Thông tin chính thức vụ ngư dân bị bắn ở Trường Sa

16:45 | 01/12/2015

5,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội nghề cá Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương thông tin chính thức về việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa.
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa Ngư dân bị bắn: Thủ phạm khó có thể là 'cướp biển'

 

 

thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa
Vị trí tàu QNg-95861 gặp nạn được cho là nằm giữa  khu vực đảo đá Suối Ngọc và Đá Vành Khăn (khu vực được khoanh tròn đỏ trên bản đồ).

Văn bản của Hội nghề cá Việt Nam thông tin vụ việc như sau: Ngày 26/11, khi tàu cá QNg-95861 của ông Nguyễn Văn Cu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cùng 14 ngư dân đang neo đậu gần đảo đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì bị một tàu cá của Philippines tiếp cận.

Lúc này, trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Cu có 2 thuyền viên (gồm ông Nguyễn Văn Cu và ông Trương Đình Bảy), 12 thuyền viên khác xuống ca nô đi đánh bắt thủy sản.

Trên tàu Philippines có 8 người với 2 khẩu súng tiếp cận tàu QNG – 95861-TS, sau đó 3 người Philippines nhảy lên tàu.

Sau khi lục soát và khống chế mọi người, một người cầm súng bắn ông Trương Đình Bảy, làm ông Bảy chết tại chỗ.

Trước hành động này, Hội nghề cá Việt Nam khẳng định: “Hành động nói trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển”.

Hội nghề cá Việt Nam “cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo của tàu cá Philippines và phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị bắn chết”.

Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam”.

thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa
Công văn của Hiệp hội Nghề cá Việt Nam

Hội nghề cá sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan tổ chức, vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Trao đổi với Báo điện tử PetroTimes, PGS. TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam nói: “Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối hành động đáng lên án này. Việc đánh chết người là một hành động dã man. Dù vì bất cứ lý do gì thì việc dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân là việc làm phi nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng đến người và tài sản của ngư dân Việt Nam.

Với trường hợp của ngư dân Trương Đình Bảy, ông Trác thông tin thêm: Hiện tại Hiệp hội nghề cá Việt Nam cũng đang đề nghị Qũy nhân đạo nghề cá giúp đỡ gia đình ngư dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Về phía ngư dân, Hội nghề cá Việt Nam đã có chỉ đạo trực tiếp đến Hội Nghề cá ở Quãng Ngãi có những biện pháp trấn an tinh thần người dân, tránh gây hoang mang trong dư luận. Về lâu dài Hiệp hội sẽ tăng cường bảo vệ ngư dân bằng những biện pháp cương quyết và mạnh mẽ hơn để người dân yên tâm đi biển.

“Tất nhiên sau lần này chúng tôi sẽ phải lên tiếng mạnh hơn, triệt để hơn trước vì tình hình trên biển ngày càng trở nên nghiêm trọng” - ông Trác nói.

thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa [Chùm ảnh] Đẫm nước mắt đón ngư dân bị bắn ở Trường Sa
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa Ngư dân bị bắn: Thủ phạm khó có thể là 'cướp biển'
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa Thi thể ngư dân bị bắn đã về đến đất liền
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa Cần khởi tố vụ ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa 'Tàu lạ, người lạ' - nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen!
thong tin chinh thuc vu ngu dan bi ban o truong sa Ngư dân Việt Nam bị bắn chết ở biển Trường Sa

Huyền Anh