Bão số 2 gây mưa lớn, sạt lở, ngập lụt

09:15 | 24/06/2013

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm qua (23/6), sau khi đi vào khu vực các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ, bão số 2 đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

>> Hình ảnh bão số 2 gây sóng lớn, sạt lở nhiều nơi

Hồi 01 giờ ngày 24/3, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Dự báo trong ngày hôm nay, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 70 – 120mm; một số nơi có mưa to hơn như Văn Lý (Nam Định) 130mm; Con Cuông (Nghệ An): 209mm; Đô Lương (Nghệ An) 319mm; Hòn Ngư (Nghệ An) 356mm; TP Vinh 319mm; TP Hà Tĩnh 298mm…

Ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đã có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8; trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11… Các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to đến rất to và dông, khu vực các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Tại Hải Phòng, từ chiều 23/6, nước triều cường các sông lên cao, cùng với nước biển dâng trên 4,3m, nhiều tuyến đường tiếp giáp với các sông Lạch Tray, Cấm, Tam Bạc mặc dù chưa bị ảnh hưởng của nước mưa nhưng đã ngập sâu. Đặc biệt là các tuyến đường thuộc quận Hồng Bàng như đường bờ sông Tam Bạc, phố Lý Thường Kiệt, Ký Con…, đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), đường Ngô Quyền (quận Ngô Quyền).

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Đặng Văn Thành kiểm tra công tác phòng, chống bão số 2 tại cảng cá Mắt Rồng.

Nước tràn bờ kè vào khu trung tâm Cát Bà.

Sóng đánh tràn bờ kè Cát Cò.

Tại Bưu điện Trung tâm thành phố Hải Phòng, nước ngập đến ngang nhà 

Nhiều người dân ở Đồ Sơn không kịp di chuyển đồ đạc vì nước dâng quá nhanh.

Các tuyến phố 2 bên bờ sông Tam Bạc bị ảnh hưởng nhiều nhất, nước dâng ngập đến ngang nhà… 

 

Đặc biệt, toàn bộ khu 1 Đồ Sơn bị ngập lụt, nước tràn vào các khu vực dân cư thuộc phường Vạn Sơn, một phần phường Ngọc Hải và Ngọc Xuyên. Khu trung tâm hành chính quận Đồ Sơn cũng bị nước tràn qua, gây ngập lụt cục bộ.

Nguyên nhân do sóng, gió lớn kết hợp triều cường hơn 3,5m khiến nước tràn qua đê khu 1 Đồ Sơn có đoạn nước ngập sâu  tới gần 1m khiến mọi sinh hoạt của người dân và giao thông bị đình trệ. Một số đoạn kè ở khu vực 295 bị sạt lở; diện tích nuôi trồng thủy sản do nước mặn tràn vào bị.

Tại Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, toàn bộ tàu vận chuyển khách các tuyến trên đảo Cô Tô không được xuất bến. Vì vậy có khoảng 500 du khách ở lại trên đảo. Những ngày qua, Cô Tô chịu ảnh hưởng của cơn bão số 2, tuy nhiên, người dân và 1.000 du khách trú bão trên đảo được đảm bảo an toàn.

Đường đi của bão số 2.

Đồng thời, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, chiều và tối 23/6, sức gió trên vùng biển Cô Tô đã mạnh cấp 7, cấp 8 giật cấp 9, biển động dữ dội. Sóng lớn kết hợp với triều cường dâng cao đã xảy ra sự cố sạt lở cầu cảng từ Cô Tô đi xã Thanh Lân phía đầu cầu gần khu dân cư. Ban Chỉ huy PCLB và TKCN huyện chỉ đạo các lực lượng tập kết bao cát, đá, bạt và kêu gọi nhân dân cùng khắc phục sự cố. Sau hai giờ đồng hồ vật lộn với mưa, sóng lớn, tuyến cầu đã được gia cố an toàn.

Các lực lượng khắc phục sạt lở cầu cảng từ Cô Tô đi xã Thanh Lân.

Sau hai giờ đồng hồ tuyến cầu đã được gia cố an toàn.

Cũng theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, ảnh hưởng của cơn bão số 2 đã gây ra sự cố mất điện trên địa bàn TP Hạ Long.

Cụ thể, ngày 23/6, khu vực Bãi Cháy có sự cố đường dây trung áp 22kV, gây mất điện một số khu vực của phường Bãi Cháy từ 18h38’ đến 19h42’.

Khu vực Hòn Gai cũng bị sự cố đường dây trung áp 22kV lúc 0h25’ ngày 24/6, gây mất điện một phần phụ tải dọc đường Nguyễn Văn Cừ (phía đồi). Đến 0h50’ cùng ngày, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã xử lý xong sự cố và tiếp tục cấp điện ổn định trở lại.

Tại tỉnh Nam Định, địa phương liền kề khu vực tâm bão đi qua cũng đang khẩn trương chỉ đạo thống kê thiệt hại ban đầu. Trước đó, ảnh hưởng của bão số 2 làm triều cường dâng cao và sóng biển đánh gây sạt lở hàng trăm mét kè biển ở các huyện Hải Hậu, Giao Thủy và làm sạt lở khoảng 20m đê tại cống Cồn Xanh 2, thuộc tuyến đê chính của sông Ninh Cơ, huyện Nghĩa Hưng.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, Phó ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, do sớm triển khai theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng vật liệu và nhân lực tại những điểm xung yếu nên những sự cố này đã nhanh chóng được khắc phục. Hiện nay, địa phương vẫn duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra để phát hiện các sự cố.

Tại tỉnh Nghệ An, ảnh hưởng của bão số 2 đã khiến tỉnh này bị úng ngập nghiêm trọng. Hiện có trên 8.000ha lúa, 550ha rau màu và gần 40ha ao hồ nuôi trồng thủy sản bị ngập chìm trong nước. Một số khu vực dân cư ở thành phố Vinh, huyện Con Cuông, Tương Dương, Hưng Nguyên đang xảy ra ngập lụt từ 0,2m đến 1m, nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở.

Một tuyến đường ở thành phố Vinh bị ngập.

Tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương tiêu úng giải phóng tình trạng ngập lụt nghiêm trọng này. Đối với 2 nạn nhân bị lũ cuốn trôi mất tích vào sáng hôm qua, tại Bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, hiện các cán bộ chiến sỹ Quân khu 4 và chính quyền địa phương vẫn đang tích cực tìm kiếm.

Tại Hà Nội, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 nên hiện nay khu vực thành phố Hà Nội đang xảy ra mưa vừa đến mưa to. Dự báo trong 1 đến 2 giờ tới, mưa sẽ tiếp tục tăng và sẽ gây ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội.

Đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho các tuyến phố nội thành Hà Nội từ 0,1 m đến 0,2 m; các điểm ngập sâu cần chú ý như: Lê Trọng Tấn, Giải Phóng – Pháp Vân, ngã ba Trương Định – Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Khuyến, Định Công, Huỳnh Thúc Kháng, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Giải Phóng, Giáp Bát, Thái Hà, Thái Thịnh, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thái Học, Cao Bá Quát, Tôn Đức Thắng - Văn Miếu, Nguyễn Du - Quang Trung, Ngã 5 Bà Triệu, Liên Trì - Nguyễn Gia Thiều, Thợ Nhuộm, Lĩnh Nam, …

V.T.T

(Tổng hợp từ báo Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An)