Trung Quốc: Đảng viên mê tín sẽ bị khai trừ khỏi đảng

17:35 | 05/01/2016

834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những đảng viên tham gia các hoạt động mê tín dị đoan sẽ bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc. Hãng tin AFP hôm qua dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết. 
trung quoc dang vien me tin di doan se bi khai tru khoi dang
Chu Vĩnh Khang lúc đương chức đã nhờ một thầy bói cao tay tư vấn

Theo AFP, trong những năm gần đây, nhiều quan chức cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc bị tố cáo đã tham gia các hoạt động mê tín dị đoan. Chẳng hạn cựu Bộ trưởng Công An Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, đã nhờ Tào Vĩnh Chính - một thầy bói đồng thời là cao thủ khí công - tư vấn. Thầy bói này sau đó đã ra làm chứng chống lại Chu Vĩnh Khang trong phiên tòa.

Phán quyết của tòa án Trung Quốc hồi tháng 6/2015 khẳng định tội làm lộ bí mật nhà nước của ông Chu là do gửi các giấy tờ nhạy cảm cho một người đàn ông tên là Tào Vĩnh Chính, một nhân vật không có thẩm quyền. Điều này trực tiếp vi phạm Luật Bí mật Nhà nước. Cáo trạng nêu rõ việc “cố tình tiết lộ bí mật nhà nước” cho ông Tào “là đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa gây hậu quả quá lớn”.

Các quy định mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, đe dọa sẽ khai trừ những đảng viên nào tổ chức các hoạt động mê tín. Còn những đảng viên chỉ tham gia thì bị cảnh cáo. Quy định này nghiêm khắc hơn so với trước đây, khi coi mê tín dị đoan là vi phạm kỷ luật Đảng.

Theo quy định kỷ luật mới, việc xem bói toán hay phong thủy - thói quen theo truyền thống, sắp đặt nội thất sao cho đem lại may mắn và tài lộc sẽ bị coi là mê tín dị đoan.

Tân Hoa Xã trích lời ông Zhuang Deshui, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu về liêm chính trong chính phủ thuộc trường đại học Bắc Kinh, cho rằng: “Đối với một viên chức, không còn tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin mà lại đi tin thuật phong thủy phản ánh sự thiếu niềm tin và các vấn đề về giá trị”.

Hiện Trung Quốc có khoảng 88 triệu đảng viên. Rất nhiều người trong số này đã bị kỷ luật, bỏ tù vì tham nhũng hoặc những hành động vi phạm kỷ luật Đảng trong chiến dịch trong sạch hóa đội ngũ đảng viên từ hơn một năm qua của Chủ tịch Tập Cận Bình.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN