Chân dung sĩ quan Nga cảm tử tại Palmyra

09:21 | 30/03/2016

5,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Rambo Nga” là cách tờ Daily Mirror gọi viên sỹ quan trinh sát của Nga hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại Palmyra, Syria. Điều khiến báo chí nước ngoài thán phục quân nhân Nga là hành động dũng cảm gọi máy bay ném bom vào chỗ anh ta đang đứng sau khi bị quân khủng bố bao vây.
chan dung si quan nga cam tu tai palmyra
Alexandre Prokhorenko thuộc lực lượng đặc biệt của Nga (FSR) tại Syria

Trang orenday.ru mới đây tiết lộ rằng viên sỹ quan trinh sát trên là Alexandre Prokhorenko. Năm nay mới 25 tuổi nhưng Prokhorenko đã mang lon trung úy trinh sát thuộc lực lượng đặc biệt của Nga (FSR).

Theo lời của nhưng người thân, Prokhorenko sinh ra trong một gia đình quân nhân, từ nhỏ đã ước muốn tham gia quân đội.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Prokhorenko thi đậu Học viện quân sự quốc phòng Nga.

Prokhorenko mới cưới vợ 18 tháng trước khi sang Syria làm nhiệm vụ. Ekaterina, vợ của trung úy Prokhorenko, hiện đang mang bầu. Khi chồng đi công tác cách đây hai tháng, Ekaterina chỉ nghĩ chồng đóng quân ở vùng Kavkaz chứ không nghĩ anh ta đi vào giữa trận địa của quân IS.

chan dung si quan nga cam tu tai palmyra
Prokhorenko và ông nội

Nghe tin Prokhorenko hy sinh anh dũng ở Syria, người dân làng nơi Prokhorenko sinh ra không ai không rơi nước mắt khi kể về những kỷ niệm với anh.

Natalya Mechkova, cô giáo thời cấp 3 của Prokhorenko, nói rằng cậu học trò năm nào của cô là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. “Tất cả mọi người đều cảm thấy xót thương cho Sacha, tên thường gọi của Prokhorenko. Không ai biết chính xác Sacha phục vụ ở đâu, chỉ biết anh thuộc một đơn vị đặc biệt trong quân đội”- Natalya Mechkova tâm sự.

Ở thời trung học và tiểu học, Prokhorenko luôn đứng đầu lớp. Cậu ta có thể tham gia vào tất cả các hoạt động của trường.

Nadejda Rousinova, một cô giáo khác thời trung học của Prokhorenko, cho biết ngôi trường xưa kia cậu ấy học giờ đã có thể mang tên chính cậu ta. “Tất cả đều biết hành động gọi máy bay ném bom vào vị trí của mình cùng với quân khủng bố là rất dũng cảm. Cậu ta là một tấm gương cho những thế hệ sau noi theo”- cô Rousinova chia sẻ.

“Tôi rất thán phục lòng quả cảm của Prokhorenko”- một trong những người bạn của Prokhorenko nói.

Theo truyền thông Nga, Prokhorenko đang được xem xét tặng thưởng danh hiệu Anh hùng nước Nga.

chan dung si quan nga cam tu tai palmyra
Alexandre Prokhorenko cùng vợ mới cưới Ekaterina

Xin nhắc lại đôi chút về trận chiến ở Palmyra, Syria. Sáng 27/3 quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga đã đẩy được quân IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra, vốn bị chúng chiếm đóng trong suốt một năm qua.

Cuộc tấn công thành phố cổ Palmyra từ đầu tháng 3/2016 có sự tham gia của 6.000 binh sĩ quân đội Syria và sự yểm trợ của không quân Nga. Về phía quân đội Syria và các cánh dân quân tự vệ tham gia chiến dịch này gồm có lực lượng Tiger phối hợp với các chiến binh Hezbollah, Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và lực lượng lính thủy đánh bộ Syria.

Về phía Nga, trong một tuyên bố ngày 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Từ ngày 20 đến 23/3, Không quân Nga đã thực hiện 41 đợt không kích xung quanh thành phố Palmyra, tấn công vào 146 cứ điểm của những kẻ khủng bố. 6 trung tâm chỉ huy, 5 xe tăng, 6 lựu pháo, 2 kho chứa đạn dược, 15 phương tiện cơ giới đã bị phá hủy và 320 tên khủng bố bị tiêu diệt”.

Mặc dù Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria những đó chỉ là những lực lượng chủ đạo. Nga vẫn còn giữ lại Syria một lượng lớn máy bay và tàu chiến tại hai căn cứ quân sự, không quân Hemeimeem gần tỉnh Latakia và hải quân Tartus ở bờ Địa Trung Hải, nhằm hỗ trợ cho Syria trong quá trình chuyển giao chính trị và chống các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Assad cho biết, việc giải phóng Palmyra là một chiến thắng quan trọng, một minh chứng nữa cho thấy quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã thành công trong chiến lược chống khủng bố. Nhân đây ông Assad đã cảm ơn nước Nga và đích thân Tổng thống Vladimir Putin về sự hỗ trợ các hoạt động mặt đất của lực lượng không quân vũ trụ Nga cho chiến dịch giải phóng thành phố Palmyra từ những kẻ khủng bố.

chan dung si quan nga cam tu tai palmyra

Truyền thông thế giới ca ngợi chiến thắng Palmyra

Lá cờ Syria đã tung bay ở Palmyra, nơi có những tàn tích hoành tráng của một nền văn minh cổ xưa trong quá khứ, sau khi Damascus điều lực lượng hỗ trợ và các cuộc không kích của Nga, họ đã đẩy IS ra khỏi thành phố. Đây chắc chắn là một dấu mốc quan trọng sẽ được nhớ mãi trong nỗ lực quốc tế để đẩy lùi lực lượng khủng bố tàn bạo.

chan dung si quan nga cam tu tai palmyra

Ý nghĩa của chiến thắng Palmyra với Tổng thống Assad

Việc quân đội Syria ngày 27/3 chiếm lại được thành cổ Palmyra từ tay IS có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự sống còn của Tổng thống Al-Assad trong tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria.

chan dung si quan nga cam tu tai palmyra

Bị IS bao vây, sĩ quan trinh sát Nga cảm tử hy sinh

Một sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt của Nga (FSR) tại Syria đã cảm tử hy sinh trong lúc giúp quân đội chính phủ Damas giành lại thành phố Palmyra. Điều đáng nói là khi bị IS phát hiện và bao vây, viên sĩ quan làm nhiệm vụ trinh sát này đã ra dấu cho máy bay của Nga dội bom vào chính chỗ mình đang đứng.

Nh.Thạch

Tass, RIA,