Báo cáo láo với Putin, một Tư lệnh Nga bị cách chức

13:36 | 30/06/2016

2,652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Sergei Shoigu, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức phiên họp cơ động của các lãnh đạo quân sự để tổng kết đợt kiểm tra các đơn vị, đội quân hỗn hợp và ban chỉ huy Hạm đội Baltic.
tin nhap 20160630132624
Tư lệnh Hạm đội Baltic, Phó Đô đốc Viktor Kravchuk

Trong cuộc họp này, những người đứng đầu cơ quan và các thành viên hội đồng quân sự Bộ Quốc phòng đã cho "đánh giá nghiêm khắc và có tính nguyên tắc" về hoạt động của các cấp chỉ huy quân sự bộc lộ thiếu sót nghiêm trọng khi thi hành nhiệm vụ.

Kết quả, Tư lệnh Hạm đội Baltic, Phó Đô đốc Viktor Kravchuk và Tham mưu trưởng Hạm đội, Phó Đô đốc Sergei Popov đã bị bãi nhiệm do "có những thiếu sót nghiêm trọng trong việc tổ chức đào tạo và duy trì ý thức sẵn sàng chiến đấu trong hoạt động thường nhật của tất cả các đơn vị trực thuộc hạm đội, không thi hành tất cả những biện pháp cần thiết để cải thiện điều kiện sinh hoạt của quân nhân, thiếu quan tâm đến cấp dưới, báo cáo sai lệch về thực trạng công việc". 

Bị miễn nhiệm hoặc giáng cấp hàm trong đợt này còn có nhiều người khác, bao gồm hơn 50 cán bộ, sĩ quan cấp cao của hạm đội, chỉ huy phi đội, hải đội và các đơn vị mặt đất trực thuộc Hạm đội, và thuộc nhiều cấp bậc, từ phó đô đốc cho đến thuyền trưởng hải quân.

Nói theo ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu thì dàn chỉ huy các cấp của Hạm đội Baltic bị “trị” vì tội thiếu trách nhiệm, không đủ khả năng chống trả đối phương nếu có xung đột xảy ra, chú trọng hưởng thụ cuộc sống thời bình, lơ là tinh thần sẵn sàng chiến đấu và báo cáo với cấp trên một cách dối trá có hệ thống.

Theo các chuyên gia kỷ luật quân đội, dưới thời Piere Đại đế và thời Stalin, nếu phạm những tội như vậy thì khó bảo toàn mạng sống, tuy nhiên, với tính nhân đạo của thế kỷ 21, Bộ Quốc phòng Nga chỉ xử ở mức “tước quân tịch, sa thải khỏi quân đội”.

Các chuyên gia quân sự cũng lấy làm ngạc nhiên không hiểu tại sao Bộ Quốc phòng lại "vạch áo cho người xem lưng" về những sai sót trong các lực lượng vũ trang. Theo họ, việc "thanh lọc" trong các đơn vị quân sự lớn trước đây từng xảy ra, nhưng không bao giờ được báo cáo công khai. Như một quy luật, chẳng hạn một chỉ huy cấp tướng (hoặc đô đốc) nếu bị sa thải thì thường là được che đậy dưới lý do "có vấn đề về sức khỏe" hoặc "đến thời hạn hưu trí".

"Không ai biết chính xác những gì đã xảy ra. Hạm đội Baltic đã được thanh kiểm tra suốt một tháng. Nhưng nói công khai và thẳng thắn lý do sa thải tướng tá thì không phải là phong cách của cả Putin lẫn Shoigu. Đây là một cái gì đó rất mới" -  nhà phân tích quân sự Alexander Golts cho biết.

Nhà phân tích chính trị Vladimir Abramov cũng đồng quan điểm: "Điều này tôi được thấy lần đầu tiên trong suốt thời hậu Xô viết. Thông thường, chúng ta sẽ cố gắng im lặng trước công luận về những chuyện như thế này (sa thải, cách chức tướng lĩnh và các quan chức cao cấp). Mặt khác, có thể đây là một hành động theo chủ trương mới để làm gương răn đe chung".

Vào tháng Bảy năm 2015, trong chuyến thăm tới khu vực Kaliningrad, Tổng thống Vladimir Putin đã khen ngợi cơ sở hạ tầng và công việc thượng tầng của Hạm đội Baltic.

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, người ta mới thấy rõ, trong tất cả những báo cáo trình lên Tư lệnh tối cao (ông Putin), nói một cách nhẹ nhàng là "thực trạng của mọi vấn đề ở Hạm đội Baltic đều bị bóp méo".

Thiện Tâm

RIA, Tass