Bộ trưởng Bộ GTVT lên phương án sửa chữa cầu Thăng Long

19:00 | 06/09/2018

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long phải đảm bảo tính bền vững trên 10 năm.
bo truong bo gtvt len phuong an sua chua cau thang longPhương án nào tối ưu để xử lý hằn lún mặt cầu Thăng Long?
bo truong bo gtvt len phuong an sua chua cau thang longCận cảnh những "vết thương" mặt cầu Thăng Long
bo truong bo gtvt len phuong an sua chua cau thang longMặt cầu Thăng Long hư hỏng nghiêm trọng

Sáng 6/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp bàn phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long.

bo truong bo gtvt len phuong an sua chua cau thang long
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp.

Theo Bộ trưởng Thể, cầu Thăng Long đã có tuổi thọ trên 30 năm, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước nên cần được sửa chữa triệt để, êm thuận. Tuy đã có nhiều đợt sửa chữa, nhưng trên thực tế chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội.

Bộ trưởng Thể cho rằng, việc tổ chức nghiên cứu dự án sửa chữa căn cơ cầu Thăng Long nói chung và mặt cầu nói riêng là yêu cầu bắt buộc đối với ngành GTVT. Giải pháp sửa chữa lần này phải khắc phục bền vững, ít nhất là từ 10 năm trở lên.

Bộ trưởng yêu cầu những đề xuất đảm bảo được mục tiêu này mới được xem xét, còn các đề xuất mang tính chất thử nghiệm sẽ không được thực hiện. Những tổ chức được chọn thực hiện phải có uy tín, kinh nghiệm về lĩnh vực cầu thép và phải có những dự án chứng minh được tính hiệu quả.

Bộ trưởng chỉ đạo: "Cần ưu tiên cho đơn vị trước kia đã xây dựng cầu Thăng Long để hợp tác nghiên cứu thực hiện dự án, vì họ có nền tảng khoa học phát triển và là người thật, việc thật".

Bộ trưởng giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Đường sắt kiểm định lại tổng thể toàn bộ cầu để đánh giá những biến động của kết cấu cầu; Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp với Tổng cục Đường bộ mời các chuyên gia, doanh nghiệp đã xây cầu của Nga sang để trao đổi kinh nghiệm sửa chữa. Bên cạnh đó, cần thành lập một tổ chuẩn bị đề cương, đưa ra mục tiêu rõ ràng để trao đổi, thảo luận, giải quyết vướng mắc. Trong trường hợp đấu thầu quốc tế, họ sẽ tham gia hoặc sẽ xin Chính phủ cơ chế để chỉ định thầu.

Trước đó, báo cáo về tình hình quản lý bảo trì và hướng sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, Tổng cục đã liên hệ với các công ty và chuyên gia Nga. Theo phản hồi, họ có thể hợp tác và sẽ khảo sát thực tế, xem xét trạng thái lớp mặt cầu vào cuối thàng 9 này.

Diệu Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc