Vùng lãnh thổ ly khai ở Moldavia đòi sáp nhập vào Nga

10:07 | 24/09/2016

2,333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà lãnh đạo Nhà nước Cộng hòa tự xưng Pridnestrovie Moldavia (PMR) vừa qua đã tiếp tục khẳng định ý nguyện không trở về với Moldova và muốn sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

PMR tiếp tục giữ nguyên đề nghị sáp nhập vào Nga

Ngày 23/9, Tổng thống Cộng hòa tự xưng Pridnestrovie Moldavia (hay còn gọi là Transnistria) Evgeny Shevchuk tuyên bố tại cuộc họp báo của hãng truyền thông “Nước Nga ngày nay” (MIA) là vấn đề sáp nhập Transnistria vào lãnh thổ Liên bang sẽ tùy thuộc vào quyết định của nước Nga.

vu ng la nh tho ly khai thu 6 do i sap nhap vao nga

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và các bên ở Transnistria

“Giải pháp cho vấn đề này nằm trong lĩnh vực chính trị, phục thuộc vào việc các cơ quan có thẩm quyền (Nga) thông qua quyết định chính trị. Những người dân Transnistria vẫn giữ nguyên quyết định sáp nhập vào Nga, thông qua cuộc trưng cầu dân ý” - ông Shevchuk nói.

Nhà lãnh đạo Transnistria cho biết, kết quả cuộc trưng cầu dân ý là rõ ràng, minh bạch, công khai. Kết quả này đã được Duma Quốc gia Nga xem xét và thông qua tuyên bố xác nhận các thủ tục là minh bạch và người dân tự nguyện tham gia trưng cầu dân ý.

Ông Evgeny Shevchuk đại diện cho toàn dân Transnistria bày tỏ ý nguyện sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga và cho rằng, bước đi này là hoàn toàn có thể, bởi vì tình hình khu vực Đông Âu hiện đã có rất nhiều biến động cả theo chiều hướng tích cực và tiêu cực.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định, người dân Transnistria đang thể hiện nỗ lực xích lại gần Nga nhưng việc sáp nhập vào thời điểm nào, trong điều kiện nào còn phụ thuộc vào khả năng của nước Nga, nhân dân Transnistria cân nhắc và tôn trọng quyết định này - ông nói thêm.

Được biết, vào đầu tháng này, vùng lãnh thổ ly khai khỏi Moldova này đã bắt đầu thực thi hệ thống luật pháp theo khuôn mẫu của hệ thống Liên bang Nga.

Ngày 9/9, Thủ tướng chính phủ Pridnestrovie, ông Pavel Prokudin đã tổ chức các cuộc họp, xác định những bước đầu tiên cho việc thực hiện lệnh của Tổng thống Cộng hòa Pridnestrovie Moldavia (PMR), về việc đưa hệ thống pháp luật của mình tương thích với pháp luật Nga.

Bộ phận báo chí của chính phủ PMR dẫn lời Thủ tướng Pavel Prokudin thông báo là trong tương lai gần, việc triển khai các sắc lệnh sẽ bắt đầu triển khai.

"Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng, nguyện vọng của quốc gia và nhân dân là được gia nhập vào thành phần Liên bang Nga. Chúng tôi cho rằng, sớm hay muộn nước Nga cũng sẽ là ngôi nhà của chúng ta và dĩ nhiên là Transnitria phải tuân theo luật pháp của ngôi nhà chung" - ông Pavel Prokudin nói.

Bối cảnh ra đời và đòi sáp nhập vào Nga của PMR

Được biết, Pridnestrovie đòi tách ra từ Moldova (Moldova tách ra từ Romania) vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết và tự xưng là nước Cộng hòa Pridnestrovie Moldova (PMR), với Thủ đô không được công nhận đặt ở Tiraspol.

vu ng la nh tho ly khai thu 6 do i sap nhap vao nga

Bản đồ một số vùng lãnh thổ ly khai muốn sáp nhập vào Nga

Cuộc xung đột quân sự giữa Moldova và nhà nước ly khai này bắt đầu từ tháng 3 năm 1992 và chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7 năm 1992, với sự giám sát của một cơ quan quốc tế là Ủy ban Kiểm soát Liên hiệp ba bên Nga, Moldova, Transnistria.

An ninh trong khu vực xung đột được duy trì nhờ sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ hòa bình gồm 402 quân nhân Nga, 492 quân nhân Transnistria, 355 quân nhân của Moldova và 10 quan sát viên quân sự từ Ukraine, được triển khai tại 15 đồn cố định và trạm kiểm soát.

Lực lượng này chịu trách nhiệm giám sát thỏa thuận an ninh trong khu phi quân sự, bao gồm 20 địa phương ở cả hai bên bờ sông, trong vùng lãnh thổ của nước cộng hòa ly khai chạy dài bên sườn phía đông của Moldova và vùng Odessa ở phía tây nam của Ukraine.

Hầu hết người dân chúng Pridnestrovie có quốc tịch Moldova nhưng về thành phần dân tộc, sinh sống ở nơi đây phần lớn là cư dân Nga, Moldova và Ukraine. Do đó, ở đây chủ yếu là người nói tiếng Nga và mang đậm bản sắc văn hóa Nga nên ảnh hưởng của Nga rất sâu đậm.

Được biết, Transnitria vùng ly khai thứ 6 tiếp tục đòi sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Sau khi bán đảo Crimea trở về Nga vào tháng 3/2014, hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk của Ukraine, các khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia của Gruzia cũng đã đề đạt nguyện vọng này với Quốc hội Nga và Tổng thống Putin.

Ngọc Toàn