THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc phải minh bạch các cuộc tập trận ở Biển Đông

06:00 | 31/07/2015

1,459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang thực hiện một loạt những cuộc thao dượt quân sự ở Biển Đông, trong đó có một cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của hơn 100 chiếc tàu, kể cả những chiếc có khả năng hạt nhân.
THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc phải minh bạch các cuộc tập trận ở Biển Đông

Tàu chiến của Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Đông

Phản ứng đối với diễn tiến này, phát ngôn viên Quân đội Philippines Restituto Padilla nói rằng nước nào cũng có quyền thực hiện những cuộc diễn tập quân sự, nhất là trong trường hợp những hoạt động đó diễn ra ở hải phận quốc tế. Ông cho biết đối với việc Trung Quốc tiến hành những cuộc tập trận, Philippines “không có vấn đề gì”. "Nhưng vấn đề ở đây là họ nên được chỉ dạy về cách thức để minh bạch về những việc này, bởi vì chúng tôi đang cố gắng tránh né. Và những gì mà chúng tôi đang cố gắng làm là tăng cường đối thoại giữa các quân đội trong khu vực để bảo đảm là chúng tôi có thể tránh xảy ra những vụ ngộ nhận, hiểu lầm".

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 28/7, ngoài mấy mươi chiếc tàu hải quân còn có sự tham gia của mấy mươi chiếc máy bay và “nhiều lữ đoàn phóng tên lửa” cùng với “những binh sĩ chiến tranh thông tin”. Tuy nhiên, các bản tin không cho biết một cách chính xác về địa điểm của cuộc thao dượt.

Ông Padilla và một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Philippines nói họ không biết địa điểm thao dượt của Trung Quốc ở đâu.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 20/7 đăng tải một lệnh cảnh báo hàng hải để loan báo về những cuộc tập trận trong tuần này. Toạ độ ghi trong thông báo đó cho thấy khu vực thao dượt nằm ở mạn đông nam của đảo Hải Nam, gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Peter Paul Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines nói những cuộc thao dượt của Trung Quốc “không sao cả” vì diễn ra ở hải phận quốc tế. Nhưng ông cũng nêu lên những mối lo ngại về “sự thiếu minh bạch và thiếu thành thực” của Trung Quốc.

Mỹ chỉ trích quan điểm của châu Âu về Biển Đông

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), bà Amy Searight, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Nam Á, cho biết Washington rất hoan nghênh EU kêu gọi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền các nước trong khu vực đang tranh chấp cũng như Công ước quốc tế về luật biển.

Bà Amy cũng nói rằng nếu EU lên tiếng về vấn đề Biển Đông một cách rõ ràng chẳng hạn việc Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo hay các động thái quân sự ngày một nhiều hơn thì sẽ giúp rất nhiều cho tiến trình giải quyết các tranh chấp.

Theo các nhà quan sát, hiếm khi nào Mỹ trực tiếp chỉ trích đồng minh châu Âu như vừa qua. Đáp lời bà Amy Searight, Đại sứ của Liên minh châu Âu tại Washington David O’Sullivan cho rằng về mặt cơ bản, châu Âu và Mỹ có cùng một quan điểm trên vấn đề Biển Đông, nhưng những lời lẽ cứng rắn của phía Mỹ đôi khi “phản tác dụng”. Vẫn theo ông O’Sullivan, Bruxelles đã tăng cường một số hoạt động an ninh trong vùng biển có tranh chấp này, thế nhưng việc làm đó cũng có “những giới hạn”. Liên minh châu Âu không có cùng quan điểm với Mỹ về những đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực.

Trung Quốc phải đối đầu với đối thủ mạnh truyền kiếp!
Trung Quốc đơn độc trên Biển Đông

IS lên kế hoạch cho "Ngày tàn của Thế giới"

Trang mạng của tờ Daily Star (Anh) ngày 30/7 cho biết vừa phát hiện một tài liệu liên quan đến hoạt động tuyển mộ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó cho thấy tổ chức này đang lập kế hoạch xây dựng một đội quân khủng bố với sức mạnh vô song nhằm kích động một cuộc chiến ở Ấn Độ, qua đó mở màn cho “Ngày tàn của Thế giới.”

Tài liệu dày 32 trang này - mang tên “Lược sử về Vương quốc Nhà nước Hồi giáo (ISC), một vương quốc theo lời của Nhà tiên tri Mohammad” - bao gồm các chi tiết về một kế hoạch tấn công các binh sỹ Mỹ trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan và tham vọng nhắm tới các quan chức chính phủ chủ chốt của Mỹ và Pakistan.

Tài liệu này đã mô tả âm mưu hợp nhất các phe phái của người Pakistan và tổ chức Taliban ở Afghanistan thành một đội quân khủng bố duy nhất. Theo đó, Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh IS - sẽ được công nhận là người thống trị duy nhất của thế giới 1 tỉ người theo đạo Hồi.

Ngoài ra, một số hoạt động chưa từng được biết đến của IS cũng như những chi tiết "lạnh gáy" về các kế hoạch khủng bố trong tương lai cũng được đề cập trong tài liệu này.

Thậm chí, IS còn có kế hoạch kêu gọi mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda phối hợp với chúng để phát động Chiến tranh Thế giới thứ 3 tại Ấn Độ.

Tài liệu trên cũng cảnh báo các hoạt động chuẩn bị đang được tiến hành cho cuộc tấn công tại Ấn Độ và nó có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu quy mô lớn với Mỹ.

Theo Daily Star, tài liệu về khủng bố này được một công dân Pakistan giấu tên có quan hệ với Taliban tiết lộ và được ông Mustafa Samdani, một nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard dịch lại. Tài liệu trên đã được các quan chức tình báo Mỹ xem xét và kết luận rằng nó là đáng tin cậy và là một mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc tế.

Taliban đã có thủ lĩnh mới?

Ngay sau khi chính quyền Afghanistan xác nhận thủ lĩnh của Taliban, Mullar Omar đã chết tại Pakistan, tổ chức vũ trang này đã có người lãnh đạo mới.

Theo Reuters, sau một cuộc họp của những lãnh đạo cao cấp ngày 30/7, Taliban đã chọn Akhtar Mohammad Mansour là thủ lĩnh mới, thay thế ông Mullar Omar.

Trước đó vào hôm 29/7, chính phủ Afghanistan đã xác nhận việc cựu lãnh đạo Taliban, Mullar Omar đã chết cách đây 2 năm.

Việc Afghanistan phải điều tra cái chết của ông Mullar Omar xuất phát từ mối lo phía Taliban sẽ hoang mang sau khi mất thủ lĩnh, ảnh hưởng tới các vòng đàm phán hòa bình với chính quyền Afghanistan.

Ngay sau khi rộ lên cái chết của ông Omar, sự chia rẽ đã xuất hiện trong nội bộ Taliban. Một chỉ huy cấp cao của Taliban đóng quân tại Pakistan nói rằng nhiều thành viên muốn con trai của Omar nắm quyền, trong khi số khác đề cử lãnh đạo chính trị Akhtar Mohammad Mansour.

Trong trường hợp ông Akhtar Mohammad Mansour lên làm thủ lĩnh, số phận của cuộc đàm phán hòa bình sẽ phụ thuộc rất lớn vào nhân vật này.

Quân đội Philippines muốn tăng gấp ba chi quốc phòng để đối phó với Trung Quốc

Các tướng lĩnh Philippines hôm qua đề nghị Quốc hội tăng gấp ba chi phí quốc phòng hàng năm trong 5 năm tới để nâng cấp trang thiết bị cho quân đội, nhằm đối phó với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc tại Biển Đông.

Philippines đang ở vào giai đoạn giữa của kế hoạch 15 năm hiện đại hóa quân đội, với chi phí 998 tỉ peso (gần 22 tỉ đô la), để đối mặt với tình hình căng thẳng hiện nay trong tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.

Phát biểu trong buổi điều trần về quốc phòng trước Hạ viện Philippines, tướng Guillermo Molina nói: “Khoảng cách giữa nhu cầu khí tài của chúng ta và mức sở hữu thực tế là quá lớn để có thể làm ngơ. Trong tương lai, Quốc hội Philippines có thể xem xét để chốt lại chi phí quốc phòng thường niên tương đương ít nhất 2% GDP”.

Năm nay, Quốc hội Philippines dành cho quốc phòng 115,8 tỉ peso, gần 1% GDP, và chính phủ đề nghị 129,1 tỉ peso cho năm tới ; trong khi quân đội cần 308 tỉ peso để đạt mức 2% GDP. Tướng Molina cho biết chi tiêu quốc phòng của Philippines ở mức thấp nhất so với các nước láng giềng, nhấn mạnh vấn đề an ninh đang trở nên phức tạp với việc Trung Quốc chiếm đóng bãi cạn Scarborough.

Dân biểu Francisco Acedillo, một cựu phi công quân đội, nói rằng Quốc hội sẽ nghiên cứu đề nghị của giới quân sự.

Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vào năm 2012 sau ba tháng đối đầu với Philippines, và nay cấm ngư dân nước này vào đánh bắt tại ngư trường truyền thống của họ.

Theo tướng Molina, không phận Philippines rất dễ xâm nhập, vì Manila không có chiến đấu cơ hay máy bay trinh sát để quan sát các hoạt động trên vùng biển rộng lớn. Còn Hải quân Philippines sở hữu hai tàu tuần duyên của Mỹ trước đây, ba tàu cũ của Hải quân Hoàng gia Anh cùng với các tàu tuần duyên từ thời Đệ nhị Thế chiến.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc phải minh bạch các cuộc tập trận ở Biển Đông
Người dân phải đu bám trên 1 chiếc xe để đi làm ở Apopa, El Salvador khi tại đây đang diễn ra cuộc đình công trong bạo lực của ngành vận tải.

G.K

Năng lượng Mới