Toàn cảnh Syria sau 5 năm nội chiến

16:18 | 31/03/2016

1,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiến thắng quan trọng tại Palmyra đang giúp Tổng thống Assad trở lại nắm quyền chi phối tình hình Syria. Hôm qua, ông Assad đã tổng kết tình hình đất nước sau 5 năm nội chiến trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Nga Sputnik.
toan canh syria sau 5 nam noi chien
Tổng thống Assad trả lời hãng tin Sputnik

200 tỷ USD thiệt hại vật chất

Theo ông Assad, cuộc chiến chia năm sẻ bảy ở Syria trong 5 năm qua đã khiến đất nước này thiệt hại khoảng 200 tỷ USD về mặt vật chất, bao gồm thiệt hại về kinh tế và cơ sở hạ tầng. Những vấn đề về kinh tế có thể được giải quyết ngay khi tình hình Syria ổn định trở lại. Tuy nhiên, việc tái thiết các cơ sở hạ tầng cần nhiều thời gian hơn.

toan canh syria sau 5 nam noi chien
Một tuyến phố ở Homs

Vì sao người Syria lại di cư nhiều đến vậy?

Ông Assad cho rằng những nguyên nhân khiến người dân nước này di cư không chỉ vì chiến tranh hay tình trạng an ninh. Thực tế có rất nhiều người ở những vùng không có chiến tranh cũng di cư. Phải chăng là họ muốn tìm kiếm một cuộc sống sung túc hơn. Các lệnh cấm vận của phương Tây khiến nền kinh tế Syria bị kìm hãm cũng là một trong những lý do khiến người dân Syria bỏ xứ đi nơi khác.

“Cho đến giờ này, nhiều quốc gia vẫn chưa nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề người di cư Syria. Những quốc gia này đang xử lý phần ngọn chứ không đi vào gốc rễ của vấn đề”.

toan canh syria sau 5 nam noi chien
Trẻ em đi lấy nước ở Aleppo

Ai đang hỗ trợ bọn khủng bố ở Syria?

“Chủ nghĩa khủng bố là một vấn đề nghiêm trọng, đòi hỏi cách xử lý trên quy mô toàn cầu bởi lẻ bọn khủng bố không chỉ có ở mỗi Syria mà còn ở cả Iraq, Lybia... Chúng được nhiều chính phụ bảo trợ trực tiếp như Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xê út, một số đông các quốc gia phương Tây như Anh, Pháp và Mỹ”-ông Assad nhấn mạnh.

Làm sao để tái thiết Syria sau chiến thắng Palmyra?

Tổng thống Syria nói: “Chúng tôi đang chờ đợi thêm sự trợ giúp tái thiết đất nước từ Nga, Trung Quốc và Iran. Chúng tôi rất chào đón các công ty của 3 quốc gia trên vào Syria đầu tư.

Ông cho biết thêm: “Tôi cũng kêu gọi LHQ giúp đỡ chính phủ Syria tái thiết thành cổ Palmyra”.

Tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria

“Chúng tôi không có ý định ngừng các cuộc đàm phán về quá trình chuyển giao chính trị. Nhưng hiện tại quá trình này đang gặp bế tắc vì các bên tham gia đàm phán hòa bình chưa thống nhất về thành phần chính phủ chuyến tiếp”. Một bản sơ bộ Hiến pháp có thể sẽ được trình bày trong tuần tới. Tiếp theo đó là các bên sẽ tranh luận để đi tới thống nhất. Tất cả là cần thời gian”.

“Khi tình hình an ninh được cải thiện. Chúng tôi sẽ giữ làm sao cho tiến trình chuyển giao trên được đẩy nhanh tiến độ. Người dân sẽ quan tâm đến chính trị nhiều hơn khi những lo sợ về cuộc sống hàng ngày tiêu tan. Hiện nay, với người dân Syria, giữ được mạng sống là ưu tiên số một, kế đến là những vấn đề cơm áo gạo tiền, nuôi dạy con cái và sức khỏe”.

toan canh syria sau 5 nam noi chien
Căn cứ không quân Nga ở Syria

Về quan hệ với Nga và các căn cứ quân sự Nga tại Syria

“Sự xuất hiện của những căn cứ quân sự Nga ở Syria không phải là một sự chiếm đóng mà ngược lại, điều đó thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Chúng tôi cần sự hiện diện của người Nga để giúp chống khủng bố và ngay cả khi tình hình an ninh tại Syria đã ổn định. Các căn cứ quân sự là cần thiết cho sự cân bằng trên thế giới”- ông Assad kết luận.

Nh.Thạch

Sputniknews.