Trăm mối lo âu trước giờ 'khai tử' Bến xe Lương Yên

15:16 | 26/07/2016

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước ngày Bến xe Lương Yên ngừng hoạt động (27/7), Lãnh đạo các bến xe Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa cho biết, cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị để đón các doanh nghiệp vận tải phải di dời.
nha xe tran tro truoc gio g khai tu ben xe luong yenHà Nội 'bắt' xe khách chạy 'xuyên thành phố': Sở GTVT Hải Phòng phản ứng
nha xe tran tro truoc gio g khai tu ben xe luong yenChủ tịch Hà Nội: Dứt khoát không để xe khách chạy 'xuyên tâm'
nha xe tran tro truoc gio g khai tu ben xe luong yenHà Nội: Sở giao thông khiến giao thông thêm... náo loạn

Bến xe "ngại" đầu gấu, bảo kê…

Đại diện Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các bến xe tiếp nhận xe khách đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên sau khi xóa sổ đã hoàn thành công tác chuẩn bị mặt bằng, tổ chức giao thông, thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bến xe cũng tổ chức họp để phổ biến về biểu đồ chạy xe, nội quy khai thác tuyến, đồng thời tiến hành ký hợp đồng với doanh nghiệp vận tải được điều chuyển từ Bến xe Lương Yên về các bến mới.

Theo kế hoạch phân bổ tuyến của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, có 38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp đang khai thác tại Bến xe Lương Yên được điều chuyển về 3 bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.

Bến xe Nước Ngầm tiếp nhận 162 lượt xe/ngày; Bến xe Gia Lâm tiếp nhận tổng số 133 lượt xe/ngày và Bến xe Yên Nghĩa là 51 lượt xe/ngày.

nha xe tran tro truoc gio g khai tu ben xe luong yen
Bến xe Lương Yên.

Là đơn vị tiếp nhận, ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, bến sẽ tiếp nhận các tuyến Thái Bình 60 chuyến/ngày, Quảng Ninh 67 chuyến/ngày và một số tuyến khác. Như vậy, nếu tăng thêm 133 chuyến sẽ nâng tổng số xe suất bến là hơn 740 chuyến/ngày và vào giờ cao điểm có khả năng bị ùn tắc cuối bến.

“Phương án tiếp nhận với mục tiêu bến phải tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được điều chuyển về, nhanh chóng ổn định hoạt động. Đồng thời, hạn chế tối đa sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự, nên bến bố trí vị trí xe đỗ xe xếp khách và quầy bán vé cho các tuyến chuyến về” - ông Trúc nói.

Ngoài ra, để giảm tải trong sân bến đỗ, Bến xe Gia Lâm đã làm việc với một số doanh nghiệp vận tải có tần suất xe chạy nhiều và yêu cầu điều chỉnh biểu đồ tác nghiệp chạy xe, quy định tối đa số lượng xe có mặt tại một thời điểm trong sân bến, tránh trường hợp xe về đỗ quá lâu trong bến.

Mặc dù nói như vậy, nhưng vị Giám đốc Bến xe Gia Lâm cũng thừa nhận, khi đóng cửa Bến xe Lương Yên, có khả năng các đối tượng hình sự, đầu gấu, bảo kê, xe ôm, bốc xếp, hàng rong... sẽ đi theo rồi tràn về bến xe tiếp nhận.

Để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại Bến xe Gia Lâm, ông Trúc cho hay, sẽ phối hợp với cơ quan công an kịp thời phát hiện xử lý, triệt tiêu các đối tượng bảo kê, trộm cắp, xử lý các lái xe không có thẻ hoạt động, ra ngoài đường để chèo kéo khách…

Nhà xe lo kéo khách về cùng

Tại cuộc tiếp xúc giữa bến xe với các doanh nghiệp vận tải về bến mới, đại diện các đơn vị vận tải hoàn toàn ủng hộ chủ trương di dời Bến xe Lương Yên của Hà Nội. Đa số các doanh nghiệp vận tải bày tỏ sự lo lắng khi phải kéo khách về bến mới.

Theo ông Vũ Đức Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, đơn vị đã chuyển một số phương tiện từ Bến Lương Yên về Nước Ngầm từ sáng 25/7.

Một số xe chạy tuyến lộ trình mới Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Niệm Nghĩa, nhưng dù đã chờ tới 1h25 phút xe cũng chỉ có 15 người/xe 45 chỗ ngồi. Lượng khách đi từ Bến Nước Ngầm chưa nhiều có thể là do khách chưa quen với lộ trình mới.

nha xe tran tro truoc gio g khai tu ben xe luong yen
38 tuyến xe đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên sẽ di dời về 3 bến Nước Ngầm, Gia Lâm và Yên Nghĩa.

Còn đại diện doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Xuân Trường cho rằng, nhà xe chuyển về Bến xe Nước Ngầm đồng nghĩa với việc khai thác tuyến mới. Thực tế, các xe chạy về Xuân Trường chủ yếu từ Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình. Do đó, phải tìm cách lôi kéo khách cũ ở Bến xe Lương Yên về Bến xe Nước Ngầm thì nhà xe mới có cửa sống.

Các đơn vị vận tải cũng kiến nghị Bến xe Nước Ngầm chấp thuận cho nhà xe sử dụng những vé đã in trước đây từ Bến xe Lương Yên, bởi chi phí in vé và chưa kịp xoay sở in vé cho lộ trình điều chuyển bến mới này.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải cùng thẳng thắn nhìn nhận, các bến xe phải đề nghị Hà Nội nâng tần suất các xe buýt chạy qua hoặc vào bến hay có thêm xe trung chuyển để kết nối hành khách và các bến xe khác.

Khẳng định bến xe và doanh nghiệp vận tải là đối tác song hành, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm khẳng định, bến sẽ hỗ trợ doanh nghiệp mới về qua các khoản thu (lệ phí ra vào bến, các dịch vụ hỗ trợ vận tải) bằng cách miễn phí tháng đầu tiên, giảm 50% tháng thứ hai và tháng tiếp theo tiến tới thu đầy đủ.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì có thể kiến nghị lên bến để có những phương án hỗ trợ, chia sẻ, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Minh Tùng