Vì sao có quan niệm mua vàng vào ngày vía Thần tài?

11:02 | 17/02/2016

2,233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía Thần tài, theo quan niệm mua vàng vào ngày này sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cả năm.

tai sao co quan niem mua vang vao ngay via than tai

TP.HCM: Nhộn nhịp thị trường vàng ngày vía Thần Tài

Ngày 28/02, nhằm Mùng 10 tháng Giêng hay còn gọi là ngày vía Thần tài, người dân đổ xô đi mua vàng với mong muốn một năm đầy tài lộc. Đây cũng thực sự trở thành ngày “đắc tài đắc lộc” của hầu hết các cửa hành kinh doanh vàng bạc đá quý TP.HCM.

 

tai sao co quan niem mua vang vao ngay via than tai
Vàng, nữ trang được người dân chọn mua trong ngày vía Thần tài

Vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch mỗi năm, những công ty, cửa hàng, gia đình... có thờ Thần tài đều sắm lễ vật để cúng vía Thần tài, cầu mong năm mới làm ăn phát đạt.

Theo dân gian, ngày vía Thần tài được xuất phát từ tích Thần tài. Chuyện là dưới trần gian không có Thần tài, Thần tài chỉ có ở trên trời, vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc.

Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời.

Để tưởng nhớ Thần tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần tài, sắm vật phẩm để thờ cúng và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, sung túc cả năm.

Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

Theo quan niệm, việc mua vàng ngày vía Thần tài có nhiều ý nghĩa, đặc biệt là cầu may mắn, tài lộc cho cả năm, dù mua ít hay mua nhiều, người dân vẫn chen nhau đi mua vàng vào ngày này.

Hiển Võ