Vị thế nào cho Quỷ đỏ?

14:50 | 26/07/2011

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với những bản hợp đồng mới, liệu Quỷ Đỏ có thực sự mạnh hơn?

Từ nước Mỹ, HLV Alex Ferguson bất ngờ tuyên bố MU đã đóng cửa thị trường chuyển nhượng mùa hè. Nếu đây là sự thật thì MU sẽ chỉ có 3 tân binh là thủ thành De Gea, hậu vệ Phil Jones và tiền vệ Ashley Young. Trong khi đó, kế hoạch tìm kiếm một người thay thế Paul Scholes vẫn chưa thực hiện được khi thương vụ Sneijder đang trôi dần vào quên lãng, còn Samir Nasri vẫn ở rất xa.

Ferguson từng cho rằng ông không nhất định phải tìm một tiền vệ giữa đẳng cấp cỡ Sneijder hay Nasri bởi ông tự tin với đội hình đang có trong tay. Liệu đó có phải là một sự tự tin thái quá, hay “ông già gân” đã có những kế hoạch chu đáo đối phó với việc MU không còn một tiền vệ kiến tạo xuất sắc? Một cách tổng quát hơn, liệu đội hình MU hiện tại có mạnh hơn chính họ hồi năm ngoái, năm mà Quỷ Đỏ vô địch Prermier League và vào tới chung kết Champions League?

Ferguson không nhất định phải tìm"Scholes mới"

Thực tế, De Gea được coi là một sự thay thế tốt nhất cho sự ra đi của Van der Sar. Phil Jones sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho Ferdinand vốn hay chấn thương. Ashley Young, bản hợp đồng đáng chú ý nhất của MU, được đặt nhiều hy vọng vì người ta đã kiểm chứng tài năng của anh trong cả màu áo Aston Villa và ĐT Anh. Vấn đề với bộ ba tân binh này có lẽ chỉ là sự thích nghi và nếu nhìn vào tấm gương Chicharito mùa trước, những ai yêu MU có thể lạc quan.

Trở lại với “vấn đề Paul Scholes”, có lẽ chỉ đến khi ngôi sao này giải nghệ người ta mới quả quyết MU thiếu một cầu thủ tầm cỡ ở khu giữa sân mà quên mất rằng thực ra vài năm trở lại đây, tầm ảnh hưởng của Scholes đã rất mờ nhạt. Năm ngoái, anh chỉ chơi tốt trong khoảng 2 tháng đầu trước khi “biến mất” trong phần còn lại của mùa giải. Như thế có nghĩa là không phải đến lúc này Ferguson mới nghĩ tới lỗ hổng mang tên Paul Scholes. Vấn đề là ông chưa thể (hoặc gặp quá nhiều khó khăn) mang về một ngôi sao kiến thiết tầm cỡ. Vì thế, nhà cầm quân 69 tuổi buộc phải “liệu cơm gắp mắm”. Và Fergie đã đưa được một MU bị đánh giá là “kém chất lượng nhất trong nhiều năm qua” vô địch Anh lần thứ 19 và chỉ chịu thua Barca trong trận CK Champions League.

Young là một nhân tố đầy hứa hẹn

Nếu căn cứ vào tình hình hiện tại, khả năng MU chiêu mộ thành công Sneijder là không cao (dù có nguồn tin khẳng định Inter sẽ trở lại bàn đàm phán sau trận tranh siêu cúp Italia). Đặt giả thiết Quỷ Đỏ không thể có sự phục vụ của ngôi sao người Hà Lan trong mùa giải tới, hãy xem họ đang có gì trong tay. Cái tên phải nhắc đến đầu tiên vẫn là Michael Carrick, người được coi là chuyền bóng hay nhất ở hàng tiền vệ. Cựu ngôi sao của Tottenham đã sa sút trong vài mùa gần đây nhưng tín hiệu rất đáng mừng là anh đã lấy lại phong độ trong nửa sau của mùa giải vừa qua. Chưa lấy lại được cảm giác chuyền bóng tốt nhất nhưng Carrick đang đảm nhận rất tròn vai của một tiền vệ trung tâm có thể đồng thời phòng ngự và tham gia tấn công.

Ryan Giggs, dù đã luống tuổi và vừa gặp rắc rối với vụ scandal tình ái, vẫn là một cái tên đáng chú ý. Mùa giải vừa qua, Giggs là nhân tố vô cùng quan trọng trong thành công của MU khi chơi ở vị trí tiền vệ công. Nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền độc là điều mà lão tướng này luôn thể hiện được. Tiền vệ người Brazil, Anderson cũng rất đáng đặt kỳ vọng bởi nên nhớ trước khi gặp chấn thương, anh vẫn được coi là một cầu thủ đầy tiềm năng. MU còn có hai chiến binh Park Ji-Sung và Fletcher. Người đầu tiên vẫn luôn là một sự lựa chọn của Ferguson trong những trận cầu lớn, người thứ hai đang nỗ lực tập luyện ở Carrington để hồi phục thể lực sau căn bệnh nhiễm virut dạ dày bí hiểm. MU có Ashley Young đồng nghĩa với việc nếu trở lại, Fletcher sẽ chỉ chuyên trách vị trí tiền vệ phòng ngự. Vắng một chuyên gia càn quét như anh, Quỷ Đỏ đã khốn khổ với bộ ba Xavi – Iniesta – Messi trong trận CK Champions League và NHM đang rất kỳ vọng cầu thủ người Scotland sẽ sớm lấy lại phong độ cao nhất.

Ferguson đang lạc quan hướng đến mùa giải mới

Thêm một niềm hy vọng nữa ở khu vực trung lộ: Tom Cleverley. Tiền vệ 21 tuổi này từ lâu đã được ví như Paul Scholes mới. Việc Ferguson từ chối rất nhiều lời hỏi mượn để giữ Cleverley lại đội hình một trong mùa giải tới cho thấy “ông già gân” đang đặt nhiều kỳ vọng vào ngôi sao trẻ của mình. Ngoài ra, tài năng trẻ Phil Jones, vốn chơi sở trường ở vị trí trung vệ, cũng được coi là rất có tiềm năng thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Và Rooney, đừng quên anh cũng là một tiền vệ cực hay trong những hoàn cảnh bắt buộc phải chơi ở giữa sân.

Cho tới lúc này, Ferguson đang tiến hành những vụ mua bán khá hợp lý. MU đang đi đúng hướng và chỉ mua những ai được coi là phù hợp. Suốt bao năm qua, ít khi nào Ferguson “vung tay quá trán” để mang về một ngôi sao tầm cỡ nhưng ông vẫn thành công nhờ khả năng điều binh khiển tướng và quay vòng đội hình vô cùng tài ba trong 9 tháng của mùa giải. Điều đó đủ để Ferguson tự tin rằng ông không phải cố tìm bằng được một ngôi sao thế vào vị trí của Scholes. Hãy tin rằng chỉ riêng cái tên Alex Ferguson đã đủ để đảm bảo vị thế vững chắc của MU.

Sir Alex và Giggs tán dương De Gea 

Thủ thành trẻ vừa có màn ra mắt khá tốt ở trận gặp Chicago Fire và nhận được lời ca ngợi từ ngài Alex cũng như lão tướng Giggs. Tiền vệ người xứ Wales cho biết: “Tôi nghĩ đó là một trận đấu tốt của cậu ấy. Khả năng phối hợp với tuyến phòng ngự của De Gea rất tốt và cậu ấy chơi khá tự tin. Đó là điều vô cùng quan trọng để cậu ấy thành công”. Trong khi đó, Sir Alex nhận xét: “Tôi đã xem lại tình huống De Gea để thủng lưới và đó không phải lỗi cậu ấy. De Gea đã chơi tốt và cản phá được nhiều pha bóng nguy hiểm. Kỹ thuật của cậu ấy vô cùng điêu luyện. Tôi rất ấn tượng với màn trình diễn của cậu ấy.”

24h