Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng tôi sai thì chịu trách nhiệm!
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. |
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thời gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều về vấn đề thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã nghiêm túc xem xét, tiếp thu những ý kiến phản ánh này.
Bộ trưởng cho biết, hiện nay, mặt hàng xăng dầu được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Và theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các bước thuế suất khác nhau phụ thuộc vào tình hình nhập khẩu. Còn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, Việt Nam đã cam kết và ký 10 FTA thì mặt hàng xăng dầu được loại trừ. Tuy nhiên, trong một số FTA thì xăng dầu sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình. Trong đó:
Với các FTA khối Asean thì thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu như dầu hoả, dầu diesel, dầu nhiên liệu bay hưởng thuế 0% từ 2016 trở đi.
Với Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc thì thuế nhập khẩu xăng là 10% từ 20/12/2015, còn dầu diesel và dầu hoả là 5%.
Còn với Hiệp định Asean – Trung Quốc thì thuế nhập khẩu xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 5%-8%-10% từ năm 2016 trở đi.
Việc thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu giảm theo các cam kết của các FTA theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng là đã ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của xăng dầu trong nước. Chính vì vậy, để phần nào giải quyết vấn đề này, Bộ tài chính đã ban hành Thông tư 48 giảm thuế suất dầu xuống 7%, xăng giữ nguyên 20%.
Nói rõ hơn về vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng, việc lấy thuế nhập khẩu ưu đãi để tính giá cơ sở xăng dầu không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng và được đồng ý xác định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi trong tính giá cơ sở là bình quân gia quyền thuế nhập khẩu ưu đãi và các biểu thuế AFTA và cách tính thuế theo thực tế hang hoá.
Phương pháp xác định thuế mới sẽ căn cứ thêm cả yếu tố tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký biểu thuế FTA được xác định theo quý với cách tính là dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau.
Ảnh minh hoạ. |
“Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thì cách tính thuế mới đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng về thuế suất.
Về thông tin cho rằng, 2 Bộ (Bộ Công Thương và Bộ Tài chính) “đá” nhau trong chính sách điều hành và đổ trách nhiệm cho nhau, Bộ trưởng Dũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó và nhấn mạnh: Chúng tôi sai thì chịu trách nhiệm và nhận sửa chứ không đổ trách nhiệm cho nhau, không giải quyết được vấn đề gì. Vấn đề là chúng ta phải khắc phục.
Riêng về khoản tiền hơn 3.500 tỉ đồng từ việc áp thuế sai, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, sau khi có thông tin trên, Bộ đã tiến hành kiểm tra và xác định con số thực tế chỉ là 3.120 tỉ đồng. Và trong số 3.120 tỉ đồng này thì có 2.794 tỉ đồng của 11 doanh nghiệp nhà nước, chiếm 88% thị phần tiêu thụ xăng dầu trong cả nước, 325 tỉ đồng còn lại là của doanh nghiệp tư nhân. Và trong tổng số 3.120 tỉ đồng của 23 doanh nghiệp được hạch toán vào thu nhập của doanh nghiệp và kê khai 22% thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước là 686 tỉ đồng. Như vậy, sau khi trừ đi 686 tỉ đồng, số tiền còn lại 2.434 tỉ đồng.
“Trong 2.434 tỉ đồng đó, 11 doanh nghiệp nhà nước chiếm 2.179 tỉ đồng. Khoản này sau khi lập các quỹ theo quy định nhà nước như sản xuất, khen thưởng… thì đã nộp ngân sách theo Nghị quyết của Quốc hội. Còn 255 tỉ của 12 doanh nghiệp tư nhân, Bộ Tài chính đang nghiên cứu nhưng cơ sở rất khó để thu hồi của doanh nghiệp tư nhân và phải xử lý phải theo quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Thanh Ngọc
-
Tỷ lệ giải ngân của một số dự án trọng điểm ngành GTVT còn rất thấp
-
[VIDEO] Sửa luật thuế để hỗ trợ doanh nghiệp
-
Giá dầu hôm nay (6/5): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
-
Mỹ, Australia, Nhật Bản và Philippines gửi thông điệp thượng tôn luật pháp quốc tế tại Biển Đông
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/5: Giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến