Bốc thăm tứ kết Champions League: Những trận chiến sống còn

07:32 | 19/03/2021

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những đội bóng tham dự vòng tứ kết UEFA Champions League năm nay đều rất mạnh. Chính vì vậy, cửa tử có thể mở ra với bất kỳ CLB nào.

* Lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 19/3 tại Nyon (Thụy Sĩ).

Gánh nặng của Man City

Trước buổi lễ bốc thăm, Man City đã được nhà cái đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Champions League mùa này. Điều đó không ngạc nhiên bởi lẽ đoàn quân của HLV Pep Guardiola đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp ở Premier League lẫn Champions League. Tính trên mọi đấu trường, Man City đã thắng tới 24/25 trận đấu gần nhất (chỉ thua mỗi Man Utd).

Bốc thăm tứ kết Champions League: Những trận chiến sống còn - 1
Man City chưa bao giờ đáp ứng kỳ vọng ở Champions League.

Và cũng không ai bất ngờ nếu như Man City... bị loại. Ít nhất, trong khoảng 3 mùa giải trở lại đây, The Citizens đều là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Champions League. Nhưng số phận của họ trong cả 3 mùa giải không khác gì nhau, đều bị loại ở vòng tứ kết.

Cần nói thêm rằng, cả 3 CLB loại đội bóng của HLV Pep Guardiola ở vòng tứ kết những năm qua đều không được đánh giá cao bằng họ (Liverpool, Tottenham và Lyon). Nói vậy để thấy, Man City chưa bao giờ thi đấu đúng với sức mạnh ở Champions League. Dường như, có luồng tâm lý vô hình đang kéo họ lại.

Bản thân HLV Pep Guardiola cũng luôn vô duyên tới kỳ lạ ở đấu trường Champions League kể từ khi rời Barcelona. Kể từ lần cuối cùng chạm tay vào cúp bạc vào năm 2011, "tướng" Pep đã không thể vươn tới đỉnh cao. Nên nhớ, Bayern Munich và Man City đều là những CLB mạnh ở top đầu châu Âu ở thời điểm Pep Guardiola dẫn dắt.

Tình hình còn tệ hơn khi Pep Guardiola cập bến Man City, khi ông không bước qua nổi vòng tứ kết giải đấu này. Vấn đề không còn nằm ở lối chơi. Bởi vẫn lối chơi ấy, khi trở về Premier League, Man City có thể "có kết quả khác" trước Liverpool hay Tottenham những năm qua.

Owen Hargreaves cho rằng chỉ có Bayern Munich mới có thể ngăn được Man City lúc này. Thế nhưng, đứng trên quan điểm của mình, người viết tin rằng chỉ có chính họ mới ngăn nổi họ (Bayern Munich chỉ có sức mạnh tương đương Man City ở thời điểm này).

Chỉ khi vượt qua được yếu tố tâm lý, Man City mới có thể thành công. Nó giống như câu chuyện PSG lọt vào chung kết Champions League mùa giải trước sau rất nhiều năm thất bại "vô duyên". Ở mùa này, ai cũng thấy hình ảnh PSG vững vàng như thế nào, khi vượt qua Barcelona. Man City cũng cần cú hích như vậy. Chỉ khi không biết "sợ hãi", không còn tâm lý "rụt rè", thì họ mới có thể phát huy hết sức mạnh để đương đầu với cường địch.

Bốc thăm tứ kết Champions League: Những trận chiến sống còn - 2
8 CLB góp mặt ở vòng tứ kết Champions League.

Không tránh khỏi đại chiến

Trong 8 CLB vào tứ kết Champions League thì chỉ có Porto là lá thăm mà ai cũng muốn gặp nhất (đừng nghĩ Dortmund yếu!). Nhưng sẽ thật sai lầm nếu coi thường đội bóng Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, họ vừa khiến Juventus ôm hận.

Trong những năm qua, luôn có những kẻ nổi loạn như vậy ở Champions League. Điển hình như năm ngoái, Lyon đã loại hàng loạt đối thủ mạnh như Juventus, Man City để bước vào tứ kết. Leipzig cũng là hiện tượng như vậy. Hay như mùa giải 2018/19, Ajax cũng lầm lũi tiến vào tứ kết sau khi loại Real Madrid và Juventus.

Như huyền thoại của Juventus, Salvatore Schillaci chia sẻ: "Juventus đã bị Porto đá khỏi vòng tứ kết bởi quá chủ quan". Tâm lý chủ quan ấy có thể xuất hiện ở bất kỳ CLB nào đụng độ với Porto. Trên khía cạnh khác, CLB Bồ Đào Nha "biết thân phận" nên cũng sẽ tử thủ để tìm kết quả có lợi nhất trước các CLB mạnh. Điều này sẽ khiến cho CLB mạnh gặp vô cùng khó khăn.

Nếu bỏ qua Porto thì 3 cặp đấu còn lại hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn, bởi 7 đội bóng còn lại đều "có sừng có mỏ" ở Champions League. Nếu đặt lên bàn cân thì họ gần như có sức mạnh tương đương.

Bốc thăm tứ kết Champions League: Những trận chiến sống còn - 3
HLV Pep Guardiola có thể đối đầu với CLB cũ là Bayern Munich.

Do đó, thay vì trông chờ vào lá thăm Porto, bất cứ CLB nào cũng phải chuẩn bị sẵn tư tưởng lao vào cửa tử. Có rất nhiều kịch bản được tính tới ở thời điểm này. Điển hình như HLV Thomas Tuchel (Chelsea) hay Pep Guardiola (Bayern Munich) sẽ đối đầu với các CLB cũ là PSG và Bayern Munich. Bên cạnh đó, những cuộc nội chiến của các CLB Anh cũng hứa hẹn hấp dẫn.

Bất kỳ cuộc đối đầu đỉnh cao nào ở vòng tứ kết Champions League cũng hứa hẹn sẽ mang tới sắc màu riêng. Vì vậy, theo dự đoán của giới chuyên môn, đây có thể là vòng tứ kết hấp dẫn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tất cả đang nín thở chờ đợi lễ bốc thăm ở Nyon (Thụy Sĩ)...

8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết Champions League

Porto, Dortmund, Liverpool, PSG, Real Madrid, Man City, Chelsea và Bayern Munich.

Kể từ vòng này, không có bất kỳ quy tắc bốc thăm nào. UEFA không phân hạt giống. Các đội bóng ở cùng quốc gia và cùng bảng đấu có thể phải chạm trán với nhau.

Theo Dân trí