Thi thể sĩ quan cảm tử Nga tại Syria được đưa về nước

15:23 | 28/04/2016

2,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng dân quân người Kurd đã bàn giao thi thể thượng úy Alexander Prokhorenko, người đã hi sinh gần Palmyra, cho các cơ quan chức năng Nga ở Syria để chuyển về nước, theo RIA Novosti  ngày 28.4
tin nhap 20160428152005
Thượng úy Alexander Prokhorenko

Người phát ngôn của lực lượng Dân quân Quốc phòng người Kurd, ông Ridur Khalil cho biết:

"Theo đề nghị của Chính phủ Nga, Lực lượng dân quân người Kurd đã nhận được thi thể của sĩ quan Nga hi sinh ở thị trấn Tadmor gần thành phố Palmyra thông qua các cuộc đàm phán diễn ra giữa chúng tôi và IS. Hoạt động đặc biệt này được thực hiện vì mục đích nhân đạo".

Tuy nhiên, ông Khalil từ chối tiết lộ các chi tiết về những cuộc đàm phán với phía IS.

Thượng úy Alexander Prokhorenko hi sinh ở Syria trong khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các oanh tạc cơ Nga ném bom tiêu diệt những kẻ khủng bố gần Palmyra. Khi lọt vào vòng vây của các chiến binh IS, thượng úy Prokhorenko đã yêu cầu các phi công Nga hãy ném bom vào địa điểm mà mình đang vị bao vây, chấp nhận hi sinh nhưng đồng thời diệt được nhiều chiến binh IS.

Ngày 14/3, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố về sự hi sinh anh dũng của thượng úy Alexander Prokhorenko trong khi làm nhiệm vụ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký nghị định trao tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho thượng úy Prokhorenko vì lòng dũng cảm trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Từ ngày 30 tháng 9 năm 2015, theo yêu cầu của Tổng thống Syria, Bashar Assad, đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích vào các cơ sở của bọn khủng bố ở Syria. Vào tháng 3 năm 2016, Tổng thống Putin đã quyết định rút về nước một phần lực lượng quân sự của Nga ở Syria sau khi họ đã thực hiện thành công các nhiệm vụ chính của mình.

tin nhap 20160428152005

Chân dung sĩ quan Nga cảm tử tại Palmyra

“Rambo Nga” là cách tờ Daily Mirror gọi viên sỹ quan trinh sát của Nga hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại Palmyra, Syria. Điều khiến báo chí nước ngoài thán phục quân nhân Nga là hành động dũng cảm gọi máy bay ném bom vào chỗ anh ta đang đứng sau khi bị quân khủng bố bao vây.

tin nhap 20160428152005

Bị IS bao vây, sĩ quan trinh sát Nga cảm tử hy sinh

Một sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt của Nga (FSR) tại Syria đã cảm tử hy sinh trong lúc giúp quân đội chính phủ Damas giành lại thành phố Palmyra. Điều đáng nói là khi bị IS phát hiện và bao vây, viên sĩ quan làm nhiệm vụ trinh sát này đã ra dấu cho máy bay của Nga dội bom vào chính chỗ mình đang đứng.

Thiện Tâm

Tass, RIA,