Ấm lòng sĩ tử nơi cửa Phật

10:43 | 04/07/2013

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
4 năm qua, chùa Bằng A đã trở thành địa điểm lý tưởng cho hàng trăm lượt thí sinh và phụ huynh các tỉnh về Thủ đô dự thi đại học, cao đẳng. Gánh nặng thi cử cũng vơi bớt phần nào nhờ tấm lòng của những người tu hành nơi đây.

Chùa Bằng A (tức Linh Tiên Tự) tọa lạc tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo Đại đức Thích Thiệu Hóa, đây là năm thứ 5 chùa Bằng A kết hợp với các câu lạc bộ sinh viên trực thuộc Thành Đoàn Hà Nội (Câu lạc bộ tình nguyện Thắp lửa trái tim, Mùa hè xanh) tổ chức tiếp sức mùa thi.

Năm đầu, có khoảng 40-50 em và tăng dần theo các năm. Còn mùa thi 2013, đến thời điểm này có khoảng 100 thí sinh cùng với người nhà đến trọ.

 

Các dãy nhà dài, có nhiều cửa sổ với đầy đủ chăn, chiếu, gối và quạt trần phục vụ sĩ tử và người nhà.

 

Nằm trong khuôn viên thanh tịnh của chùa Bằng A, dãy nhà 5 tầng có thể đáp ứng nhu cầu, phục vụ cùng lúc gần 400 chỗ trọ, tuy nhiên chưa năm nào chùa sử dụng hết "công suất". Đây là khu dành để phục vụ Phật tử trong các khóa tu của nhà chùa, nhưng bắt đầu từ mùa thi năm 2009, nơi đây đã mở lòng từ bi đón thêm các sĩ tử về nương nhờ cửa Phật trong kì thi căng thẳng.

Ngoài việc miễn phí chỗ nghỉ và ăn uống, đặc biệt, vào tối 3/7, Hòa thượng đã tổ chức một buổi cầu nguyện may mắn cho các sĩ tử, cầu Phật phù hộ cho các em bình tĩnh và thi đạt được thành tích tốt. "Đây là một đóng góp nhỏ của nhà chùa. Mong việc làm này sẽ được nhân rộng ra đối với các tổ chức khác", Đại đức Thích Thiệu Hóa cho biết.

Sĩ tử Đậu Phương Mai (ngoài cùng bên phải) đang ôn bài cùng các bạn trong khuôn viên chùa.

Anh Lê Ngọc Lộc (quê Phú Xuyên) có con trai là Lê Quang Thắng, thi trường ĐH Xây dựng cho biết: “Gia đình tôi dành dụm cả tháng trời, phải bán cả thóc mới được một triệu để đưa con đi thi. Khi tới Hà Nội, rất may được đội ngũ sinh viên tình nguyện đưa đến chùa, được nhà chùa giúp đỡ tận tình chu đáo. Nếu ở ngoài, sẽ tốn rất nhiều tiền, mà mọi thứ lại không được đảm bảo”.

Sĩ tử Đậu Phương Mai (ở TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ: “Thực sự là lúc đầu khi các anh chị tình nguyện tư vấn về chỗ trọ miễn phí tại chùa em cũng rất phân vân nhưng khi đã ở đây được mấy ngày thì em thực sự thấy thích. Em rất cảm động về sự quan tâm, yêu thương của các sư thầy, sự nhiệt tình của các anh chị tình nguyện”.

Không gian yên tĩnh và thoáng mát của chùa là điều kiện lí tưởng để các sĩ tử ôn bài cùng sự hướng dẫn của các anh chị sinh viên.

Còn với Phạm Quang Vũ, lần đầu tiên thi đại học, đã một mình tìm đến chùa Bằng A xin ở nhờ. Vũ cho biết: "Mình quê ở Tiền Hải (Thái Bình). Nhà mình nuôi tôm, đợt bão vừa qua ao tôm bị thiệt hại lớn nên kinh tế gia đình rất khó khăn". Đợt này Vũ thi đại học Xây dựng, điểm thi tại trường Tiểu học Văn Điển B (Hà Nội).

"Xác định sẽ đi ở nhờ nên bố mẹ chỉ cho Vũ 500.000 đồng. Mình định ở nhờ một anh họ học trên Hà Nội nhưng phòng trọ anh ấy cũng chật. Khi đến bến xe Giáp Bát được các anh, chị tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình và giới thiệu mình đến chùa Bằng A. Mình đã ăn cơm chay tại chùa, rất ngon. Mình sẽ để dành tiền đưa lại cho gia đình", Vũ nói.

Làm cơm chay phục vụ các sĩ tử đến trọ tại chùa.

Tại chùa Bằng A luôn có gần 20 người nấu ăn cho các sĩ tử. Thực phẩm ở đây toàn bộ là đồ chay nhưng được nấu ngon miệng để phục vụ các thí sinh. Cô Trần Thị Sửu (66 tuổi), người làm công quả hơn 10 năm tại chùa cho biết: "Chúng tôi phân công nhau mỗi người một việc, người đi chợ, người lên thực đơn, người nấu cơm, người nấu thức ăn, giúp các cháu ăn ngon, ngủ ngon, có sức đi thi".

“Một miếng lộc Thánh bằng một gánh lộc trần”, mấy ngày trọ tại chùa Bằng A đối với sĩ tử như là sự hưởng lộc chẳng dễ mấy ai có được.

Nguyễn Hoan