Brazil chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras

21:11 | 11/01/2022

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Brazil, cơ quan dầu khí quốc gia sẽ thực hiện một chương trình cải tổ lớn vào năm 2022 nhằm chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras.
Brazil chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước của Petrobras

Hiện tại, Brazil muốn củng cố các quy tắc mới của thị trường khí đốt mới với việc chấm dứt độc quyền nhà nước của Petrobras. Cơ quan dầu mỏ quốc gia dự kiến ​​sẽ công bố các quy tắc mới nhằm đơn giản hóa thị trường khí đốt mới được thành lập vào năm 2021.

Việc này sẽ liên quan đến các nhà khai thác đường ống dẫn khí độc lập và tự chủ, sửa đổi biểu thuế nhập và xuất đường ống dẫn khí. Đầu tư để tăng công suất và các mô hình bán hàng mới cũng sẽ là một phần của luật mới này.

Với thị trường khí đốt mới, các công ty dầu mỏ hoạt động ở Brazil có thể bán sản lượng khí đốt của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Trước đây, các công ty phải bán cho Petrobras, công ty này sau đó xử lý, bán hàng và vận chuyển đến khách hàng.

Ngoài ra, năm nhà phân phối khí đốt tự nhiên đã công khai đưa Petrobras ra tòa. Các nhà khai thác này từ chối việc Petrobras tăng giá cước, điều này làm tăng giá khí đốt từ 50% đến 200% tùy thuộc vào thời hạn của hợp đồng.

Ngoài ra, các nhà thầu bên thứ ba hiện có quyền tiếp cận các cơ sở xử lý khí đốt. Do đó, sự tự do hóa này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng cho các nhà cung cấp mới.

Ngoài ra, công suất tiếp cận bổ sung sẽ được cung cấp trong năm 2022. Công ty Transportadora Brasileira Bolivia-Brazil sẽ tổ chức một loạt các đợt cung cấp công suất mở. Nhà điều hành này vận hành đường ống Gasoduto Bolivia-Brazil, nhập khẩu khí đốt từ Bolivia có công suất khoảng 30 triệu m3/ngày.

Cơ quan dầu khí quốc gia cũng cho phép xây dựng hai terminal LNG mới. Chúng sẽ được đặt tại các bang Santa Catarina và Sao Paulo.

Năm 2021, do hạn hán, nhập khẩu LNG tăng lên. Brazil bơm 25 triệu m3/ngày để đáp ứng nhu cầu.

Cơ quan dầu khí quốc gia cũng đã cấp 33 giấy phép nhập khẩu kể từ khi ban hành luật khí đốt mới vào tháng 4 năm 2021.

Sự đơn giản hóa được đưa ra khi thị trường khí đốt mới đang dần được hình thành trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và tranh cãi. Quá trình chuyển đổi này cũng đang diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô, khí đốt tự nhiên và LNG quốc tế đang tăng lên.

Brazil thực hiện các biện pháp mới để tự do hóa thị trường khí đốtBrazil thực hiện các biện pháp mới để tự do hóa thị trường khí đốt
Petrobras kêu gọi đầu tư mỏ dầu tiền muối bể SantosPetrobras kêu gọi đầu tư mỏ dầu tiền muối bể Santos
Petrobras công bố kế hoạch đầu tư và chia cổ tức mớiPetrobras công bố kế hoạch đầu tư và chia cổ tức mới

Nh.Thạch

AFP