Yêu cầu siết chặt quản lý sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe

19:04 | 03/03/2022

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đồng thời siết chặt quản lý cấp đổi giấy phép lái xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Yêu cầu siết chặt quản lý sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe
Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe (đặc biệt các cơ sở đào tạo lái xe môtô) thực hiện nghiêm quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư số 12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đặc biệt, chú trọng giảng dạy cho học viên hiểu, biết về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển lái xe an toàn, chủ động xử lý kịp thời các tình huống có khả năng xảy ra tai nạn giao thông, nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông của người lái xe.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung về đào tạo lái xe, kịp thời phát hiện các vi phạm. Xử lý các vi phạm theo Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cơ quan này đồng thời yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo bộ phận giải quyết thủ tục hành chính về cấp, đổi giấy phép lái xe thực hiện nghiêm việc tra cứu thông tin của người lái xe, dữ liệu giấy phép lái xe vi phạm đã được ngành công an chia sẻ để kịp thời phát hiện các trường hợp giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất xin cấp lại hoặc phát hiện các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ, giấy phép lái xe giả.

Con số thống kê từ năm 2009 đến tháng 12/2021 cho biết, cả nước xảy ra hơn 361.600 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113.000 người. Đáng chú ý, là nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chiếm đến 90% số vụ.

Theo các chuyên gia về giao thông, trong cải tiến chương trình đào tạo, sát hạch lái xe, cần chú trọng công tác đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường và cần bổ sung hệ thống cấp giấy phép lái xe tạm thời cho người được cấp bằng.

Các chuyên gia cho biết, hiện nhiều quốc gia cấp bằng theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là cấp bằng tạm thời trong vòng 2 năm, sau đó là cấp bằng chính thức. Trong giai đoạn 1, nếu thiếu ý thức sẽ không tham gia giao thông an toàn nên cần giám sát chặt. Nếu vi phạm bị trừ điểm không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng lái. Quy định này sẽ tăng đảm bảo những người tham gia giao thông là những người an toàn.

Tuy nhiên, bất cập không chỉ đối với việc cấp giấy phép lái xe mà còn ở việc quản lý sau sát hạch, cấp giấy phép. Mỗi năm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương lại lưu giữ hàng trăm hồ sơ liên quan đến tạm giữ, tước giấy phép lái xe bị tồn đọng mà người vi phạm không đến xử lý.

Nguyên nhân là do mức tiền xử phạt vi phạm giao thông cao, trong khi thủ tục cấp lại giấy phép lái lại khá đơn giản, lệ phí thấp. Dẫn đến tình trạng người vi phạm không đến thực hiện quyết định xử phạt, mà khai báo mất giấy phép lái xe để được cấp lại. Do đó, việc quản lý sau sát hạch, cấp giấy phép cũng cần chặt chẽ hơn.

Lại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công anLại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an
TP HCM: Thí điểm cấp giấy phép lái xe tại chỗ ngay sau khi sát hạchTP HCM: Thí điểm cấp giấy phép lái xe tại chỗ ngay sau khi sát hạch
Tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng các kỳ sát hạch lái xeTăng cường giám sát, nâng cao chất lượng các kỳ sát hạch lái xe
Bộ Công an đề xuất những thay đổi với giấy phép lái xeBộ Công an đề xuất những thay đổi với giấy phép lái xe

H.T