Truyền thông thế giới ca ngợi chiến thắng Palmyra

14:08 | 29/03/2016

3,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lá cờ Syria đã tung bay ở Palmyra, nơi có những tàn tích hoành tráng của một nền văn minh cổ xưa trong quá khứ, sau khi Damascus điều lực lượng hỗ trợ và các cuộc không kích của Nga, họ đã đẩy IS ra khỏi thành phố. Đây chắc chắn là một dấu mốc quan trọng sẽ được nhớ mãi trong nỗ lực quốc tế để đẩy lùi lực lượng khủng bố tàn bạo.

Chiến thắng chờ đợi từ lâu của quân đội Syria và các đồng minh của mình, đặc biệt là Nga đã được ca ngợi là một thành công đối với cả Damascus và Moscow.

Tờ Bưu điện Washington Post khẳng định: “Chiếm lại thành phố sa mạc, một địa danh di sản thế giới của UNESCO được biết đến với khu di tích thời La Mã, là một thắng lợi lớn đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đó cũng là “một chiến thắng của chiến dịch can thiệp quân sự của Nga tại Syria”.

truyen thong the gioi ca ngoi chien thang palmyra
Tàn tích La mã tại Palmyra.

Các cuộc không kích trên không của Moscow là công cụ hiệu quả trong việc đòi Palmyra. Theo các nhà quan sát độc lập: “Mặc dù chính thức kết thúc sự can thiệp quân sự của Nga, máy bay của họ rõ ràng đã đóng một vai trò trung tâm trong việc chiếm lại thành phố”.

Nhưng ý nghĩa việc tham gia quân sự của Moscow ở Syria đã vượt ra khỏi câu chuyện giải phóng của Palmyra. Các chiến dịch không kích phần lớn được ghi nhận về việc giúp đỡ các lực lượng Damascus xoay chuyển tình thế chiến tranh và giáng một đòn nặng vào IS. Moscow cũng đã góp phần biến Quân đội Syria thành lực lượng có tinh nhuệ và năng động như ngày nay.

Tờ New York Times chỉ ra rằng: “Đây chính là dấu ấn thất bại của cuộc thánh chiến rộng lớn mà IS tiến hành tại các vùng lãnh thổ đã bị chiếm giữ tại Syria và Iraq. Việc chiếm giữ Palmyra, ngay sau các vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ mà IS nhận trách nhiệm, đã tăng thêm niềm tin vào chính quyền của ông Assad rằng: chính phủ của ông là một bức tường thành chống lại các nhóm cực đoan xuyên quốc gia”.

IS đã chiếm giữ và phá hủy một phần của Palmyra từ hồi tháng 5/2015 như một phần của nỗ lực để chứng minh rằng tổ chức khủng bố này đã mạnh lên, từ khi chúng khiến cả thế giới bị sốc khi chiếm giữ Mosul (giữa năm 2014), thành phố lớn thứ hai ở Iraq và tiến về phía thủ đô Baghdad. Các phần tử thánh chiến cũng đã nhìn ra giá trị chiến lược của thành phố cổ và vị trí của thành phố này giờ đây sẽ trở thành nơi chống lại chính bọn chúng.

Tờ Guardian lý giải: “Lực lượng quân chính phủ “có thể sử dụng Palmyra là một bước đệm cho cuộc tấn công vào vùng lãnh thổ IS nằm sâu trong phía đông sa mạc Syria, nơi các phần tử thánh chiến đang cố thủ ở Deir ez-Zor, cũng như thủ đô của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Raqqa, chiến thắng Palmyra có thể giúp các quân chính phủ ra đòn quyết định hạ IS”.

Michael Stephens, Viện Báo chí Hoàng gia Anh nhấn mạnh các khía cạnh tâm lý của chiến thắng này và gọi đó là “một bước tiến cơ sở của hai nhóm quyền lực: cả về mặt địa lý và chiến lược”.

Tiến Đạt

Sputniknews