Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ có nhiều đột phá về phát triển nhà ở xã hội

16:16 | 19/12/2011

372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thực trạng "trì trệ" trong việc phát triển nhà ở xã hội, tại Hội nghị Doanh nghiệp ngành Xây dựng 2011, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã giải đáp hầu hết mọi thắc mắc của các đại biểu tham dự đưa ra và nhấn mạnh: Trong thời gian tới, chính sách phát triển nhà ở xã hội sẽ có nhiều điểm đột phá mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

PV: Có rất nhiều ý kiến cho rằng, chính sách phát triển nhà ở xã hội đang đi lệch hướng nên mới dẫn tới tình trạng doanh nghiệp khát vốn, hàng hóa làm ra thì không bán được dù nhu cầu vẫn rất cao, Bộ trưởng đánh giá vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Việc đánh giá thế nào là quyền của mỗi người. Còn chúng tôi khẳng định phát triển nhà ở trong giai đoạn vừa qua được nhiều hơn nhưng tồn tại cũng không ít. Phát triển là phải như vậy, được nhiều nghĩa là tạo ra tài sản cố định rất lớn cho xã hội, tạo sự tăng trưởng kinh tế, giải quyết nhiều việc làm, nhiều lao động và bộ mặt đô thị ngày càng phát triển phù hợp với hội nhập quốc tế, khu vực.

Song cái tồn tại như đã nói chúng ta phải khắc phục, đó là những mâu thuẫn, là động lực cho sự phát triển. Nếu chúng ta cái gì cũng tròn cả rồi thì không phát triển được.

Hiện nay nhà ở xã hội giai đoạn vừa rồi chúng ta làm nhưng là làm rút kinh nghiệm, còn lần này chúng ta ra một Chiến lược Phát triển nhà ở và thị trường BĐS – đó là quyết tâm hành động. Nó rõ ràng mạch lạc từ kinh nghiệm, mô hình thực tiễn để chúng ta lựa chọn chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp.

PV: Vậy đâu là những điểm đột phá trong Chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn tới, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Điểm mới nhất là lần đầu tiên chúng ta có một chiến lược về phát triển nhà ở, khẳng định nhà ở là điều kiện để phát triển con người toàn diện, mục tiêu vì con người là bước hiện thực hóa quan điểm của Đảng về phát triển nền kinh tế XHCN, dùng thị trường là phương tiện đi đến XHCN.

Ít nước nào thu nhập bình quân 1000 USD/năm mà lại quan tâm đến con người như nước ta… Phát triển con người là vấn đề nhân lực trong sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa.

Thứ hai, trong Chiến lược phát triển nhà ở khẳng định phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Cũng có tư tưởng cần xóa bao cấp về nhà ở, phát triển nhà ở theo thị trường, nhưng lần này Chính phủ khẳng định trách nhiệm phát triển nhà ở là của Nhà nước, xã hội và người dân. Chúng ta vẫn làm nhưng ngại không nói vấn đề đó mà chỉ nói tới thị trường, người dân không biết đến sự quan tâm của Nhà nước tới người dân trong vấn đề xã hội.

Ví dụ chương trình 167 đang làm rất thành công, nhà ở vượt lũ đồng bào sông Cửu Long, nhà ở vùng bão lũ, sắp tới là nhà ở cho người tàn tật cô đơn không nơi nương tựa. Chúng ta khẳng định quan điểm mục tiêu chính trị để phát triển nhà ở cho người nghèo, thực hiện mục tiêu vì con người.

Thứ ba là chúng ta đã xây dựng một hệ thống pháp luật cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, khả năng cung cầu, cần tạo điều kiện để người có nhu cầu mua nhà theo cơ chế thị trường, thúc đẩy kinh tế phát triển. Một mặt chúng ta quan tâm xây dựng cơ chế chính sách để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở phi hàng hóa, có thị trường, có nhu cầu nhưng không theo quy luật của thị trường.

Chiến lược về nhà ở cũng cụ thể hóa các đối tượng nhà ở xã hội. Theo đó 8 đối tượng được hưởng nhà xã hội: những người có công với nước, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, văn nghệ sĩ khó khăn nhà ở, người thu nhập thấp, học sinh sinh viên, nhân dân các vùng miền nông thôn hải đảo xa xôi, người già người tàn tật không nơi nương tựa.

Lần này chúng ta quyết liệt thực hiện được các mục tiêu đó, nếu không có chiến lược thì chỉ làm theo khả năng, tâm huyết của từng người, không làm cũng không sao.

Nhưng lần này kế hoạch hóa mục tiêu, pháp lệnh hóa vấn đề phát triển nhà ở từ Trung ương đến địa phương, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở XH để nói lên sự quan tâm đên người dân đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn, coi đây là nhiệm vụ chính trị chứ không làm theo kiểu tự nguyện. Việc triển khai như thế nào Chiến lược đã nói rõ trách nhiệm của các Bộ, Ngành. Bộ XD là cơ quan của chính phủ tham gia xây dựng chính sách. Chính sách có thực hiện được hay không phải có giải pháp thực hiện. Việc đưa chỉ tiêu chính là giải pháp quan trọng.

Sẽ có nhiều điểm đột phá trong chính sách phát triển nhà ở xã hội.

PV: Để hỗ trợ đối tượng khó khăn về nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Vấn đề này rất rõ trong chiến lược và Chỉ thị về BĐS. Trước hết để hỗ trợ là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách liên quan đến nhà ở. Phải làm tốt công tác quy hoạch vì giải pháp quy hoạch rất quan trọng. Trước đây quy hoạch chỉ tô màu phát triển nhà ở nhưng lần này trong Nghị định phát triển đô thị sắp trình chính phủ sẽ làm rõ trong quy hoạch đặc biệt là quy hoạch phân khu. Quy hoạch chi tiết làm rõ khu vực nào phát triển nhà ở xã hội thì chỗ đó không thể sử dụng vào mục đích khác.

Trong quá trình xây dựng nhà ở xã hội thì Nhà nước phải bỏ vốn đầu tư, từ ngân sách trực tiếp hoặc hình thức BT. Nhà nước quản lý quỹ nhà đó bán giá rẻ cho các đối tượng hoặc cho thuê. Đối tượng thuê nhà rất lớn.

Ngoài ra Bộ XD hỗ trợ về KHCN, các cơ quan nghiên cứu đưa ra những thiết kế rẻ nhất mà vẫn bảo đảm chất lượng. Bộ XD cũng đang cố gắng làm quỹ phát triển nhà ở, có thể là trong 2012. Muốn làm được phải quyết liệt, khả năng 6 tháng đầu 2012 sẽ trình Chính phủ vấn đề này.

PV: Bộ Xây dựng có biện pháp gì để huy động các doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ hơn trong chương trình phát triển nhà thu nhập thấp, nhà cho thuê hay không khi mà nhiều Tổng công ty lớn còn rất thờ ơ với trách nhiệm này, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Trách nhiệm của doanh nghiệp là sản xuất kinh doanh có hiệu quả đúng pháp luật, giải quyết lợi ích của người lao động. Đấy là trách nhiệm chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham gia vào xây dựng nhà xã hội nếu tự nguyện thì rất hoan nghênh.

Mặt khác Nhà nước phải có chính sách bắt buộc các doanh nghiệp tham gia các dự án. Ở một số nước phát triển, nếu doanh nghiệp tham gia nhà ở thương mại thì bắt buộc phải làm nhà xã hội. Cái chính của doanh nghiệp là phải phát triển mạnh, đóng nhiều thuế, giải quyết đời sống người lao động.

Thanh Ngọc