Tiền ở đâu ra?

07:30 | 14/08/2016

18,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đưa ý kiến về chi thường xuyên và cho rằng, hầu hết các bộ, ngành chi không đúng chế độ định mức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói, Chính phủ sẽ gương mẫu đi đầu trong các vấn đề, nhất là trong quản lý xe công. ĐBQH chuyên trách đi xe 1.8, cao hơn là 2.0, nhưng bộ, ngành toàn thấy đi xe công 2.4, 3.0… Vậy tiền ở đâu ra?. “Cần phải làm rõ, ai để xảy ra chi sai?”, đại biểu đoàn Quảng Nam đặt câu hỏi và đề nghị làm rõ việc chi sai ngân sách Nhà nước qua vấn đề sử dụng xe công. Được biết, qua kiểm kê, cơ quan tài chính đã tìm ra 7.000 chiếc xe quá tiêu chuẩn do các cơ quan Trung ương và địa phương vung tay mua sắm.

tien o dau ra
UBND tỉnh Ninh Bình từ chối 3 chiếc xe ôtô đắt tiền do doanh nghiệp tặng

Trong thực tế hiện nay, phần lớn cán bộ, đảng viên chúng ta rất tiết kiệm trong tiêu dùng. Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc đã nêu việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn sử dụng chiếc xe công từ nhiệm kỳ trước để nêu gương tiết kiệm trong Chính phủ và bản thân Thủ tướng cũng không mua xe mới.

Trong hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay, qua nhiều lần cải tiến, chế độ thang, bảng lương, phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, chế độ lên lương ngày càng có nhiều tiến bộ, tích cực. Cùng với hệ số lương tối thiểu, chế độ phụ cấp chức vụ cũng ngày một tăng. Theo quy định hiện hành, cán bộ có phụ cấp chức vụ hệ số 1,25 trở lên mới có chế độ xe riêng đưa đón tại nhà. Trừ TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, các Phó chủ tịch UBND và tương đương trở xuống không được hưởng tiêu chuẩn nói trên. Thế nhưng người ta vẫn tìm mọi lý do để được đưa đón tại nhà để giải quyết khâu “oai” với mọi người. Thế nhưng “cái danh” và “cái thực” của con số 1,25 về thực chất, đối với một số người lại là quan trọng, vì đằng sau con số này nhiều lúc, nhiều nơi chỉ có những “người trong cuộc” mới thấy hết. Trong lúc đó, ở nhiều cuộc vui hay những cuộc gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa, khi người này nói ông nọ, bà kia giữ chức thứ trưởng, thì lại có người tỏ ra am hiểu chính sách, chế độ hơn quả quyết rằng, đâu có, cậu ấy chỉ hưởng chế độ phụ cấp chức vụ 1,25 mà thôi chứ làm sao ngang với thứ trưởng được? Ở trường hợp này với một số cán bộ, con số 1,30 với 1,25 nó như “một trời một vực”. Đúng là cái danh và cái oai vô cùng quan trọng! Chả thế mà một số lần đã có cán bộ đề xuất nên đưa tiền xăng, xe của cán bộ có tiêu chuẩn đưa đón vào lương, nhưng xem ra không ai hưởng ứng, mặc dù nếu thực hiện được chế độ này thì lợi cả cho cá nhân cán bộ và tiết kiệm được nhiều kinh phí cho Nhà nước.

Vấn đề này liên quan đến quy định tiêu chuẩn, chế độ của cán bộ lãnh đạo hiện nay. Đó là cái dấu chấm (.) chiếc ôtô con được hiểu là dung tích xylanh của xe. Xe 3. là loại xe có dung tích 3.000mm3, thường có giá trên 1,2 tỉ đồng trở lên.

Thời bao cấp, các chức danh bộ trưởng và tương đương thường là được sử dụng loại xe Volga. Cấp thứ trưởng và tương đương thường được phân cấp sử dụng loại xe Lada. Cán bộ cấp vụ khi đi công tác thường dùng xe U-oát, Com-măng-ca nắng thì bụi, mưa thì dột, nóng chảy mỡ, mắt mũi lấm lem..

Bước vào kinh tế thị trường, nhiều loại xe “xịn” nhập từ nước ngoài. Việc phân định chức vụ nào đi xe gì, mấy chấm đã có quy định rõ ràng mà cơ quan cầm “chịch” là Bộ Tài chính. Các chức vụ bộ trưởng, tương đương và cấp cao hơn thường dùng loại xe Toyota Camry 2.4. Cấp cao hơn thì được quy định sử dụng loại có “chấm” cao hơn. Hoặc là Mercedes hoặc là xe Toyota Camry 3.0 rồi 3.5. Cấp thứ trưởng và tương đương được định mức dùng xe Toyota Corolla Altis loại 1.6 đến 1.8 gần đây là xe Camry 2.0 hoặc không chấm. Có thời gian, mỗi khi các cán bộ lãnh đạo có tiêu chuẩn xe ôtô con phục vụ, cứ thay đổi, luân chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác, từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác hoặc từ địa phương này sang địa phương khác, thì trước sau cũng có xe mới. Và như vậy, các xe cũ lại được luân chuyển phục vụ cấp phó hoặc phục vụ chung các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện địa phương. Chính vì vậy, một số cán bộ cấp thứ trưởng và tương đương, có khi chỉ là cấp tổng cục trưởng được sử dụng xe Camry 2.4 đời cũ tỏ ra “oai” hơn, “víp” hơn... Chiếc xe ôtô ở đây như “tấm áo ” làm nên thầy tu vậy.

Sinh thời, khi thấy “chiếc xe Pôbêđa của Bác đã cũ, Văn phòng Trung ương Đảng xin phép được đổi xe mới và tốt hơn. Bác hỏi người lái xe:

- Xe của Bác đã hỏng chưa?

- Thưa Bác, xe chưa hỏng, nhưng chúng cháu muốn đổi xe mới để Bác đi nhanh và êm hơn.

- Thế thì chưa đổi... Ai thích đi nhanh thì đổi xe mới, còn Bác vẫn dùng xe này vì nó chưa hỏng.

Cả cuộc đời vì nước, vì dân, hơn 24 năm làm Chủ tịch nước, vậy mà Bác Hồ kính yêu của chúng ta chỉ dùng duy nhất chiếc xe Pôbêđa dù đã cũ. Nay con cháu Bác lắm kẻ đổi xe xoành xoạch không biết tiền ở đâu ra nhỉ?

Vũ Lân

Năng lượng Mới số 547