Bắc Kinh ráo riết giảm tải dân số

19:00 | 25/01/2016

1,758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Trung Quốc dự kiến ​​đến năm 2020, số lượng cư dân Bắc Kinh sẽ đạt hơn 23 triệu người và sự quá tải dân cư sẽ gây nhiều hệ lụy khó lường.
bac kinh rao riet giam tai dan so
Dân Bắc Kinh xếp hàng rồng rắn để vào siêu thị

Đầu năm ngoái, thị trưởng Bắc Kinh Vương An Thuận nói rằng chính quyền thành phố sẽ hạn chế sự tăng trưởng dân số của thành phố này, nhưng không nêu con số cụ thể.

Tân Hoa xã cho biết, mục tiêu chính của chính quyền, theo ông Vương, là di dời, tái định cư người dân từ trung tâm thành phố ra các vùng ngoại ô. Theo một số nguồn tin, kế hoạch hạn chế dân số của chính quyền Bắc Kinh dựa trên việc tính toán nguồn lực tối đa của thành phố, đặc biệt là vấn đề cung cấp nước và giao thông công cộng. An ninh trật tự cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe thường xuyên và ô nhiễm môi trường do khói bụi, rác thải cũng đã trở nên “nhức nhối”.

Trong năm 2015, số dân thường trú tại Bắc Kinh đạt 21,7 triệu người. Theo kế hoạch, năm 2016 Bắc Kinh sẽ khống chế dân số ở mức 22 triệu.

Ngoài ra, trong năm 2016, Bắc Kinh có kế hoạch đưa khoảng 300 công ty, xí nghiệp sản xuất ra vùng ngoại vi. Chính quyền Bắc Kinh cũng dự tính đến năm 2017 sẽ chuyển phần lớn các cơ quan quản lý nhà nước cấp thấp của thành phố ra thị trấn Thông Châu ở ngoại ô.

Với số dân thường trú hiện nay cộng khách vãng lai và lượng người sinh sống tại thành phố dưới hình thức tạm trú, Bắc Kinh được coi là một “tổ kiến khổng lồ” rất khó kiểm soát.

Thiện Tâm

RIA Novosti