrobras hơn hai mươi năm, hiện là Chủ tịch của Flamengo, câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất ở Brazil.

Ông Silva e Luna, một tướng dự bị và cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Petrobras vào tháng 2 năm 2021. Người tiền nhiệm của ông, Roberto Castello Branco, một nhà kinh tế được kính trọng, cũng đã bị ông Bolsonaro sa thải, cũng sau khi tăng giá nhiên liệu.

Vào đầu tháng 3, Petrobras đã thông báo tăng 18,8% giá xăng và 24,9% giá dầu diesel từ các nhà máy lọc dầu của mình, do những rối loạn trên thị trường dầu thế giới do cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Việc tăng giá nhiên liệu này đã bị chỉ trích bởi ông Bolsonaro, người đang cố gắng kiềm chế lạm phát dai dẳng, bảy tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống mà ông dự định tranh cử, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy uy tín của ông Bolsonaro đang xếp sau cựu Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva.

Tổng thống hôm 10/3 cho biết chính sách “neo” theo giá dầu quốc tế của Petrobras "không thể tiếp tục".

Alex Agostini, chuyên gia kinh tế tại Austin Rating nhận xét: “Adriano Pires có thể đem lại sự ổn định cho thị trường”.

Ông Pires là người sáng lập và Giám đốc của một công ty tư vấn năng lượng, Trung tâm Cơ sở hạ tầng Brazil. Trước đây, ông đứng đầu Cơ quan Dầu mỏ, Khí đốt tự nhiên và Nhiên liệu sinh học Quốc gia của Brazil.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào đầu tháng 3, ông Pires đã ủng hộ việc tăng giá của Petrobras, cho rằng đó là điều không thể tránh khỏi. Ông nói: “Không có chuyện Petrobras không tăng giá vì chênh lệch giá giữa thị trường trong và ngoài nước là quá lớn. Sự chênh lệch này đang tạo ra nguy cơ thiếu hụt ở Brazil. Quốc gia này nhập khẩu 30% sản lượng tiêu thụ từ dầu mỏ phái sinh. Nếu chênh lệch quá lớn, không ai nhập khẩu và các kho dự trữ sẽ trống rỗng".

Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tếTổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tế
Petrobras: Lợi nhuận ròng năm 2021 đạt mức kỷ lục, gần 20 tỷ USDPetrobras: Lợi nhuận ròng năm 2021 đạt mức kỷ lục, gần 20 tỷ USD
Brazil chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của PetrobrasBrazil chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras

Nh.Thạch

AFP