1/3 máy bay chiến đấu Mỹ ngưng hoạt động

19:00 | 11/04/2013

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn một chục phi đoàn máy bay chiến đấu của không quân Mỹ tại các căn cứ trên khắp thế giới, kể cả ở khu vực châu Âu và Thái Bình Dương, phải ngưng bay hôm qua vì ảnh hưởng của việc cắt giảm ngân sách đồng loạt.

 

Một chiếc F-16 của không quân Mỹ

Khoảng 1/3 các máy bay chiến đấu của không quân Mỹ phải ngưng bay để cắt giảm khoảng 45.000 giờ bay từ nay đến ngày 1/10/2013.

Ngân sách về các giờ bay dành cho không quân Mỹ cho phần còn lại của tài khóa 2013 là 591 triệu USD, khiến không thể nào giữ cho tất cả các phi đoàn trong tình trạng sẵn sàng tác chiến.

“Chúng tôi phải đưa ra cách chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu theo từng cấp, trong đó chỉ các đơn vị chuẩn bị được đưa đi hỗ trợ cho các chiến trường lớn như ở Afghanistan là được dành ưu tiên để hoàn toàn có khả năng tác chiến”- theo lời tướng Mike Hostage, Tư lệnh Bộ chỉ huy Không chiến của không quân Mỹ.

“Tình trạng hiện nay có nghĩa rằng chúng ta chấp nhận rủi ro có thể sẽ không sẵn sàng để có phản ứng ngay lập tức trước các biến chuyển mới ngay khi vừa xảy ra”- tướng Hostage cho biết thêm.

Bên cạnh đó, không quân và hải quân Mỹ cũng cho hay đã hủy bỏ các chuyến bay biểu diễn của các đội Thunderbirds và Blue Angels trong mùa biểu diễn 2013.

Trong số các phi đoàn phải ngưng bay hôm qua có hai phi đoàn F-15 thuộc không đoàn số 48 đóng ở Anh, các máy bay F-16 thuộc phi đoàn 555 Chiến thuật và phi đoàn máy bay A-10 số 81.

Th.Long (Theo Stars & Stripes)