Lập "luồng xanh" vận tải hàng hóa, tạo thuận lợi lưu thông trên cả nước
Trước tình trạng hầu hết các tỉnh thành khu vực phía Nam áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, một số tỉnh, thành phố đã có những lúng túng trong việc xử lý xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa có lộ trình đi ngang qua vùng dịch đang áp dụng Chỉ thị 16, theo đó một số nơi quy định lái xe phải làm kiểm tra test nhanh Covid-19 mặc dù trước đó lái xe đã có giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn, việc dừng lại làm test nhanh này có thể làm ùn ứ giao thông và thời gian vận chuyển hàng hóa bị kéo dài.
Bên cạnh đó, một số địa phương đang áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.
Trước những vướng mắc và khó khăn đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GTVT địa phương tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT bảo đảm mục tiêu lưu thông hàng hoá một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Bộ trưởng Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ cùng phối hợp cùng các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh kết nối lưu thông xuyên suốt, kết nối với TP Hồ Chí Minh tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa đến và đi liên tỉnh, vùng, và trên phạm vi cả nước.
Tổng cục Đường bộ khẩn trương phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh chuyển giao phần mềm quản lý điều tiết giao thông, tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu với các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.
![]() |
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp giao trực tuyến ban chiều 14/7 (ảnh: QĐND) |
Bộ trưởng GTVT tiếp tục đề nghị và nhấn mạnh các địa phương cần nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải, không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực, không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ lái xe khi trở về từ các địa phương có dịch.
Các Sở GTVT phải tăng cường chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khác trong việc điều tiết, tổ chức, bố trí đủ phương tiện đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tổ chức luồng xanh liên tỉnh, cấp phép thông hành đầy đủ thông tin để hạn chế dừng lại kiểm soát khi qua các chốt và hạn chế tiếp xúc.
Các doanh nghiệp phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, và phải đảm bảo xét nghiệm Covid-19 đầy đủ, đúng quy định đối với lái xe.
Phạm Tuân
-
Lùi thời điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
-
Rà soát chặt chẽ việc cấp giấy phép lái xe sau sự việc lái xe bị tâm thần gây tai nạn
-
Yêu cầu siết chặt quản lý sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe
-
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo "nóng" sau khi phát hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy
-
Thu hồi đề xuất người có bằng lái ôtô dưới 1 năm không được chạy quá 60 km/h
-
Đề xuất cấm người có bằng lái ôtô dưới 1 năm chạy quá 60 km/h
- Người dân Hà Nội sắp dễ dàng tiếp cận xe buýt?
- Hà Nội: Phố đi bộ cấm vật nuôi, loa công suất, bán hàng rong
- Bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo
- Xử lý nghiêm tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền
- Những người "nói giọng quê Bác" với cả thế giới
- Điều kiện đăng ký thường trú tại các tỉnh, thành phố là như nhau
- Triển khai 8 nhóm giải pháp giảm tai nạn, chống ùn tắc giao thông
- Những điểm bất hợp lý từ một Bản án tranh chấp đất đai ở Quận Đống Đa (Hà Nội)
- Hà Nội lên phương án xử lý các điểm nóng ùn tắc
- Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022
- Hà Nội: Bảo đảm đủ cơ sở vật chất, đáp ứng chuyên môn để công an xã đăng ký phương tiện
- Thu phí tự động: Chốt hạn 31/7, trạm nào chậm phải "xả"