Thêm một gia đình Pháp tặng kỷ vật cho người thân “Rambo Nga”

09:29 | 12/05/2016

1,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi lễ kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức do Đại sứ quán Nga tại Paris tổ chức, công dân Pháp Jean-Paul Flock đã trao cho Đại sứ Nga những phần thưởng của cha mình, người đã tham gia thế chiến II, nhờ chuyển đến thân nhân thượng úy Alexander Prokhorenko, theo Sự thật Komsomol 11.5.
tin nhap 20160512092810
Thượng úy Prokhorenko trước khi thực hiện nhiệm vụ cuối cùng

“Tôi xin tặng những phần thưởng của cha mình – Huân chương Bắc đẩu bội tinh và một số kỷ vật khác - cho gia đình người anh hùng Aleksandr Prokhorenko. Khi được biết về chiến công của Prokhorenko, tôi lập tức nghĩ về cha mình, ông cũng từng chiến đấu khi còn rất trẻ, nhưng ông đã may mắn sống sót. Tôi làm điều này để vinh danh một người anh hùng trong cuộc chiến chống khủng bố đã làm nên một kỳ công có ý nghĩa toàn cầu” – ông Flock phát biểu tại buổi lễ.

Theo chia sẻ của Jean-Paul Flock, ông biết rằng Nga đã trả một giá đắt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít, vì thế việc chuyển giao các phần thưởng này vào Ngày Chiến thắng là rất có ý nghĩa đối với ông.

Cùng với tấm huân chương cao quý nhất của nước Pháp, Flock còn giao cho Đại sứ Nga cành cọ đồng – dấu hiệu phân biệt trên mộ của chủ nhân huân chương Bắc đẩu Bội tinh.

Thượng úy Alexander Prokhorenko hi sinh ở Syria trong khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các oanh tạc cơ Nga ném bom tiêu diệt những kẻ khủng bố gần Palmyra. Khi lọt vào vòng vây của quân IS, anh đã yêu cầu các phi công Nga hãy ném bom vào địa điểm mà mình đang vị bao vây, chấp nhận hi sinh nhưng đồng thời diệt được nhiều tay súng IS.

Ở phương Tây, Prokhorenko đã được mệnh danh Rambo Nga, nhưng chiến công của anh có ý nghĩ lớn hơn rất nhiều so với những cuộc phiêu lưu của người hùng Hollywood.

Được biết, hồi cuối tháng Tư, ông bà Jean-Claude và Michelin Mare, một đôi vợ chồng người Pháp, đã gửi tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là kỷ vật của gia đình cho thân nhân thượng úy Nga Alexander Prokhorenko. Để đáp lại tình cảm và hành động cao cả này, Tổng thống Nga Putin đã mời họ dự khán lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 9 tháng 5.

Thiện Tâm

Tass, RIA,