Ý nghĩa của chiến thắng Palmyra với Tổng thống Assad

12:00 | 29/03/2016

2,659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc quân đội Syria ngày 27/3 chiếm lại được thành cổ Palmyra từ tay IS có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự sống còn của Tổng thống Al-Assad trong tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria.
tin nhap 20160329115643
Tổng thống Syria Al-Assad chúc mừng quân đội giành lại quyền kiểm soát thành cổ Palmyra từ tay IS

Sau 3 tuần chiến đấu, sáng 27/3 quân đội Syria cùng với những cánh dân quân địa phương với sự hỗ trợ của không lực Nga đã đẩy được quân IS ra khỏi thành phố cổ Palmyra.

Mặc dù Palmyra giờ chỉ còn là đống đổ nát hoang tàn sau khi bị IS chiếm đóng, đập phá trong gần một năm, nhưng chiến thắng này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng với quân đội chính phủ Syria và bản thân Tổng thống Al-Assad.

Ngày 27/3, đài truyền hình quốc gia Syria dẫn lời Tổng thống Assad cho biết, việc giải phóng Palmyra là một chiến thắng quan trọng, một minh chứng nữa cho thấy quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã thành công trong chiến lược chống khủng bố. Nhân đây ông Assad cũng tuyên bố, quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, sẽ tiếp tục chiến dịch chống IS, nhóm Mặt trận Al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác.

Chiến thắng này phần nào giúp củng cố vị thế của Tổng thống Assad hiện nay trên bàn đàm phán quốc tế khi mà các nước phương Tây và phe đối lập Syria một mực đòi ông phải từ chức. Vòng thương thuyết sắp tới được dự trù mở ra tại Genève ngày 15/4 tới. Đại diện của Tổng thống Bachar Al Assad sẽ tự tin hơn và có thể là cứng rắn hơn khi ngồi vào bàn đàm phán bên cạnh hai siêu cường là Mỹ và Nga.

Cả Washington lẫn Moskva đều chủ trương giải quyết khủng hoảng Syria bằng con đường chính trị, nhưng hai siêu cường còn bất đồng về một số chi tiết trong lộ trình vãn hồi hòa bình cho Syria. Đối với Damas, giải pháp chính trị cho Syria không có nghĩa là trao quyền lực lại cho đối lập, mà đó chỉ là một sự chia sẻ quyền lực, trong khi phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn lại đòi ông Assad từ chức như một điều kiện tiên quyết. Vấn đề còn lại là Tổng thống Al Assad muốn chia sẻ tới mức độ nào.

Thắng lợi tại Palmyra lại càng chứng minh rằng vẫn cần phải đàm phán với Al Assad về một giải pháp cho tương lai chính trị tại Syria.

Về mặt quân sự, chiến dịch tái chiếm Palmyra được Damas khởi động ngày 7/3/2016 là một thắng lợi của Damas, tiêu diệt được ít nhất 400 chiến binh IS, trong lúc thiệt hại bên quân đội chính thống chỉ bằng phân nửa. Theo thẩm định của tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh), từ khi nhập cuộc vào xung đột Syria, đây là lần đầu tiên IS bị thiệt hại nặng nề trong một trận đánh.

Cuộc tấn công thành phố cổ Palmyra từ đầu tháng 3/2016 có sự tham gia của 6.000 binh sĩ quân đội Syria và sự yểm trợ của không quân Nga. Về phía quân đội Syria và các cánh dân quân tự vệ tham gia chiến dịch này gồm có lực lượng Tiger phối hợp với các chiến binh Hezbollah, Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và lực lượng lính thủy đánh bộ Syria.

Về phía Nga, trong một tuyên bố ngày 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Từ ngày 20 đến 23/3, Không quân Nga đã thực hiện 41 đợt không kích xung quanh thành phố Palmyra, tấn công vào 146 cứ điểm của những kẻ khủng bố. 6 trung tâm chỉ huy, 5 xe tăng, 6 lựu pháo, 2 kho chứa đạn dược, 15 phương tiện cơ giới đã bị phá hủy và 320 tên khủng bố bị tiêu diệt”.

Mặc dù Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria những đó chỉ là những lực lượng chủ đạo. Nga vẫn còn giữ lại Syria một lượng lớn máy bay và tàu chiến tại hai căn cứ quân sự, không quân Hemeimeem gần tỉnh Latakia và hải quân Tartus ở bờ Địa Trung Hải, nhằm hỗ trợ cho Syria trong quá trình chuyển giao chính trị và chống các tổ chức khủng bố.

Mất Palmyra là thất bại thứ nhì của IS tại Syria sau khi tổ chức này đã thua tại Kobané, miền bắc Syria hồi tháng 1/2015. Khi đó, lực lượng Kurdistan tại Syria, nhờ có sự yểm trợ của của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã giành lại được Kobané. Cùng lúc quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế cũng đang siết chặt vòng vây IS tại Mossoul, thành phố lớn thứ nhì trên toàn quốc và là một trong những giếng dầu quan trọng của quốc gia này.

Về mặt chiến lược, với thắng lợi ngày 27/3, tư lệnh quân đội Syria tuyên bố, Pamlyra sẽ là địa bàn để từ đó quân đội tiếp tục tiếp tục hướng tới hai thành trì của IS khác là Deir Ezzor ở phía đông và Raqqa ở phía bắc. Cũng sau khi tái chiếm Palmyra, Damas đề ra mục tiêu giành lại Al-Aianiyé, nằm cách thành cổ 60 km về phía nam và đây được coi là cánh cổng mở ra vùng sa mạc thẳng hướng về phía biên giới giữa Syria với Iraq.

tin nhap 20160329115643

Giải phóng xong Palmyra, Nga rút máy bay trực thăng về nước

Ba máy bay trực thăng tấn công thuộc lực lượng không quân vũ trụ Nga, gồm hai Mi-24 và một Mi-35, đã rời căn cứ không quân Hmeymim ở Syria trên chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-124 Ruslan đề trở về căn cứ của mình trên đất Nga, RIA đưa tin từ hiện trường.

tin nhap 20160329115643

Bị IS bao vây, sĩ quan trinh sát Nga cảm tử hy sinh

Một sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt của Nga (FSR) tại Syria đã cảm tử hy sinh trong lúc giúp quân đội chính phủ Damas giành lại thành phố Palmyra. Điều đáng nói là khi bị IS phát hiện và bao vây, viên sĩ quan làm nhiệm vụ trinh sát này đã ra dấu cho máy bay của Nga dội bom vào chính chỗ mình đang đứng.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN