Xung đột tại Libya: Lực lượng nổi dậy chiến đấu vì nhà máy lọc dầu tại Zawiya

16:42 | 18/08/2011

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng trung thành với đại tá Muammar Gaddafi đang chiến đấu với những kẻ nổi loạn nhằm kiểm soát một nhà máy lọc dầu vùng ven biển ở Zawiya, cách thủ đô Tripoli khoảng 50 km.

Nhóm du kích sẽ thực hiện một cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu.

Những đợt pháo nặng diễn ra gần tổ hợp lọc dầu vốn cung cấp dầu và khí gas cho thủ đô Libya. Bất chấp những gì đã giành được mới đây, những kẻ nổi loạn đối mặt liên tục với lửa bắn ra từ rocket và những kẻ bắn tỉa trong ngày thứ Sáu của cuộc chiến tại Zawiya.

Việc kiểm soát thành phố chính này là vô cùng quan trọng bởi nó kéo dài cả một đoạn đường dài nối từ Tripoli tới Tunisia.

Nếu lực lượng đối lập có thể duy trì được việc kiểm soát Zawiya, họ có thể có được thủ đô Tripoli bao quanh bởi đất với lực lượng NATO án ngữ lối vào từ bờ biển.

Trong khi đường phố ở Zwiya được trang trí bằng cờ màu đỏ, đen và xanh do những kẻ nổi loạn sử dụng trong khi mới trước đó vào hôm thứ Tư các lá cờ màu xanh của những người trung thành với đại tá Gaddafi vẫn còn tung bay trên nóc của tòa nhà lọc dầu.

Một chiến binh có tên là Abdulkarim Kashaba đã nói với hãng tin BBC rằng vẫn còn một số kẻ bắn tỉa bên trong nhà máy lọc dầu nhưng chúng tôi kiểm soát cổng của nhà máy.

Người này cho biết nhóm du kích dự kiến sẽ thực hiện một cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu và súng hạng nặng có thể được sử dụng sau khi nhóm nổi loạn chất đầy đạn có đường kính lớn và hướng về phía nhà máy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu hôm thứ Ba rằng số phận của Gaddafi đang được đếm từng ngày với lực lượng chống Gaddafi đang tiến về phía đông của đất nước và tiến gần tới thủ đô Tripoli từ phía tây.

Giọng của Panetta rất lạc quan khi nói với một số nhà quan sát rằng cuộc xung đột đã kéo dài 6 tháng này đang dần tới hồi kết và lực lượng nổi dậy tin rằng họ sẽ giành thắng lợi cuộc chiến này vào cuối tháng 8.

Một bản báo cáo của NATO công bố tuần này cho biết việc lực lượng này tăng cường vùng cấm bay theo lệnh của Liên hiệp quốc nhằm bảo vệ dân thường đã khiến cho quân đội ủng hộ Gaddafi mất khả năng thực hiện các chiến dịch cố kết với nhau. Tuy nhiên, liên minh NATO cũng nhấn mạnh rằng sứ mệnh của nó còn lâu mới kết thúc.

Lực lượng nổi loạn nhận định rằng nếu họ tiến tới Tripoli, những người ủng hộ đối lập sẽ băng qua thành phố và giúp họ đánh bại Gaddafi.

Đài truyền hình quốc gia Libya kêu gọi người dân Libya đứng lên chống lại những kẻ “phản bội, cướp bóc và xấu xa” và không quên khẳng định rằng chính phủ rẽ chiếm lại những vùng đã bị mất trong những ngày gần đây.

Một nhân viên tình báo chính phủ do lực lượng nổi dậy bắt giữa ước tính rằng có tới 70% dân số thủ đô ủng hộ đại tá Gaddafi.

Lực lượng nổi dậy bác bỏ rằng Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) có trụ sở tại Benghazi đã được các nước công nhận chính phủ hợp pháp của Libya và đã tiến hành các cuộc thảo luận với các đại diện của đại tá Gaddafi.

Các viên chức Venezuela làm trung gian hòa giải hai bên tại các cuộc đàm phán ở Djerba đã bắt đầu công việc từ cuối tuần trước và kết thúc vào hôm thứ Ba.

Vào hôm thứ Ba, đặc phái viên của Liên hiệp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao của Jordan, Abdul-Ilah al-Khatib cho biết ông đã có các cuộc gặp riêng và không chính thức ở Tunisia.

Hoài Anh (Theo BBC)