Âm nhạc đích thực vẫn còn chỗ đứng sau thảm họa

09:13 | 10/08/2011

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù thảm họa nhạc Việt không ngừng phát tán nhưng sự khởi sắc của những chương trình âm nhạc nghiêm túc, mang tính nghệ thuật cao diễn ra ở Hà Nội suốt từ đầu năm 2011 đến nay cho chúng ta hy vọng: Nghệ thuật chân chính luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả, tuy con đường đến với công chúng gian nan và nhiều thử thách.

Chương trình nghệ thuật thắng thế?

Khi “thảm họa nhạc Việt” chưa có cách chữa trị và vẫn tồn tại bất chấp những phản đối của nhiều người, các show diễn, phần nhiều mang tính tạp kỹ vẫn “ăn khách”. Thị trường biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam ghi nhận thêm nhiều chương trình chất lượng cao với lượng khán giả khu biệt tạo tiếng vang lớn khiến người yêu nhạc có thể hy vọng âm nhạc thực sự đã trỗi dậy. Tuy chưa tạo được làn sóng lấn át nhưng các chương trình này đã xóa tan đám mây mù che ngang bầu trời nhạc Việt. Mới đây tại Hà Nội, hai đêm diễn của nhạc sĩ hải ngoại Nguyên Lê tại The Rooftop mặc dù được đánh giá không dễ nghe với đa số công chúng Việt vì World music vốn là một thể loại kén khán giả bậc nhất, nhưng sức lan tỏa của nó trong cộng đồng người yêu nhạc, đặc biệt giới nghệ sĩ hai miền lại rất lớn.

Lê Cát Trọng Lý - Tùng Dương trong chương trình "Không gian âm nhạc số 1".

Lâu lắm, công chúng mới chứng kiến những màn cảm xúc được bung nổ hết mình của những khán giả đặc biệt: Anh Quân, Quốc Trung, Huy Tuấn, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đức Trí… Bên cạnh đó, những khán giả may mắn có được tấm vé vào cửa cũng hò la vui sướng. “Thật hạnh phúc vì âm nhạc thực sự đã phá bỏ rào cản ngôn ngữ”, một khán giả chia sẻ. Chương trình biểu diễn mang tính nghệ thuật đỉnh cao này được thực hiện tiếp nối sau thành công của một loạt chương trình trước đó tại Hà Nội (“Không gian âm nhạc”, “Cầm tay mùa hè”…). Đặc biệt, các chương trình định kỳ của “Không gian âm nhạc” luôn rơi vào tình trạng cháy vé từ nhiều tuần trước đêm diễn, dù giá vé luôn ở mức cao. Đến nay, sau 5 show diễn, “Không gian âm nhạc” đã có sức hút với nhiều khán giả yêu nhạc tại Hà Nội.

Bên cạnh các chương trình biểu diễn bán vé, nhiều diva trong làng nhạc như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung đều tuyên bố sẽ trình làng sản phẩm âm nhạc mới trong năm. Mỹ Linh đã “nổ” phát súng đầu tiên với “Tóc ngắn Aucotic”. Chỉ sau chưa đầy một ngày trình làng, “Tóc ngắn Aucotic” đã có 50.000 lượt truy cập trên trang nghe nhạc trực tuyến mp3.zing.vn. Hồng Nhung cũng cho biết sẽ không “nợ” khán giả lâu nữa, album theo phong cách nhạc dance của chị sẽ sớm phát hành. “Người đàn bà hát” Thanh Lam cũng hứa hẹn sẽ sớm cho ra mắt sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng chồng cũ trong năm.

Bài học cho người biết chờ đợi

Sự tồn tại song song giữa nhiều trào lưu của nhạc Việt, có những cái ưu tú và cũng không ít những cái có rác là một thực tế phát triển của tất cả các quốc gia. Khi xuất hiện cái gọi là “thảm họa nhạc Việt”, nhiều người lên tiếng “chấn hưng” nền âm nhạc nước nhà, nhưng nhạc sĩ Huy Tuấn, kiêm nhà sản xuất của nhiều ca sĩ có tiếng trong làng giải trí lại cho rằng, đó là sự thái quá trong cách nhìn nhận vấn đề của một số người. Huy Tuấn cho rằng, thực tế ngay ở Mỹ, nền âm nhạc của họ cũng đầy rác, nhưng điều quan trọng những thứ có chất lượng lại có nơi chốn rõ ràng cho những người có nhu cầu tìm đến. Cũng theo quan điểm của Huy Tuấn: “Khi rác trở nên ngồn ngộn trong nhà, chắc chắn nó sẽ được dọn dẹp để nhường chỗ cho những thứ khác đẹp đẽ hơn”. Và suy nghĩ ấy giúp những người làm nghề chân chính như Huy Tuấn, Anh Quân, Quốc Trung, Đức Trí… kiên trì với con đường của mình.

Còn nhớ, Mỹ Linh 10 năm trước khi ra “Tóc ngắn” và thực hiện tour diễn mang tên mình “Tiếng hát Mỹ Linh (1998)” và “Mỹ Linh và Anh em (1999)” đã bị dư luận phản ứng dữ dội. Nhưng kiên trì với con đường đã chọn, cuối cùng chị đã thành công. Nhắc tới Mỹ Linh hôm nay, ngoài những “Thì thầm mùa xuân”, “Trên đỉnh phù Vân”, “Chị tôi”, người yêu nhạc không thể không nhắc tới một giai đoạn mới của chị gắn với Anh Quân và ban nhạc Anh em. Nhìn lại chặng đường 15 năm vừa đi qua, Mỹ Linh thẳng thắn chia sẻ trong một bài phỏng vấn mới đây rằng: “Sau những gì trải qua, tôi học được nhiều điều, bài học lớn nhất là biết chờ đợi. Tôi và ê-kíp đã đợi đến ngày khán giả nghe nhạc của mình”. Cũng theo chia sẻ của Mỹ Linh, thị trường rộng lớn luôn có nhiều chỗ khác nhau cho những người khác nhau. Là nghệ sĩ, điều quan trọng phải xác định và dám đi đến cùng với cái mình đã chọn.

Nhưng kiên trì để theo đuổi ước mơ và kiên định một con đường chính là vấn đề của nhiều ca sĩ trẻ bây giờ. Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận thấy, việc một nghệ sĩ dành vài năm cho các sáng tạo vào thời buổi này hình như là một điều hiếm và có thể nói gần như “tuyệt chủng” tại Việt Nam. Trong khi, nghệ sĩ cần những khoảng lặng để trau dồi kiến thức, trải nghiệm thêm cuộc sống sau khi đã dốc sức cho các tác phẩm, album hoặc chương trình của mình. Có một vấn đề đặt ra, nghệ sĩ cần thời gian sáng tạo, công chúng thì luôn cần có “thức ăn” là những sản phẩm mới để thưởng thức. Đòi hỏi của công chúng là áp lực nhưng cũng là đòn bẩy giúp nghệ sĩ phát triển. Từ trường hợp của Uyên Linh mới đây, người ta càng tin rằng, công chúng có sức mạnh để tạo nên các hiện tượng. Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ không tỉnh táo để bứt khỏi cơn lốc truyền thông để tạo ra các khoảng lặng cho mình thì họ sẽ bị dư luận cuốn đi. Và điều đáng mừng là, hiện tượng Uyên Linh, sau khi được tung hô đã rút lui vào hậu trường để chuẩn bị một chương trình mới cho riêng mình chứ không chạy theo truyền thông, đính chính những tin đồn..

Đến nay các chương trình nghệ thuật chất lượng cao chưa đủ sức mạnh phá tung và làm bật rễ cái gọi là “thảm họa nhạc Việt” nhưng những dấu hiệu vui mừng kể trên chắc chắn sẽ tạo cú hích cho những trái tim thực sự đam mê lấy lại được niềm tin. Tuy rằng, tìm ra con đường đến với trái tim của công chúng, tìm thấy cách thức để giao tiếp với lượng khán giả khó tính (luôn luôn tồn tại) phải phá bỏ được nhiều tầng dậu âm u trước mặt. Và hơn cả, người sáng tạo phải có đủ lòng kiên nhẫn và nhiệt huyết phải tràn đầy khi tung ra sản phẩm mới. Giờ đây, ngoài “Không gian âm nhạc”, “Music on the roof (Âm nhạc trên tầng cao)”, các chương trình nghệ thuật riêng của Hồng Nhung, Thanh Lam, Tùng Dương đang có nhiều công chúng ngóng chờ. Công việc của nghệ sĩ là không làm nản lòng những công chúng đã kiên trì đợi họ.

Thái Linh