Bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khoá VIII

20:04 | 05/10/2012

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 5/10, các đại biểu HĐND TP HCM kỳ họp thứ 6 (khóa VIII) đã chất vấn về trách nhiệm công tác quản lý Nhà nước trong việc điều hành và quy hoạch các dự án không được thực hiện trong thời gian dài.

Trong phần chất vấn của mình, đại biểu Lê Hồng Sơn bày tỏ bức xúc về vấn đề quy hoạch giáo dục trên địa bàn chưa hợp lý. Cụ thể là tại nhiều địa phương của thành phố (TP), tình trạng thiếu trường lớp và giáo viên vẫn diễn ra. Theo ông Sơn, hiện nay TP không tính đến lượng người nhập cư về TP ngày càng tăng mà chỉ chăm chăm tính lượng người cư trú và tạm trú.

Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Thiện lại hướng đến vấn đề di dời các trường Đại học ra khỏi khu vực nội thành. Ông Thiện cho rằng: “TP đã có chính sách cụ thể trong việc di dời các trường Đại học nhưng đến nay chỉ một số trường thực hiện. Trong quá trình di dời, nhiều trường gặp phải khó khăn về kinh phí vậy TP có sự giúp đỡ gì cho vấn đề này”.

Phiên chất vấn “nóng" lên khi nhiều đại biểu và cử tri liên tiếp đặt những câu hỏi xoay quanh vấn đề quy hoạch triển khai các dự án. 

Cử tri Đỗ Văn Bá ngụ tại ấp 4, xã Phước Lộc, (H.Nhà Bè) chất vấn qua điện thoại: “Nơi tôi ở là đất đã quy hoạch công viên cây xanh. Nhà chúng tôi đã chuyển thổ cư, đang tính cất nhà bằng giấy phép tạm. Nhưng tôi rất lo vì dự án này đã treo 11 năm nay, xin hỏi đến bao giờ sẽ làm? Nếu tôi lỡ làm thì ai sẽ có trách nhiệm bồi thường cho tôi?

Cũng trong tâm trạng lo lắng, một cử tri ở Q.1 hỏi “Nhà tôi đã làm hồ sơ giải tỏa đã lâu, mà năm nào cũng phải làm nhưng chẳng thấy giải tỏa. Cuộc sống gia đình chúng tôi không được ổn định vì không biết rõ thời gian giả tỏa cụ thể để liệu đường làm ăn”.

Trong phần trả lời những vấn đề mà đại biểu và cử tri chất vấn, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Trần Chí Dũng chỉ trả lời rất chung chung không đi vào các vấn đề cử tri quan tâm.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102012/05/17/IMG__1778.jpg

Sau gần 2 ngày làm việc HĐND TP HCM bế mạc kỳ họp thứ 6, khóa VIII

Trả lời vấn đề cử tri Đỗ Văn Bá, ông Dũng hứa sẽ phối hợp với huyện Nhà Bè xem xét lại dự án này trên cơ sở tổng hợp tiến độ quy hoạch, có cần thiết phải điều chỉnh công viên cây xanh này hay không. “Vấn đề này cần phải xem xét kỹ vì nếu xóa quy hoạch cây xanh này thì phải xây dựng khu cây xanh khác, vì vậy phải thận trọng” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng vấn đề di dời các trường đại học ra khỏi TP đã có ban chỉ đạo để thực hiện nhưng hiện nay đang kẹt ở việc các bộ ngành liên quan chưa trình kế hoạch cụ thể.

Nhìn chung phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các đơn vị chức năng trong kỳ họp lần này rất chung chung không bám sát vào vấn đề cụ thể khiến các đại biểu chưa thỏa mãn.

Trong phần đánh giá của mình Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín nhìn nhận: Bên cạnh những thành tựu trong xây dựng phát triển thành phố, còn những hạn chế, tồn tại, trong đó có công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đất đai; có những tồn tại trong thời gian dài gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Tín thẳng thắn nghiêm túc tiếp thu nhận khuyết điểm và cho biết sẽ chỉ đạo triển khai gấp các giải pháp khắc phục. Trong đó sẽ phân loại ra những việc cần làm ngay để triển khai, những việc dài hơi để có lộ trình thực hiện và cam kết sẽ công khai, minh bạch cho người dân biết, giám sát.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị: ngay sau kỳ họp, UBND TP và các ngành chức năng sớm có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết kỳ họp để tập trung thực hiện nhiệm lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định và từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho người dân tái định cư cả về vật chất lẫn tinh thần. Chủ tịch HĐND TP yêu cầu UBND TP và các ngành phải có lộ trình cụ thể để thực hiện quyết liệt các giải pháp giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, dự án “treo” ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Thùy Trang