Thêm tín hiệu mừng về giá dầu sẽ tăng

13:00 | 06/09/2016

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thềm Diễn đàn năng lượng quốc tế lần thứ XV, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã có những động thái tích cực trong việc vận động các nước trong và ngoài OPEC giảm lượng sản xuất để ổn định giá dầu.
tin nhap 20160906110616
Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo

Hôm qua, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã công bố kế hoạch đến thăm Iran, nơi ông sẽ gặp gỡ với Bộ trưởng dầu mỏ của nước này Bijanov Zanganeh để thảo luận về tình hình thị trường dầu và về vấn đề điều chỉnh khối lượng sản xuất của OPEC cũng như các nhà sản xuất khác.

"Tại Tehran, ông Barkindo sẽ hội đàm với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Zanganeh Bijanov về các vấn đề khác nhau, bao gồm cả tình hình thị trường, mức sản xuất dầu và kế hoạch đóng băng" – hãng tin IRNA của Iran cho biết.

Các nước OPEC đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp không chính thức bên lề Diễn đàn năng lượng quốc tế lần thứ XV, sẽ được tổ chức tại Algeria từ ngày 26-28/9. Người ta cho rằng tại cuộc họp này OPEC sẽ nối lại đàm phán về đóng băng sản xuất với các nước trong và ngoài OPEC. Bloomberg cho biết Tổng thư ký OPEC sẽ đến thăm Iran ngay trước cuộc họp tại Algeria.

Trước đó, hôm thứ Hai, Nga và Arập Xê út đã đồng ý hợp tác song phương hoặc với các nhà sản xuất dầu khác để duy trì sự ổn định trên thị trường dầu và mức độ bền vững của đầu tư trong dài hạn. Một tuyên bố chung đã được ký bởi Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak của Nga và Khalid Al-Falih của Arập Xê út.

Thỏa thuận này giữa Nga và Arập Xê út đã được Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo cũng như các Bộ trưởng dầu mỏ và năng lượng UAE, Qatar, Algeria và Kuwait nhiệt liệt ủng hộ. Sau đó, Novak nói rằng Nga và Saudi Arabia có những công cụ thích hợp cho việc ổn định thị trường dầu mỏ, đồng thời cùng nhất trí công nhận rằng hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay là đóng băng mức sản xuất.

Bộ trưởng Novak cũng nói rõ, hai nước đang xem xét khả năng đóng băng sản xuất dầu trong ba tháng, sáu tháng hay một khoảng thời gian dài. Theo ông, vấn đề này hiện nay đang được tích cực xem xét tại một số nước OPEC ngay trước thềm cuộc họp không chính thức tại Algeria. Đặc biệt, Venezuela là quốc gia thành viên OPEC đầu tiên tuyên bố hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận đạt được giữa Nga và Arập Xê út.

Thiện Tâm

RIA Novosti