THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc cải cách quân đội theo kiểu Mỹ?

07:00 | 03/09/2015

2,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này có thể thông báo việc cải tổ quân đội lớn nhất từ ba thập niên nay, tiến gần đến mô hình chỉ huy liên quân như kiểu Mỹ.
the-gioi-24h-trung-quoc-cai-cach-quan-doi-theo-kieu-my
Quân đội Trung Quốc tập trận

Theo hãng tin Bloomberg News, việc cải tổ này sẽ hợp nhất chỉ huy Hải, Lục, Không quân và lực lượng tên lửa chiến lược để chỉ có một bộ chỉ huy duy nhất.

Kế hoạch cải tổ cũng giảm bớt số sĩ quan chỉ huy, và bớt quân số lục quân, giúp nâng cao vai trò của hải quân và không quân, nhằm đáp ứng nhu cầu của một cuộc chiến mới.

Quân đội Trung Quốc cũng sẽ giảm từ bảy quân khu hiện nay xuống còn bốn, theo giới chức trách nhiệm.

Kế hoạch cải tổ quân đội này, theo giới chức quân sự Trung Quốc, là để đạt được mục tiêu của ông Tập Cận Bình là “có khả năng chiến đấu và chiến thắng trong cuộc chiến ngày nay”, vốn đã bị trì hoãn từ nhiều tháng qua, do có các cuộc điều tra tham nhũng ngay trong hàng tướng lãnh cao cấp Trung Quốc.

Việc nắm quyền lãnh đạo quân đội Trung Quốc của ông Tập Cận Bình nay đã vững chắc đủ để ông khởi sự kế hoạch cải tổ theo kiểu quân đội Mỹ.

Bloomberg cho rằng ông Tập Cận Bình có thể sẽ thông báo việc cải tổ này sau buổi duyệt binh kỷ niệm ngày chấm dứt Thế chiến thứ 2, nhằm cho thấy việc ông hoàn toàn kiểm soát quân đội Trung Quốc, vốn đang thường xuyên phô trương sức mạnh của mình trong khu vực châu Á.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/9, 15 người Trung quốc bị bắt vì đã loan tin thất thiệt về những chương trình cải cách trong quân đội.

Hãng Tân Hoa Xã cho biết thêm là những người này còn bị phạt vì đã phát tán trên mạng Internet những tin tức mà họ gọi là thông tin nội bộ có liên quan đến quân giải phóng nhân dân Trung quốc.

Tân Hoa Xã trích lời tờ Giải phóng quân nhân dân nhật báo, rằng nhiều người quên rằng đất nước có luật có pháp, cho nên phao tin đồn là hành động sai trái.

Cựu Thủ tướng Mahathir bị thẩm vấn

Cảnh sát Malaysia hôm 2/9 cho biết, cựu Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, 90 tuổi, sẽ bị các điều tra viên thẩm vấn sau khi ông tham gia một cuộc biểu tình của phe đối lập chống lại đương kim Thủ tướng.

Vào cuối tuần rồi, đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak phải từ chức do bị cáo buộc tham nhũng. Tại Kuala Lumpur trên 200.000 người đã xuống đường, đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ nhiều năm qua tại Malaysia.

Hôm 30/8, những người biểu tình đã phấn chấn với sự tham dự bất ngờ của ông Mahathir Mohamad, nguyên Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến 2003. Cựu Thủ tướng tuyên bố phương thức duy nhất để ông Najib phải ra đi là “đảo chính” thông qua các cuộc biểu tình, tố cáo Thủ tướng đương nhiệm lạm dụng quyền lực và quản lý kinh tế tồi.

Ông Mahathir còn chỉ trích ông Najib đã mua chuộc các chính khách trong đảng Tổ chức Quốc gia người Malaysia Thống nhất (UMNO), cầm quyền từ khi đất nước độc lập năm 1957, để bám lấy quyền lực.

Giám đốc cảnh sát Khalid Abu cho biết: “Chúng tôi sẽ thẩm vấn ông Mahathir, do ông đã có những tuyên bố và cáo buộc, trong đó khẳng định rằng các lãnh đạo UMNO đã nhận hối lộ. Chúng tôi muốn biết thêm về việc này”.

Ngoài ra, bảy người trong số các nhà tổ chức biểu tình hôm 2/9 cũng đã bị cảnh sát điều tra. Biểu tình bị cấm, nhưng lực lượng an ninh đã không can thiệp.

Nhiều lời kêu gọi ông Najib từ chức đã được đưa ra từ tháng 7/2015, sau khi Wall Street Journal tiết lộ ông đã nhận gần 2,6 tỉ ringgit (640 triệu euro) liên quan đến quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhard (1MDB) do ông thành lập ít lâu sau khi lên cầm quyền năm 2009, và hiện nay đang nợ đến 10 tỉ euro. Ông Najib cực lực bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng.

Quốc khánh Việt Nam trong mắt báo chí nước ngoài

Nhân lễ Quốc khánh lần thứ 70 của Việt Nam, bài phóng sự của đài ABC Australia đưa hàng tít: “Rực rỡ, đầy màu sắc, lạ thường”. Đứng tại quảng trường Ba Đình giữa một rừng người mặc đồng phục các kiểu, phóng viên Philip Adams của ABC diễn tả sự choáng ngợp của mình về quy mô của sự kiện này với dòng chữ “gộp hết tất cả các lễ hội lớn của Australia, tất cả các cuộc diễu hành, từ lễ hội Mardi Gras ở đường Oxford cho tới lễ hội Moomba ở Melbourne, cộng lại tất cả những đám đông đã đến dự Thế vận hội Sydney, thì quy mô của tất cả các sự kiện đó cộng lại, cũng không bằng quy mô của sự kiện 2/9 ở Việt Nam" mà ông đang chứng kiến.

Hãng tin DPA tường trình các đoàn diễu binh với sự tham dự của 30.000 quân nhân và thường dân trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, với 21 phát đại bác bắn lên từ thành cổ Thăng Long, để dánh dấu ngày Việt Nam tuyên bố độc lập.

Tường trình về sự kiện này, hãng tin Xinhua của Trung Quốc đưa ra một bản tin ngắn tường thuật cuộc diễu binh đánh dấu kỷ niệm 70 năm cuộc Cách mạng tháng 8 và Ngày Quốc Khánh ở Hà Nội, trích dẫn nội dung chính trong bài diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hình ảnh ấn tượng

the-gioi-24h-trung-quoc-cai-cach-quan-doi-theo-kieu-my-1
Những người ủng hộ công đoàn tuần hành đến Dinh Tổng thống ở Jakarta, Indonesia để phản đối cắt giảm việc làm và đòi mức lương cao hơn.

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)