Phương án nào tối ưu để xử lý hằn lún mặt cầu Thăng Long?

10:18 | 22/08/2018

928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long trước khi bàn giao cho thành phố quản lý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu đang bị hằn lún, rạn nứt...
phuong an nao toi uu khi xu ly han lun ran nut mat cau thang longCận cảnh những "vết thương" mặt cầu Thăng Long
phuong an nao toi uu khi xu ly han lun ran nut mat cau thang longMặt cầu Thăng Long hư hỏng nghiêm trọng

Cụ thể, phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

"Giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên, nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp" - Đề xuất của Tổng cục Đường bộ cho hay.

phuong an nao toi uu khi xu ly han lun ran nut mat cau thang long
Lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long xuống cấp trầm trọng.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa). Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ. Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Nói về các loại hư hỏng chủ yếu đối với lớp bê tông nhựa trên mặt cầu qua 2 đợt sửa chữa, Tổng cục Đường bộ cho rằng, lớp bê tông nhựa xô dồn, nứt ngang mặt là do dính bám giữa các loại bê tông nhựa mới sửa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu. Khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.

Hơn nữa, các vết nứt nhỏ nhưng chạy song song dọc cầu, nguyên nhân được dự đoán là do kết cấu bản thép trực hướng sau thời gian khai thác đã xuất hiện hiện tượng mỏi, suy giảm khả năng chịu uốn, sinh ra mô men âm làm cho bê tông nhựa bị rạn nứt.

Trước đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu. Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là dính bám giữa lớp bê tông nhựa SMA và lớp chống thấm trên bản thép không đạt yêu cầu, đồng thời hiện tượng nứt tạo thành khe cho nước thấm xuống cũng gây hư hỏng mặt cầu. Ngoài ra, giữa lớp chống thấm và mặt thép cũng bong tróc, không đảm bảo kết dính.

Còn trong giai đoạn 2012-2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương tự nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.

Mặt đường tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m, gồm: phần cầu chính dài 1.688m với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu rộng 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2).

Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt-Xô.

Mạnh Đỗ