Trụ trì chùa Bồ Đề phải chịu trách nhiệm?

20:19 | 05/08/2014

3,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội xác định, trụ trì chùa Bồ Đề ni sư Thích Đàm Lan là đối tượng điều tra và phải chịu trách nhiệm liên quan đến đường dây mua bán trẻ em tại chùa.

>> Khởi tố vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Chiều ngày 5/8, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) chính thức thông tin về chuyên án phá đường dây buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Thượng tá Vũ Thái Hưng - Phó trưởng Phòng PC45 cho hay, hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện còn đối tượng nào nữa sẽ tiếp tục triệu tập và xử lý theo pháp luật.

Ngày 1/8/2014, Công an Hà Nội nhận được đơn của anh anh Nguyễn Thành Long (ở Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội) trình báo, cháu Cù Nguyên Công (trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề) mà anh vẫn thường xuyên đón về nhà chăm sóc bị mất tích.

Thượng tá Vũ Thái Hưng trả lời báo chí về vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an làm rõ, chị Hà (quê Phú Thọ) và anh Trường (quê Tuyên Quang) có quan hệ yêu đương và sinh ra cháu bé. Do không có điều kiện nuôi dưỡng nên đã mang đến chùa Bồ Đề gửi nuôi vào tháng 10/2013.

Sau đó, Ni sư Thích Đàm Lan bảo Hà gặp Trang để làm thủ tục gửi lại đứa trẻ. Sau đó khoảng 1 tuần, một doanh nghiệp đến chùa làm từ thiện, trong đoàn có anh Long. Người đàn ông có tấm lòng hướng thiện này gặp và đặt tên cho cháu bé là Cù Nguyên Công, đồng thời nhận làm cha đỡ đầu cho cháu bé. Từ đó thỉnh thoảng anh Long đến thăm cháu Công.

Trong thời gian này, nhiều lần chị Hà đến chùa thăm cháu Công nên Trang mới biết người phụ nữ này chính là mẹ của cháu bé. Trang có nói với chị Hà xin đứa trẻ cho chị dâu (Nguyệt) nuôi và được chị Hà đồng ý. Do trước đó 1 năm, Nguyệt có nhờ Trang tìm một đứa trẻ làm con nuôi và hứa bồi dưỡng cho Trang tiền.

Gặp Hà, Nguyệt yêu cầu phải viết giấy tường trình với nội dung đã quan hệ bất chính với chồng mình và có thai nên bàn giao lại cho gia đình bố cháu bé nuôi dưỡng. Hai bên thỏa thuận với một khoản tiền bồi dưỡng. Đến tháng 6/2014, Nguyệt báo tin cháu Cù Nguyên Công bị bệnh sởi và tử vong sau đó được chôn ở quê nội.

Sau một tháng, Nguyệt gọi điện cho Hà và thông báo là đưa cho Trang 35 triệu đồng. Nguyệt nói số tiền này chị Hà được hưởng 30 triệu đồng bồi dưỡng công sinh đẻ cháu bé.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Thượng tá Vũ Thái Hưng nói, gần đây cơ quan điều tra đã nhận được thông tin và đơn tố cáo về việc chùa Bồ Đề là nơi trung chuyển trong đường dây mua bán trẻ em. Cơ quan công an hiện đang vào cuộc để tiến hành điều tra.

Đối với sư thầy Thích Đàm Lan, cơ quan điều tra xác định, đây là đối tượng đang được điều tra trong đường dây mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề. Trách nhiệm của ni sư đến đâu sẽ xử lý đến đấy. Còn đối với vụ án mua bán trẻ em mà cơ quan điều tra vừa khởi tố, chưa có chứng cứ khẳng định ni sư Thích Đàm Lan không liên quan đến vụ án này. Tuy nhiên, trụ trì chùa này phải chịu trách nhiệm liên đới.

Theo cơ quan điều tra, việc nuôi trẻ em ở chùa Bồ Đề là không hợp pháp. Nhà chùa không có chức năng để nuôi trẻ nhỏ. Các ban ngành đã họp rất nhiều lần với chùa Bồ Đề. Cơ quan công an cũng đã mời trụ trì chùa này là Thích Đàm Lan đến làm việc. Về các bé hiện đang được nuôi tại chùa Bồ Đề, Công an thành phố sẽ họp bàn với các ban ngành liên quan để có giải pháp cụ thể, hợp lý.

Trước thông tin cho rằng, cháu Công có trong danh sách chùa Bồ Đề nuôi, Thượng tá Vũ Thái Hưng nói, cháu Công có trong danh sách ở chùa Bồ Đề, ra vào đều có đơn cả.

Trách nhiệm của UBND quận Long Biên về việc này như thế nào, lý do gì mà Công an quận Long Biên lại nói không có chuyện buôn bán trẻ em trước đó. Về việc này, đại diện Công an Hà Nội nói, trách nhiệm của quận thuộc về chính quyền trả lời. Quận không có đầy đủ thông tin nên không thể biết được, vì thế mới trả lời như vậy.

Xuân Hinh – Thiên Minh