Bản tin Năng lượng xanh: Đức cần tăng tốc mở rộng công suất điện gió ngoài khơi để đạt mục tiêu của ngành

08:00 | 31/01/2024

1,594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba (30/1), các nhóm ngành năng lượng gió ngoài khơi cho biết Đức đã nâng công suất điện gió ngoài khơi thêm 257 megawatt (MW) trong năm 2023 để đạt 8.465 MW nhưng vẫn cần đẩy nhanh tốc độ để đạt mục tiêu 30.000 MW vào cuối năm 2030.
Bản tin Năng lượng xanh: Đức cần tăng tốc mở rộng công suất điện gió ngoài khơi để đạt mục tiêu của ngành

Đức cần tăng tốc mở rộng công suất điện gió ngoài khơi để đạt mục tiêu của ngành

Năng lượng gió là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của Đức vì Berlin đặt mục tiêu tạo ra ít nhất 80% sản lượng điện vào năm 2030 từ các nguồn xanh như năng lượng mặt trời và gió so với khoảng 50% hiện nay.

Một nhóm vận động hành lang về gió và công nghệ cho biết: “Để đạt được mục tiêu mở rộng theo quy định của pháp luật, lượng bổ sung phải tăng mạnh, đòi hỏi các chính sách về năng lượng và công nghiệp phải phù hợp”.

Tập đoàn cho biết, để đạt được công suất 3.100 MW cần thiết mỗi năm kể từ bây giờ để đạt được mục tiêu, sẽ phải có khung pháp lý tốt hơn cho các khoản đầu tư và các công cụ tài chính phù hợp hơn.

Các thành viên của nhóm là Hiệp hội Năng lượng gió Đức BWE, BWO, Tổ chức năng lượng gió ngoài khơi Đức, Hệ thống điện VDMA, WAB và Mạng lưới năng lượng gió.

Họ cho rằng chính phủ Berlin nên thiết kế lại các cuộc đấu giá gió ngoài khơi, phù hợp với Hiến chương Năng lượng Gió Châu Âu được ký vào tháng 12 năm 2023, để tính đến lạm phát, nhưng hạn chế nhu cầu về giá trong tương lai của các nhà phát triển để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Lĩnh vực này cũng gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng, chi phí nguyên liệu tăng cao và một số vấn đề về chất lượng.

Thị phần năng lượng gió ngoài khơi của Đức giảm khi mạng lưới đất liền mở rộng -Tennet

Hôm thứ Hai (29/1), công ty vận hành lưới điện cao áp TenneT của Hà Lan có hoạt động quan trọng ở Đức cho biết khu vực năng lượng gió ngoài khơi đang tụt hậu so với việc triển khai gió trên bờ, với lý do tắc nghẽn trong lưới điện trên bờ.

Nhà điều hành lưới điện Hà Lan TenneT cho biết việc mở rộng mạng lưới trên đất liền ở Đức trong nhiều năm đã dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ năng lượng gió ngoài khơi được đóng góp từ Biển Bắc trong tổng sản lượng năng lượng gió của nước Đức. TenneT cho biết vào năm 2023, tỷ lệ năng lượng gió ngoài khơi từ Biển Bắc lần đầu tiên giảm xuống 13% ở Đức, từ mức 17% vào năm 2022.

Giám đốc điều hành TenneT, Tim Meyerjuergens, cho biết “những năm tháng đã mất” ngày càng tác động đến “việc thu hoạch gió” ở Biển Bắc”. Các trang trại gió lớn ở Biển Bắc ngày càng phải cắt giảm hoạt động do lưới điện trên bờ bị tắc nghẽn. Do công suất lắp đặt của các tua bin ngoài khơi nhỏ hơn so với các tua bin trên bờ nên các tua bin ở Biển Bắc bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi những đợt cắt giảm như vậy.

Chính phủ Đức vẫn đang có kế hoạch mua hoạt động kinh doanh của TenneT ở Đức nhưng kế hoạch này gặp trở ngại sau khi Tòa án hiến pháp Đức ra phán quyết rằng quỹ đại dịch COVID-19 chưa sử dụng không thể được sử dụng cho các dự án khí hậu.

Lợi nhuận xanh của Tập đoàn Adani của Ấn Độ tăng trong quý III nhờ doanh số bán điện tăng mạnh

Hôm thứ Hai (29/1), Adani Green Energy của Ấn Độ cho biết lợi nhuận quý III của họ đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó, nhờ doanh số bán điện mạnh mẽ cho khách hàng và công suất sử dụng cao hơn.

Là thành viên của tập đoàn phát điện của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, Adani Green cho biết lợi nhuận hợp nhất của họ đã tăng lên 2,56 tỷ rupee (30,8 triệu USD) trong quý III kết thúc vào ngày 31/12/2023, từ mức 1,03 tỷ rupee trong cùng kỳ năm trước. Cổ phiếu của công ty, giảm 17,3% trong năm 2023, đã tăng 4,8% sau kết quả này.

Các ngành công nghiệp ở Ấn Độ đang tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của họ so với năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, mang lại lợi ích cho các công ty như Adani Green. Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch bổ sung, mở rộng công suất năng lượng tái tạo 50 gigawatt (GW) hàng năm trong 5 năm tới để đạt được mục tiêu 500 GW vào năm 2030.

Hệ số sử dụng công suất năng lượng mặt trời (CUF) của Adani Green, thước đo đo lường công suất phát điện so với tổng công suất lắp đặt, đạt mức tăng trưởng 24%, trong khi CUF trong hoạt động kinh doanh năng lượng gió của họ tăng 32,2%.

Doanh thu từ cung cấp điện tăng 40,3% lên 17,65 tỷ rupee. Tổng thu nhập tăng lên 26,75 tỷ rupee từ mức 22,56 tỷ rupee một năm trước đó.

Giám đốc điều hành Amit Singh cho biết công ty đang nỗ lực xây dựng nhà máy điện tái tạo lớn nhất thế giới tại Khavda ở bang Gujarat.

Equinor, Orsted đấu thầu hợp đồng tốt hơn trong cuộc đấu giá năng lượng gió ngoài khơi New York

Hôm thứ Sáu (26/1), Bang New York cho biết họ đã nhận được hồ sơ dự thầu cung cấp điện từ ba dự án gió ngoài khơi trong lần chào mời thứ tư cấp tốc, cho phép các nhà phát triển thoát khỏi hợp đồng cũ và chào bán lại các dự án với giá cao hơn.

Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng Bang New York (NYSERDA) cho biết rằng các công ty đã nộp hồ sơ dự thầu bao gồm các đơn vị của Equinor, Orsted và một liên doanh giữa RWE và National Grid.

Hôm thứ Năm, Equinor của Na Uy cho biết họ đã nộp hồ sơ dự thầu trong đợt chào mời mới nhất ở New York ngay sau khi đồng ý nhận toàn quyền sở hữu dự án Empire Wind từ công ty dầu mỏ lớn BP, đối tác liên doanh cũ của nó. Là một phần của thỏa thuận, BP nắm toàn quyền sở hữu dự án Beacon Wind của liên doanh ngoài khơi New York.

Riêng biệt, Orsted đã đấu thầu dự án Sunrise Wind công suất 924 megawatt (MW) theo lời chào mời mới nhất của New York và cho biết họ sẽ mua lại 50% cổ phần của Eversource trong Sunrise nếu giá thầu mới thành công.

RWE và National Grid cũng đã nộp hồ sơ dự thầu cho dự án Gió ngoài khơi cộng đồng 1.300 MW trong lần chào mời mới nhất.

Trước đó, các đối thủ nặng ký trong ngành là BP, Equinor và Orsted cộng lại đã ghi nhận khoản lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm 2023 đối với các dự án gió ngoài khơi của Mỹ một phần vì hợp đồng bán điện của họ không trang trải được chi phí của các dự án.

Sự phát triển của gió ngoài khơi là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu năng lượng sạch của Mỹ và các bang. Để ngăn chặn các dự án thất bại, một số bang, trong đó có New York, đã cho phép các chủ đầu tư hủy hợp đồng cũ và đấu thầu lại ở mức cao hơn.

Equinor, công ty có hợp đồng cũ với New York, đã nộp hồ sơ dự thầu mới cho dự án Empire Wind 1 công suất 816 MW và cho biết họ có kế hoạch đấu thầu trang trại gió Empire Wind 2 công suất 1.260 MW trong một cuộc chào mời trong tương lai.

Hôm thứ Năm (25/1), Orsted cho biết họ đã rút khỏi thỏa thuận cung cấp năng lượng gió ngoài khơi cho bang Maryland từ dự án Skipjack Wind vì hợp đồng đã thỏa thuận trước đó không còn khả thi về mặt thương mại./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)